Tình hình diễn biến dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (nCoV) gây ra diễn biến phức tạp có khả năng lây lan nhanh.

Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là, thực hiện việc cách ly phòng chống dịch đối với các trường hợp nhập cảnh, kể cả người nước ngoài nhập cảnh đến từ hoặc đi qua 31/31 tỉnh, TP của Trung Quốc trong vòng 14 ngày qua.

Cùng với đó, sẵn sàng bệnh viện dã chiến (khi được huy động).

Trao đổi với báo chí, Đại tá Nguyễn Viết Thắng, Chủ nhiệm Quân y, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội cho biết, khi có 1.000 người bị lây nhiễm nCoV trong cộng đồng thì sẽ huy động bệnh viện dã chiến.

Theo Đại tá Thắng, từ năm 2005, TP Hà Nội đã tổ chức bệnh viện dã chiến để diễn tập đáp ứng phòng, chống dịch cúm ở người được tổ chức ở Kiến Hưng (Hà Đông).

“Bệnh viện dã chiến được tổ chức từ các khoa khám bệnh, hồi sức cấp cứu, truyền nhiễm, khoa nội, khoa dược của các bệnh viện khu vực, bệnh viện dã chiến, đội điều trị số 2… để thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch.

Cái này đã tổ chức và diễn tập từ năm 2005. Bây giờ nếu có dịch sẽ huy động bệnh viện dã chiến đó”, Đại tá Thắng thông tin.

Đại tá Nguyễn Viết Thắng, Chủ nhiệm Quân y, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội
 
Ông cho biết, quy mô bệnh viện dã chiến gồm 120 cán bộ công nhân viên với 150 giường bệnh và tuỳ vào địa điểm tổ chức để làm sao cho phù hợp.
 
Cũng theo Đại tá Thắng, Bộ Tư lệnh Thủ đô đã quán triệt hết các văn bản của Bộ Y tế, Bộ Quốc phòng, UBND TP, Tổng cục Hậu cần… về phòng, chống dịch bệnh nCoV.
 
Bên cạnh đó, Bộ Tư lệnh Thủ đô đã thành lập Ban Chỉ đạo do Phó Tư lệnh làm Trưởng ban chỉ đạo với 13 thành viên và xây dựng kế hoạch tiếp nhận 950 công dân từ Trung Quốc và các khu vực có dịch về Việt Nam.
 
Bộ Tư lệnh Thủ đô cũng tổ chức 3 đoàn kiểm tra, giám sát để chọn địa điểm, tiếp nhận và cách ly 950 người từ vùng dịch về theo chỉ đạo của Bộ Quốc phòng.
 
“Chúng tôi sẽ đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị sinh hoạt sẵn sàng tiếp nhận và phối hợp Sở Y tế theo dõi, giám sát cách ly các trường hợp này. Trong thời gian cách ly 14 ngày nếu trường hợp nào sốt sẽ được chuyển sang các cơ sở y tế điều trị”, ông Nguyễn Viết Thắng cho hay.
 
Về phương án tiếp nhận, theo Đại tá Thắng, Bộ Tư lệnh Thủ đô sẽ cử cán bộ, xe ra tận sân bay Nội Bài và sân bay Vân Đồn đón công dân Việt Nam trở về từ vùng dịch và cách ly họ ở 2 địa điểm tại Sơn Tây và Xuân Mai.

H.Giang