Trường hợp đầu tiên là bé H. (5 tuổi, Hải Dương). Gia đình bệnh nhân cho hay, bé bị ong đốt khi cùng các bạn chọc phá tổ ong. 

Sau khi bị đốt, bé H. có dấu hiệu tím tái, khó thở. Bé được thầy giáo đưa đến Bệnh viện Nhi Hải Dương cấp cứu. Tại đây, mặc dù đã các bác sĩ đã tiến hành xử trí hỗ trợ hô hấp, truyền dịch nhưng tình trạng sức khỏe của bé không cải thiện. 

Bé H. được chuyển đến khoa Hồi sức cấp cứu (Bệnh viện Nhi Trung ương) trong tình trạng rất nguy kịch. Trẻ được chẩn đoán sốc phản vệ do biến chứng ong đốt, có suy đa phủ tạng (vô niệu, suy thận cấp, suy gan, rối loạn chức năng đông máu). 

Sau đó, các bác sỹ đã chỉ định cho trẻ thở máy, điều trị sốc phản vệ và lọc máu liên tục. Hiện bé vẫn đang được theo dõi tích cực.

Nhập viện cùng ngày với bé H. là hai anh em gồm một bé trai (10 tuổi) và bé gái (8 tuổi) dân tộc Mông đến từ Lào Cai. 

Theo lời gia đình bệnh nhân, do bò làm vỡ tổ ong nên cả hai bé đều bị ong đốt sưng nề vùng mặt, đau đớn và mệt mỏi. Gia đình đã đưa các cháu đến bệnh viện tỉnh điều trị. 

Tại bệnh viện tuyến tỉnh, các bác sỹ xét nghiệm chức năng thận cho thấy cả hai trẻ đều suy thận. Các bé được chuyển đến Bệnh viện Nhi Trung ương trong tình trạng vẫn tỉnh táo, tự thở, tiểu tiện được.

Tại Bệnh viện Nhi Trung ương, sau khi thăm khám lâm sàng và thực hiện các xét nghiệm thăm dò chức năng, các bác sỹ nhận thấy tình trạng sức khỏe của bé trai khả quan hơn: trẻ vẫn tiểu tiện được, qua theo dõi 24 giờ thấy trẻ vẫn đáp ứng điều trị nội khoa nên đã chuyển cháu về khoa Thận-Tiết niệu để theo dõi suy thận. 

Bé gái 8 tuổi bị hơn 50 vết ong đốt. Sau 7 tiếng nhập viện, bé xuất hiện khó thở thanh quản do phù nề đường hô hấp, phải hỗ trợ thở máy. Thêm vào đó, bệnh nhân còn có biến chứng suy đa phủ tạng: suy thận, suy gan, rối loạn đông máu và được chỉ định lọc máu liên tục và chăm sóc tích cực tại khoa Hồi sức cấp cứu.

Xử trí khi bị ong đốt

Tiến sỹ Tạ Anh Tuấn - Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu (Bệnh viện Nhi Trung ương) cho hay, tai nạn do ong đốt là tai nạn thường gặp ở trẻ, đặc biệt là trẻ sống tại các vùng nông thôn, vùng dân tộc. Để tránh hậu quả thương tâm có thể xảy đến với trẻ do tai nạn ong đốt, người lớn cần trang bị kiến thức xử trí khi gặp ong đốt.

Theo bác sỹ Tuấn, người bị ong đốt trước hết phải bình tĩnh, cần tìm chỗ tránh ngay, không vung tay xua đuổi ong loạn xạ càng thu hút số lượng ong tới nhiều hơn.

Nọc ong được chứa trong 2 tuyến nọc dẫn vào một kim chích sau đít ong. Vì vậy, trong trường hợp trẻ bị bị ong chích, cần cho trẻ đến cơ sở y tế gần nhất để thăm khám và theo dõi điều trị. 

Người bị ong đốt sau đó cần rửa sạch các vết chích của ong bằng xà phòng hoặc dung dịch sát trùng và dùng kềm nhỏ để rút hết các vòi chích của ong ra. Người nhà bệnh nhân nên đắp khăn lạnh hay túi chườm nước đá lên vùng sưng nề khoảng 15-20 phút có thể giúp giảm đau giảm đau và giảm phù nề.

Theo bác sỹ Tuấn, các dấu hiệu nặng của nạn nhân bị ong độc đốt như: nạn nhân cảm thấy mệt nhiều, tay chân lạnh, da nổi ban, nước tiểu đỏ, tiểu ít, khó thở.

Trong trường hợp bị ong độc đốt, người nhà nên đặt nạn nhân nằm yên một chỗ, tránh cử động nhiều để hạn chế nọc độc lan chuyển sang nơi khác; phần bị chích nên để ở vị trí thấp hơn tim và sau đó nhanh chóng gọi cấp cứu hỗ trợ./.

Theo PV/Vietnam+