Báo cáo tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, trong năm 2018, ngành Y tế đã hoàn thành và vượt 9/11 chỉ tiêu y tế cơ bản. Đặc biệt là vượt 2 chỉ tiêu Quốc hội, Chính phủ giao, đó là số giường bệnh/vạn dân đạt mức 26,5 (giao 26,0); tỷ lệ tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) đạt 87,7% (giao 85,2%). 

Hiện đã có khoảng 90% trạm y tế xã có bác sĩ làm việc; 95% trạm y tế xã có bác y sĩ sản nhi hoặc nữ hộ sinh; 99% thôn, bản, ấp có nhân viên y tế hoạt động; 76% xã đạt tiêu chí quốc gia về y tế xã. 

Số lượng dịch vụ thực hiện theo phân tuyến kỹ thuật của trung tâm y tế huyện, trạm y tế xã ngày càng tăng. Một số đơn vị đã thực hiện được một số kỹ thuật của tuyến trên. Gần 90% số trạm y tế xã thực hiện khám chữa bệnh BHYT. Bộ Y tế đã xây dựng và thực hiện mô hình 26 trạm y tế xã điểm theo nguyên lý y học gia đình... 

Đáng chú ý, nhờ triển khai được nhiều kỹ thuật cao nên có khoảng 300.000 lượt bệnh nhân là người nước ngoài khám chữa bệnh tại Việt Nam, trong đó có 57.000 lượt bệnh nhân điều trị nội trú. Ngay cả những người nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam khi có nhu cầu chăm sóc sức khỏe, bệnh tật cũng điều trị tại các bệnh viện ở nước ta thay vì trở về nước. Các kỹ thuật được người nước ngoài lựa chọn nhiều nhất là: Can thiệp tim mạch, nha khoa, ngoại khoa, ung thư và thẩm mỹ. 

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trao Cờ thi đua của Chính phủ cho các tập thể và Chiến sĩ thi đua cho một cá nhân

Năm 2018, Bộ Y tế đã cắt giảm 1.363/1871 điều kiện đầu tư, kinh doanh (đạt 72,85%) và 169/234 thủ tục hành chính (đạt 72,22%); cắt giảm 72 thủ tục hành chính, xây dựng 38 dịch vụ công trực tuyến mức 4, tiết kiệm hơn ba nghìn tỷ đồng. 

Tỷ lệ nhiễm HIV/AIDS trong cộng đồng được kiểm soát ở mức dưới 0,3%. Tỷ lệ người nhiễm HIV/AIDS tham gia BHYT tăng đáng kể, từ 50% vào tháng 10/2016 lên khoảng 90% hiện nay.

“Đặc biệt, trong năm 2018, công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát các hoạt động y tế được đẩy mạnh. Qua đường dây nóng, Bộ Y tế đã tiếp nhận 65.702 cuộc gọi của người dân và đã cắt thi đua đối với 91 trường hợp, điều chuyển sang bộ phận khác 18 trường hợp, khiển trách 171 trường hợp, xử lý kỷ luật 7 trường hợp, cho nghỉ việc 4 trường hợp...”, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến chia sẻ.

Mặc dù đạt được nhiều kết quả, nhưng Bộ trưởng Bộ Y tế cũng thừa nhận, ngành Y tế hiện còn đang gặp phải nhiều khó khăn, thách thức. Tình trạng quá tại xảy ra ở tuyến cuối, mất cân bằng giới tính trầm trọng tại một số vùng, chưa hoàn thành cơ chế tài chính với bộ phận không có giường bệnh như dự phòng, nâng cao sức khỏe ban đầu và tầm soát. 

Bên cạnh đó, vấn đề cấp phép trong lĩnh vực dược chưa làm hài lòng các doanh nghiệp vẫn xảy ra. Việc đấu thầu thuốc tập trung còn khó khăn, một số địa phương làm chậm dẫn tới có lúc thiếu thuốc cục bộ.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế, trong năm qua vẫn có khoảng 40.000 lượt người ra nước ngoài khám, chữa bệnh với chi phí hơn 2 tỷ USD. 

Nguyên nhân, theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, là không ít cơ sở y tế mới chỉ tập trung vào giảm tải, tập trung khám chữa bệnh thông thường mà chưa đầu tư phát triển kỹ thuật cao, chưa tập trung tăng cường chăm sóc sức khoẻ toàn diện nên không ít người bệnh vẫn ra nước ngoài chữa bệnh...


Toàn cảnh Hội nghị

Để tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe toàn dân, năm 2019, ngành Y tế thực hiện đồng bộ các giải pháp giảm quá tải, nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh, mở rộng mạng lưới bệnh viện vệ tinh, liên thông kết quả xét nghiệm, chẩn đoán, tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển giao kỹ thuật. Mức độ hài lòng của người dân đối với dịch vụ y tế ngày càng tăng.

Ngành Y tế đặt ra các mục tiêu như giảm tỷ lệ mắc và tử vong do bệnh và dịch bệnh, góp phần tăng tuổi thọ, nâng cao các chỉ số sức khỏe cơ bản của người dân. 

Nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động của hệ thống y tế, tạo nền tảng vững chắc để phát triển hệ thống y tế công bằng, hiệu quả, chất lượng và bền vững, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe của các tầng lớp nhân dân.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã biểu dương những nỗ lực của toàn ngành Y tế trong việc đảm bảo chăm sóc sức khỏe của các tầng lớp nhân dân.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, ngành Y tế không được dừng lại, không tự hài lòng với những kết quả đã đạt được mà cần phải làm tốt hơn nữa. 

Trong thời gian tới, toàn ngành Y tế từ Trung ương đến địa phương cần tiếp tục tăng cường nâng cao năng lực, chất lượng, hiệu quả khám chữa bệnh; cân đối giữa y tế dự phòng và điều trị. Đổi mới phong cách phục vụ, hướng tới sự hài lòng của người bệnh. 

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, nhất là đẩy mạnh ứng dụng hệ thống Telemedicine trong khám chữa bệnh từ xa; xây dựng và triển khai hệ thống y tế điện tử. Triển khai có hiệu quả quy chế tự chủ tại chính cho các đơn vị sự nghiệp y tế công lập.

Ngành Y tế cần tăng cường phối hợp triển khai các giải pháp để mở rộng đối tượng tham gia BHYT. Đồng thời, đẩy mạnh nâng cao chất lượng y tế cơ sở, nhất là nâng cao chất lượng thuốc tại Trạm y tế để người dân tin tưởng đến khám chữa bệnh. 

Tiếp tục chú trọng thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh, kiểm soát chặt quy trình tiêm chủng mở rộng. Đặc biệt là đưa vắc-xin mới ComBE Five vào trong chương trình tiêm chủng để tiêm phòng cho trẻ đảm bảo an toàn, hiệu quả...

Phương Anh