Báo cáo tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, trong thời gian qua, các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 mới được triển khai hết sức quyết liệt từ Trung ương đến địa phương. Dịch bệnh tại Việt Nam hiện nằm trong tầm kiểm soát  tốt. 

Đến nay, tất cả 16 trường hợp nhiễm bệnh đã điều trị phục hồi. Từ ngày 13/2 đến nay, Việt Nam không ghi nhận thêm ca mắc mới. 

Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh trên thế giới vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp như tại Hàn Quốc, Iran…

“Do vậy, chúng ta không được chủ quan, không để tình trạng có người nhiễm bệnh mà không biết. Nếu có ca mắc thì cần nhanh chóng điều trị, kể cả người Việt Nam và người nước ngoài”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

2 bệnh nhân nhiễm Covid-19 điều trị tại phòng khám khu vực Quang Hà, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúcđược xuất viện chiều 18/2  (Ảnh: Bộ Y tế)

Thứ trưởng Bộ Y tế cũng đề nghị các tỉnh, thành phố Trung ương thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Theo đó, cần thực hiện tốt nhiệm vụ phòng dịch ngay từ cửa khẩu. Nghiêm túc thực hiện việc cách ly, không để lây nhiễm từ bệnh nhân sang bệnh nhân, từ bệnh nhân sang thầy thuốc.

Ngoài ra, rà soát tổng hợp nhu cầu thuốc, vật tư phục vụ cho phòng chống dịch. Chuẩn bị sẵn sàng phương án đáp ứng trong trường hợp dịch Covid-19 lây lan, đảm bảo an toàn sinh học, kết quả xét nghiệm phải chính xác.

Thứ trưởng yêu cầu các địa phương cần xác minh, xử lý nghiêm các đối tượng đăng tin không chính xác, gây hoang mang về dịch Covid-19. Giám sát tình hình sức khỏe của du học sinh, người lao động trở về từ Hàn Quốc, Trung Quốc.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã thông báo một tin mừng, đến sáng 25/2, bệnh nhân cuối cùng của Việt Nam đang điều trị Covid-19 (tại huyện Bình Xuyên, Vĩnh Phúc) đã có kết quả xét nghiệm âm tính lần thứ 2. Như vậy có thể khẳng định đến thời điểm này, Việt Nam không còn bệnh nhân nhiễm Covid-19.

“Tuy nhiên, chúng ta không được phép lơ là, chủ quan. Tình hình diễn biến dịch bệnh còn phức tạp. Việc tổ chức cách ly, phân tuyến, việc phối hợp vào cuộc của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân vẫn phải được tiếp tục. Việc đảm bảo an toàn cho nhân dân là yếu tố hàng đầu” - Phó Thủ tướng nhấn mạnh. 

Phương Anh