Lễ mít tinh là một trong những hoạt động thường niên của Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá nhằm tăng cường hơn nữa sự quan tâm của các ngành, các cấp và cộng đồng đối với công tác phòng ,chống tác hại thuốc lá, đồng thời là điểm nhấn để tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động truyền thông phòng, chống tác hại thuốc lá rộng khắp trên toàn quốc.

Thông qua sự kiện, Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá và Tổ chức Y tế thế giới muốn thông tin tới cộng đồng hậu quả của việc sử dụng thuốc lá với sức khỏe con người.

Phát biểu tại lễ mít tinh, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến cho biết, công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá đã có ở cả 63 tỉnh, thành trên toàn quốc. Nhiều cơ quan, đơn vị đã đưa nội dung phòng, chống tác hại của thuốc lá vào kế hoạch hoạt động hàng năm, đưa quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc vào tiêu chuẩn thi đua khen thưởng của công nhân viên chức; đẩy mạnh kiểm tra, xử lý vi pham về phòng, chống tác hại thuốc lá…

Theo báo cáo điều tra tình hình sử dụng thuốc lá ở người trưởng thành (năm 2015) công bố mới nhất cho thấy, tỷ lệ phơi nhiễm với khói thuốc thụ động giảm đáng kể so với năm 2010 ở hầu hết các địa điểm. Giảm mạnh nhất là tại trường đại học với mức giảm từ 54% xuống 37%, trên các phương tiện giao thông công cộng giảm từ 34% xuống 19%, tại gia đình giảm từ 73% xuống 59%, tại nơi làm việc giảm từ 55% xuống còn 42%. 

Bộ Y tế kêu gọi các bộ, ngành, UBND các tỉnh, thành phố tiếp tục chỉ đạo tăng cường thực thi Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá và tổ chức các hoạt động thiết thực hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá

Bên cạnh đó, nhận thức về tác hại đến sức khỏe của việc hút thuốc và hút thuốc thụ động cũng tăng so với năm 2010. Tỷ lệ người hiểu thông tin hút thuốc gây các bệnh đột quỵ, tim mạch và ung thư phổi tăng từ 55% lên 61%; hút thuốc thụ động gây các bệnh nguy hiểm tăng từ 87% lên 90%.

Nhân dịp này,  Bộ Y tế kêu gọi các bộ, ngành, UBND các tỉnh, thành phố tiếp tục chỉ đạo tăng cường thực thi Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá và tổ chức các hoạt động thiết thực hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá. 

Bộ Y tế muốn gửi đến những người hút thuốc lá thông điệp: hãy bỏ thuốc lá ngay trong hôm nay, ngừng hút thuốc sớm là phương pháp hiệu quả duy nhất giúp ngăn ngừa và làm chậm sự phát triển của bệnh tật do việc hút thuốc.

Chia sẻ tại sự kiện, TS Kidong Park, đại diện Tổ chức Y tế thế giới  tại Việt Nam cho biết: "Chúng ta có mặt tại đây hôm nay để kỷ niệm Ngày Thế giới không thuốc lá với chủ đề "Thuốc lá và các bệnh về phổi". Chỉ với 1 hơi thuốc lá hít vào phổi, hàng trăm chất độc trong khói thuốc bắt đầu tấn công vào lá phổi. Khói thuốc lá làm giảm chức năng phổi và làm khó thở do phù nề đường thở, tích tụ chất nhầy trong phổi. Chúng tôi kêu gọi tất cả mọi người hãy hành động vì sức khỏe của chính mình. Hãy ngừng hút thuốc, hãy khuyên và động viên người hút thuốc từ bỏ thuốc lá và thúc đẩy thực hiện môi trường không khói thuốc". 

Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới, sử dụng thuốc lá là nguyên nhân gây ra hơn 70% ca tử vong do ung thư phổi trên toàn cầu, con số này ở Việt Nam là 90%. Sử dụng thuốc lá còn là nguyên nhân của 75% các ca bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính. Khói thuốc lá cũng là nguyên nhân làm trầm trọng thêm bệnh hen suyễn, gây tàn phế và tử vong cho cả người hút thuốc và người hút thuốc lá thụ động. Trên toàn cầu, ước tính mỗi năm có tới 165.000 trẻ em tử vong trước 5 tuổi do nhiễm trùng đường hô hấp dưới vì hút thuốc lá thụ động.

Tham dự lễ mít tinh có sự tham dự của nhiều ca sĩ, nghệ sĩ trẻ nổi tiếng, các cầu thủ bóng đá như Đoàn Văn Hậu, Bùi Tiến Dũng… với vai trò là đại sứ cho chương trình đã tăng thêm sức hút và thuyết phục nhiều người bỏ thuốc, không hút thuốc lá, nhất là các thế hệ trẻ.

Tại sự kiện, nhiều bạn trẻ tham dự sự kiện bày tỏ mong muốn cùng tuyên truyền để mọi người hiểu được tác hai của việc thuốc lá đến sức khỏe của người hút và cộng động, về căn bệnh phổi cũng như những hệ quả về mặt xã hội của nó. Mong rằng những người đang hút thuốc sẽ bỏ thuốc từ ngay hôm nay.

Kết thúc buổi lễ là phần biểu diễn nhảy Flasmod của 500 sinh viên và hoạt động đi bộ của 1000 người nhằm hưởng ứng chiến dịch cuộc sống không khói thuốc.

Phương Anh