Bệnh nhân phân bố tại 309 xã, phường, thị trấn của 30 quận, huyện, thị xã. Tính theo số mắc trên 100.000 dân hiện Hà Nội đứng thứ 36 trong cả nước. Bệnh nhân ghi nhận rải rác trong các tháng nhưng có xu hướng gia tăng từ cuối tháng 6 và tăng nhanh trong những tuần gần đây do từ khoảng tháng 6 và tháng 7 vừa qua trên địa bàn thành phố xuất hiện nhiều đợt nắng nóng xen kẽ mưa nhiều là điều kiện thuận lợi để muỗi SXH sinh trưởng, phát triển.

Trước tình hình dịch bệnh SXH có xu hướng gia tăng, ngành Y tế Hà Nội đã chủ động xây dựng các kế hoạch và triển khai các biện pháp phòng, chống dịch, đồng thời, tích cực triển khai các hoạt động chuyên môn.

Để để chủ động trong công tác phòng, chống dịch, Sở Y tế Hà Nội đã tổ chức hội nghị xin ý kiến các chuyên gia về công tác phòng, chống dịch bệnh SXH nhằm đưa ra các giải pháp phòng, chống phù hợp với tình hình dịch bệnh.

Bên cạnh đó, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội và trung tâm y tế các quận, huyện, thị xã thường xuyên cử cán bộ y tế vào các bệnh viện được phân cấp trên địa bàn giám sát các ca bệnh truyền nhiễm nhằm phát hiện sớm và xử trí kịp thời dịch bệnh.

Ngành Y tế Hà Nội cũng phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức 1.066 chiến dịch vệ sinh môi trường, diệt bọ gậy với 105.749 lượt người tham gia và 109 chiến dịch phun hóa chất diệt muỗi phòng chống SXH.

Các cơ sở khám chữa bệnh đã thực hiện công tác phân luồng, phân loại bệnh nhân tại khoa khám bệnh, tổ chức khu vực cách ly, bố trí buồng cách ly sẵn sàng cấp cứu điều trị khi có bệnh nhân mắc bệnh và đảm bảo đầy đủ cơ số thuốc cấp cứu và điều trị trong trường hợp dịch bệnh bùng phát trên địa bàn.

Sở Y tế và các đơn vị trực thuộc đã tổ chức nhiều lớp tập huấn về công tác giám sát, chẩn đoán, điều trị các loại dịch bệnh, đặc biệt là SXH. Rà soát và tập huấn kiến thức cho 65 đội cơ động phòng, chống dịch bệnh, có kế hoạch bổ sung đầy đủ trang thiết bị phòng hộ, trang thiết bị y tế, hóa chất… sẵn sàng triển khai bao vây, khoanh vùng và xử lý ổ dịch.

Đặc biệt, nhằm đánh giá chất lượng hoạt động và nâng cao năng lực cho các thành viên trong đội cơ động tuyến quận, huyện, Sở Y tế Hà Nội đã tổ chức Hội thi đội chống dịch cơ động giỏi thành phố năm 2019; phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí của Hà Nội và Trung ương thường xuyên tuyên truyền về công tác phòng, chống dịch bệnh SXH.

Các xã, phường, thị trấn, UBND các địa phương đã phối hợp với ngành y tế tổ chức phát thanh tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh và sử dụng loa di động tại các nơi có bệnh nhân, tổ chức các buổi họp cụm dân cư để tuyên truyền về các biện pháp phòng chống dịch SXH cho người dân…

Lê Phương