Bên cạnh việc tăng cường công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, loa đài truyền thanh xã, thị trấn, UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương tổ chức các buổi tọa đàm, nói chuyện chuyên đề về vệ sinh ATTP. Tổ chức tuyên truyền trực tiếp kiến thức ATTP phòng, chống ngộ độc thực phẩm, bệnh truyền qua đường thực phẩm cho đồng bào vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

UBND tỉnh chỉ đạo UBND các huyện, TP và các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực ATTP của UBND xã, phường, thị trấn (đối với các xã, phường, thị trấn chưa được kiểm tra năm 2019), phấn đấu 100% số xã, phường, thị trấn được kiểm tra.

Tăng cường kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến, nhập khẩu thực phẩm trong phạm vi toàn tỉnh nhằm hạn chế tối đa thực phẩm kém chất lượng, thực phẩm giả lưu hành trên thị trường.

Tập trung ưu tiên kiểm tra những cơ sở sản xuất, kinh doanh các mặt hàng thực phẩm được sử dụng nhiều trong dịp Tết Trung thu như: Bánh, mứt, kẹo, bánh Trung thu…

 Cục qQuản lý thị trường tỉnh Lào Cai tiêu hủy hàng hóa không rõ nguồn gốc. Ảnh: TQ

Kiểm tra, kiểm soát việc quảng cáo, bán hàng qua mạng xã hội, đặc biệt là các mặt hàng thực phẩm bánh, kem… tự sản xuất hoặc nhập khẩu không rõ nguồn gốc.

Lấy mẫu kiểm nghiệm đối với các sản phẩm đã thực hiện công bố, tự công bố và các sản phẩm đặc thù phục vụ trong dịp Tết Trung thu (nhất là các sản phẩm được chuyển từ địa phương khác đến) khi cần thiết.

Bên cạnh việc kiểm tra theo kế hoạch đã được phê duyệt, cần đẩy mạnh việc kiểm tra đột xuất, xử lý nghiêm các vi phạm (nếu có) theo Chỉ thị số 13/CT-TTg ngày 09/5/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường trách nhiệm quản lý Nhà nước về ATTP.

UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng tiếp tục triển khai hiệu quả các hoạt động bảo đảm ATTP trên địa bàn tỉnh; chủ động phòng, chống không để xảy ra dịch bệnh lây truyền qua đường ăn uống, hạn chế tối đa ngộ độc thực phẩm.

TQ