Thông tin từ Sở Y tế Thanh Hóa cho biết, ngày 29/3 có văn bản gửi UBND các huyện, trung tâm y tế và các cơ sở y tế trên địa bàn toàn tỉnh về việc triển khai ngay các biện pháp theo dõi, giám sát y tế đối với những bệnh nhân và người có yếu tố dịch tễ từ Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội).

Theo Sở Y tế Thanh Hóa, kết quả rà soát ban đầu, tính từ 15 đến ngày 26/3, tỉnh Thanh Hóa đã có 1.889 người đến Bệnh viện Bạch Mai khám và điều trị bệnh, trong đó có 150 bệnh nhân điều trị nội trú.

Ngoài ra, còn một số lượng lớn người thân ra vào chăm sóc, hoặc thăm các bệnh nhân nhưng chưa thể thống kê hết.

Trước diễn biến phức tạp về số ca dương tính với SARS-CoV2 từ nguồn lây ở ổ dịch Bệnh viện Bạch Mai ngày càng phức tạp, Thanh Hóa lại có đến 1.889 bệnh nhân đã đến khám điều trị, Sở Y tế coi đây là số người có nguy cơ nhiễm Covid 19 dẫn đến khả năng xâm nhập vào địa bàn Thanh Hóa làm lây lan dịch bệnh là rất lớn

Trường hợp bệnh nhân điều trị nội trú đã ra viện trong khoảng thời gian trên thì hướng dẫn cả người bệnh và người đi chăm sóc bệnh nhân cách ly y tế tại nơi cư trú cho đủ 14 ngày, kể từ ngày ra viện.

Đối với các trung tâm y tế và cơ sở y tế trên địa bàn, triển khai lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm Covid -19 đối với người bệnh đã ra viện, từng điều trị tại Khoa Cấp cứu thần kinh, Trung tâm Tim mạch, Trung tâm Bệnh Nhiệt đới của Bệnh viện Bạch Mai.

Đáng chú ý, liên quan đến người về từ Bệnh viện Bạch Mai, tính đến chiều 29/3, hệ thống y tế tỉnh Thanh Hóa đã ghi nhận và đang cách ly, giám sát 14 người là bệnh nhân và người đi chăm sóc bệnh nhân từ Bệnh viện Bạch Mai trở về. Số người này đều đang có các triệu chứng ho, sốt.

Kết quả xét nghiệm lần 1 cho thấy, 4 trong số 14 người đã âm tính với virus SARS-CoV2, những người còn lại đang chờ kết quả.

Hiện nay những địa phương ở Thanh Hóa có danh sách người đến khám, điều trị ở Bệnh viện Bạch Mai đã tích cực tuyên truyền, vận động để cách ly theo đúng tinh thần chỉ đạo của tỉnh và Trung ương.

Tại thị trấn Rừng Thông, huyện Đông Sơn, nơi có một số người dân đến khám, chữa bệnh ở Bệnh viện Bạch Mai, đã triển khai các bước yêu cầu tự cách ly theo quy định.

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND thị trấn Rừng Thông Lê Viết Trí đã có văn bản ngày 28/3 gửi các cơ quan chức năng, chi bộ, tổ dân phố yêu cầu không tổ chức các hội nghị, giao ban, hoạt động đông người.

Tạm thời đóng cửa các quán karaoke, điểm vui chơi, giải trí, hoạt động thể thao; nghiêm cấm đầu cơ, tích trữ, nâng giá, ép giá những mặt hàng nhu yếu phẩm cần thiết phục vụ cho cuộc sống người dân. Đối với những người về từ Hà Nội, TP Hồ Chí Minh phải chịu sự giám sát của các tổ dân phố … Tất cả những việc làm này nhằm ngăn chặn, phòng chống dịch Covid-19 lây lan trong cộng đồng dân cư.

Văn Thanh