Trước đó, ngày 14/2, bệnh viện tiếp nhận bệnh nhân Dương Minh Trí (sinh năm 1996, ngụ huyện Châu Thành, Sóc Trăng) trong tình trạng mất máu do bị đâm thấu ngực phải, nghi đứt mạch máu lớn trong lồng ngực, tổn thương tim, phổi… hết sức nguy kịch. 

Ngay lập tức, ê kíp trực cấp cứu kích hoạt quy trình báo động đỏ nội viện. Bệnh nhân được khẩn trương chuyển lên phòng mổ. Cùng lúc, phẫu thuật viên, trực lãnh đạo, bác sĩ cấp cứu nhanh chóng có mặt tại phòng mổ.

Do vết thương khá nặng, khoang màng phổi có nhiều máu cục lẫn máu lỏng (khoảng 2.000ml), bị đâm xuyên thùy phổi phải. Các bác sĩ phải phối hợp nhiều khâu, mở ngực để khâu vết thương, đặt dẫn lưu màng phổi…

Sau 2 giờ, ca phẫu thuật thành công, bệnh nhân Trí qua cơn nguy kịch.

Bác sĩ Trương Thái Hùng, Phó Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa Sóc Trăng, người tiếp nhận, xử trí ban đầu cho bệnh nhân cho biết: “Thay vì mất khoảng 30 phút như quy trình bình thường, thì quy trình báo động đỏ được kích hoạt chỉ 5 phút là bệnh nhân được chuyển thẳng lên phòng mổ, bỏ hết các khâu thủ tục hành chính, ưu tiên cấp cứu cho người bệnh”.

Theo bác sĩ Nguyễn Thị Lạc, từ khi quy trình báo động đỏ nội viện được áp dụng đã cứu sống nhiều bệnh. Đây là sự thay đổi lớn trong cấp cứu bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa Sóc Trăng nói riêng, ngành Y tế nói chung, nhằm mang lại hiệu quả trong chăm sóc cũng như mang đến chất lượng khám chữa bệnh tốt nhất phục vụ cho người người bệnh.

Xuân Cảnh