Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai cho biết đến ngày 14/10, tình trạng sức khỏe của bệnh nhi T.Đ.T. (11 ngày tuổi, quê ở tỉnh Quảng Ngãi, trú tại Đồng Nai) bị tắc tá tràng bẩm sinh, tá tràng bị đứt rời thành hai đoạn, đã ổn định, bú tốt, tiêu hóa tốt, không còn ói, thông suốt toàn tuyến tiêu hóa và sẽ được xuất viện trong đầu tuần tới.

Trước đó, ngày 3/10, bé T.Đ.T. nhập viện trong tình trạng bú được nhưng nôn ói nhiều, bụng trướng, ói ra dịch nhầy màu xanh.

Qua kiểm tra kết hợp với những dấu hiệu lâm sàng, các bác sỹ chẩn đoán bệnh nhi T.Đ.T. bị tắc tá tràng bẩm sinh và chỉ định phẫu thuật cấp cứu khẩn cấp.

Tuy nhiên, trong quá trình phẫu thuật, các bác sỹ phát hiện, tá tràng của bệnh nhi T.Đ.T. bị đứt rời hoàn toàn thành hai đoạn. Trong đó, đoạn phía trên dãn to, dày, đường kính khoảng 2,5cm; đoạn còn lại bị teo nhỏ, đường kính chỉ khoảng 0,3-0,4cm và rất mỏng.

Các bác sỹ đã tiến hành nối hai đầu của hai đoạn tá tràng bị đứt, thông lại tá tràng cho bệnh nhi. Sau gần 2 giờ tiến hành phẫu thuật, ca mổ đã thành công.

Bác sỹ Vũ Công Tầm, Trưởng khoa Phẫu thuật gây mê-hồi sức - Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai, cho biết khó nhất của ca phẫu thuật này là hai đoạn tá tràng bị đứt rời có kích thước khác nhau.

Các bác sỹ phải sử dụng kỹ thuật nối tá tràng-tá tràng miệng nối theo kiểu Kimura với loại chỉ phẫu thuật tự tan để khâu nối. Đặc biệt, ở trường hợp này, tá tràng của bệnh nhi bị mô tụy che lấp nên các bác sỹ rất khó khăn trong việc tìm và nối lại ruột.

Theo bác sỹ Vũ Công Tầm, tắc tá tràng bẩm sinh là một bệnh lý tương đối hiếm gặp, tỷ lệ mắc 1/5.000-1/10.000 ở trẻ mới sinh. Tắc tá tràng bẩm sinh có nhiều nguyên nhân khác nhau như teo tá tràng, tụy nhẫn...

Các bác sỹ khuyến cáo người dân, đặc biệt là những gia đình có trẻ nhỏ mới sinh nên để ý đến những triệu chứng như trẻ bỏ bú, trướng bụng, nôn ói dịch màu xanh, không đi phân su. Đây là những biểu hiện đặc trưng của bệnh tắc tá tràng bẩm sinh, do đó khi thấy trẻ sơ sinh có các triệu chứng trên thì cần đưa đến bệnh viện để được điều trị kịp thời./.

(Theo Lê Xuân (TTXVN/Vietnam+)