Báo cáo của Sở Y tế tỉnh Thái Nguyên cho thấy, trong giai đoạn 2016 - 2020 hệ thống mạng lưới y tế có sự sắp xếp và phát triển theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả. 

Hiện nay, số đầu mối trực thuộc Sở giảm từ 34 xuống còn 26. 8 bệnh viện tuyến tỉnh, 528 cơ sở khám, chữa bệnh ngoài công lập, nguồn nhân lực của y tế toàn tỉnh là 6.388 cán bộ, trong đó 1.908 bác sĩ, đạt 15,0 bác sĩ/10.000 dân.

Hệ thống y tế dự phòng được củng cố và phát triển từ tỉnh đến cơ sở; công tác tiêm chủng mở rộng đảm bảo an toàn, tỷ lệ trẻ em tiêm chủng đầy đủ hàng năm đạt trên 97%. 

Bên cạnh đó, bệnh viện đã được đầu tư xây dựng, cải tạo, sửa chữa, mua sắm trang thiết bị; đào tạo cán bộ để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh. Công tác phát triển y tế chuyên sâu cũng được đẩy mạnh; các kỹ thuật mới trong khám, chữa bệnh được triển khai thành công tại nhiều bệnh viện của tỉnh. Cùng với đó công tác quản lý dược, ứng dụng công nghệ thông tin vào các bệnh viện, thực hiện chương trình sức khỏe Việt Nam cũng được tỉnh triển khai có hiệu quả…

Mặc dù vậy, hiện nay, ngành Y tế Thái Nguyên còn gặp nhiều khó khăn như: Còn nhiều công trình dự án được phê duyệt nhưng triển khai còn gặp khó khăn về nguồn kinh phí; nhân lực y tế còn thiếu, nhất là bác sĩ có tay nghề cao; tình hình dịch bệnh còn nhiều phức tạp cùng với đó có sự gia tăng của các bệnh không lây nhiễm cũng như gánh nặng của bệnh lây nhiễm HIV/AIDS, lao còn cao.

Liên quan đến việc triển khai các nghị quyết của trung ương và thực hiện chương trình sức khoẻ Việt Nam, công tác y tế cơ sở trên địa bàn, lãnh đạo Sở Y tế Thái Nguyên cho biết, thời gian qua, ngành Y tế đã tham mưu, đề xuất Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh ban hành các nghị quyết, quyết định... về thực hiện các nội dung này. Tỉnh đã đẩy mạnh quản lý, điều trị các bệnh không lây nhiễm tại cơ sở...

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đề nghị UBND tỉnh Thái Nguyên xây dựng Đề án nâng cao năng lực cho cán bộ y tế cả về số lượng, chất lượng cho ngành Y tế, đáp ứng được yêu cầu khám, chữa bệnh phát triển rất cao của nhân dân trên địa bàn. 

Bộ trưởng Bộ Y tế trò chuyện với người dân thăm khám, bệnh. Ảnh: PA

Cùng với đó có quy hoạch phát triển y tế, đẩy nhanh chương trình sức khỏe Việt Nam, gắn phát triển y tế cơ sở với dự phòng chăm sóc sức khỏe ban đầu tiến tới bao phủ chăm sóc sức khỏe toàn dân; tiếp tục nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh tại các bệnh viện phát triển ngành Y tế Thái Nguyên lên tầm cao mới.

Trước khi làm việc với lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cùng đoàn công tác của Bộ đã có buổi thị sát tại một số cơ sở y tế của tỉnh Thái Nguyên như Trạm Y tế xã Sơn Cẩm và Trung tâm Y tế TP Thái Nguyên, Bệnh viện A Thái Nguyên. 

Tại các đơn vị này, Bộ trưởng đã trực tiếp trò chuyện với người dân đang thăm khám, chữa bệnh tại đây. Nhiều bệnh nhân khi được hỏi đều cho rằng so với trước đây chất lượng dịch vụ ở y tế cơ sở đã tốt hơn rất nhiều. Các cơ sở y tế đã công khai giá dịch vụ, thực hiện được nhiều kỹ thuật cao, mở rộng thanh toán bảo hiểm y tế... Thay vì phải đến bệnh viện Trung ương khám chữa bệnh thì nay hầu hết người dân đã chọn dịch vụ ngay tại địa phương.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cũng trực tiếp đi kiểm tra công tác khám, chữa bệnh ở các khoa, phòng, trò chuyện với cán bộ y tế để nắm bắt những thuận lợi, khó khăn trong thực hiện nhiệm vụ chăm sóc sức khoẻ nhân dân trên địa bàn.

Phương Anh