Chương trình nhằm nâng cao nhận thức của người dân và cộng đồng để chủ động dự phòng các yếu tố nguy cơ phổ biến đối với sức khỏe nhằm phòng tránh bệnh tật, bảo vệ sức khỏe cho cá nhân, gia đình và cộng đồng. Tăng cường vận động thể lực, chế độ dinh dưỡng hợp lý để cải thiện tầm vóc và nâng cao sức khỏe cho người dân. Thực hiện chăm sóc sức khỏe tại tuyến cơ sở, góp phần giảm gánh nặng bệnh tật, tử vong và nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhân dân.

Theo Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, việc chăm sóc sức khỏe cộng đồng đóng vai trò  quan trọng, trong đó có nhiều vấn đề như chế độ ăn uống thế nào là hợp lý để phòng chống bệnh, quản lý stress, phòng chống tác hại rượu bia, thuốc lá, các ảnh hưởng từ ô nhiễm môi trường… 

“Đây là nguyên nhân của 70% các trường hợp tử vong do các bệnh không lây nhiễm như cao huyết áp, tiểu đường, bệnh phổi tắc nghẽn, ung thư, rối loạn tâm thần… Điều này phụ thuộc rất nhiều vào việc chăm sóc sức khỏe cộng đồng và nâng cao sức khỏe”, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh.

Về phía Hội Giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng Việt Nam, theo ông Nguyễn Hồng Quân, Chủ tịch Hội Giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng Việt Nam, kể từ khi ra đời đến nay, Hội luôn hoạt động với tôn chỉ vì sự nghiệp giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng, nâng cao chất lượng nòi giống và bồi dưỡng nhân tài cho đất nước.  

“Bộ trưởng Y tế từng nói, sức khỏe không chỉ quan tâm đến người bệnh mà cần phải quan tâm cả những người đang khỏe. Chúng tôi thấy rằng những điều hội chúng tôi thực hiện nhắm vào  cộng đồng là rất đúng hướng”, Chủ tịch Hội Giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng Việt Nam nói.

Chính vì thế, mục đích của chương trình phối hợp giữa Bộ Y tế và Hội Giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng Việt Nam là tổ chức các hoạt động chăm sóc bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân hướng tới cộng đồng, hướng về cơ sở, trên tinh thần xã hội hóa, kết hợp công tư, phát huy tiền năng, thế mạnh xã hội.

Chương trình sẽ chia thành 2 giai đoạn, giai đoạn 1 từ năm 2019 - 2021 và giai đoạn 2 từ năm 2022- 2026. Theo đó giai đoạn 1 sẽ tập trung tuyên truyền, phổ biến các chủ trường của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về bảo vệ chăm sóc, nâng cao sức khỏe nhân dân; Tuyên truyền tăng cường vận động thể lực cho người dân bằng các phong trào như 10.000 bước chân mỗi ngày, tổ chức các chương trình vận động thể lực tại cộng đồng….; Tư vấn, hướng dẫn cho cộng đồng chế độ dinh dưỡng hợp lý, hạn chế sử dụng thực phẩm không có lợi; Bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm; Tuyên truyền cho  người dân về lợi ích của tiêm chủng vaccine; Tuyên truyền tác hại rượu bia, thuốc lá; Tiếp tục triển khai Đề án “Góp phần xây dựng và phát triển mạng lưới chăm sóc sức khỏe ban đầu tại cơ sở” và “Dự án chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cộng đồng”…

Trong giai đoạn 2 từ năm 2022 - 2026, căn cứ kết quả thực hiện giai đoạn 2019 - 2021 và thực trạng, nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân tại cộng đồng, các chính sách của Ngành Y tế để tiếp tục triển khai các hoạt động thực hiện Chương trình phối hợp với các nhiệm vụ cụ thể như: tuyên truyền vận động hội viên và nhân dân tham giả bảo hiểm y tế, tuyên truyền nguy cơ, tác hại, hậu quả lây nhiễm HIV /AIDS trong cộng đồng, vận động thực hiện các nội dung về công tác dân số, triển khai các chương trình, đề án liên quan đến chăm sóc sức khỏe nhân dân trong các lĩnh vực người cao tuổi, phụ nữ, trẻ em; Vận động đội ngũ chuyên gia, các nhà khoa học của hội tham gia nghiên cứu khoa học, xây dựng chính sách trong lĩnh vực y tế. Tuyên truyền, vận động người dân và cộng đồng thực hiện “Người Việt dùng thuốc Việt”; phòng chống kháng kháng sinh, mua thuốc theo đơn của bác sĩ…

Phương Anh