Chiều 5/2, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung chủ trì họp trực tuyến với các sở, ngành, quận, huyện về phòng, chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV).

7 người Trung Quốc đang cách ly tại nhà riêng, nơi làm việc

Báo cáo tại đây, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh cho biết, tính đến 15 chiều nay, trên địa bàn TP chưa phát hiện trường hợp nào nhiễm nCoV.

Với 37 trường hợp nghi nhiễm nCoV (7 trường hợp đến từ Vũ Hán, 26 trường hợp đến từ các vùng khác của Trung Quốc, 4 trường hợp công tác tại sân bay Nội Bài) đều được giám sát tại các bệnh viện.

Theo ông Hạnh, trong 37 trường hợp nghi nhiễm nCoV, hiện có 31 người có kết quả xét nghiệm âm tính với nCoV.

“Còn 6 người chưa có kết quả xét nghiệm, tiếp tục cách ly, theo dõi chặt chẽ tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương và Bệnh viện Đống Đa”, ông Hạnh nói.

Tuy nhiên, hiện nay dịch bệnh đã xâm nhập và có ca lây thứ phát. Vì vậy, ông Hạnh cảnh báo, nguy cơ dịch lây lan bùng phát tại cộng đồng là rất lớn nếu không quyết liệt triển khai các biện pháp phòng, chống.

Ông Đoàn Ngọc Hùng, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội cho biết, từ ngày 1/1 đến 10h ngày 5/2 có 2.937 công dân Trung Quốc đến cư trú tại 1.259 cơ sở lưu trú trên địa bàn TP Hà Nội.

126 người Trung Quốc đã quay trở lại Việt Nam sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán trên tổng số 1.474 người Trung Quốc đầu tư, học tập, lao động tại Hà Nội.

Đáng lưu ý, có 7 người Trung Quốc nhập cảnh chưa qua 14 ngày, hiện nay đang được cách ly tại nhà riêng, nơi làm việc.

Phát hiện 47 thùng khẩu trang được gom để xuất sang Trung Quốc

Ông Hùng cũng cho biết, lực lượng Công an TP đã triển khai các biện pháp nghiệp vụ, kiểm tra dấu hiệu găm hàng nâng giá khẩu trang.

Ông Đoàn Ngọc Hùng, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội

“Công an quận Thanh Xuân qua kiểm tra đã phát hiện 47 thùng khẩu trang được thu gom chuẩn bị xuất sang Trung Quốc”, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội thông tin.

Với các cán bộ trực tiếp làm công tác tại điểm có nguy cơ gây dịch, ông Hùng cho biết, Công an TP đã xin phép Bộ Công an và được phép cho lực lượng Công an TP sử dụng khẩu trang.

“Chúng tôi cũng trang bị nước rửa tay, găng tay y tế cho lực lượng làm nhiệm vụ và trang bị cho công an TP. Đồng thời, trích nguồn dự trữ của TP, cấp 10.000 hộp khẩu trang cho cán bộ chiến sĩ công an TP”, ông Hùng nói.

Kết luận buổi họp trực tuyến, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, qua rà soát về cơ sở vật chất, TP đủ khả năng cách ly 3.500 trường hợp., TP cũng có thể nâng cấp, bổ sung để bảo đảm khả năng cách ly tới 8.000 trường hợp.

Ngoài ra, theo ông Chung, các lực lượng của TP đã khử trùng một lần khoảng 5.000 trường học. Trước ngày học sinh đi học trở lại, nếu không có thông báo mới, TP sẽ thực hiện tiếp việc phun khử trung một lần nữa.

Hương Giang