Theo BHXH Việt Nam, để góp phần phòng chống dịch bệnh Covid-19, cơ quan này đã chủ động xây dựng chương trình, đề xuất những phương án, cách thức giúp kết nối, liên thông, chia sẻ Cơ sở dữ liệu giữa BHXH Việt Nam và Bộ Y tế để phục vụ cho công tác khai báo y tế của người dân được diễn ra thuận tiện, đảm bảo chính xác, hiệu quả.

Hiện, BHXH Việt Nam đã triển khai dịch vụ tin nhắn thông báo mã số BHXH, BHYT đến người tham gia phục vụ cho việc khai việc khai báo y tế điện tử.

Đồng thời, qua kênh truyền thông của các cơ quan báo chí, qua Cổng Thông tin, Fanpage Facebook và Trung tâm Dịch vụ khách hàng của BHXH Việt Nam để hướng dẫn người dân có thể chủ động tra cứu mã số này.

Với mã số BHXH, BHYT cung cấp khi khai báo y tế điện tử, người dân sẽ giúp ngành Y tế và các cơ quan chức năng có thêm thông tin về quá trình khám chữa bệnh BHYT được lưu trữ trên Hệ thống Thông tin Giám định BHYT của BHXH Việt Nam.

Qua đó, cơ quan chức năng có thể biết được bệnh lý nền của người khai báo, phòng khi người này mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra sẽ được kịp thời điều trị với các phác đồ điều trị kết hợp phù hợp với tiền sử bệnh của từng bệnh nhân, góp phần hạn chế, khống chế được số ca tử vong do Covid-19 gây ra.

Đặc biệt, trong hơn một tháng trở lại đây, số lượng cuộc gọi đến Trung tâm Dịch vụ khách hàng BHXH Việt Nam gia tăng đột biến.

Đa số các cuộc gọi đến đều xoay quanh nội dung cần tư vấn về các quyền lợi KCB BHYT của người có thẻ khi không may bị mắc Covid-19 và đề nghị cách hướng dẫn tra cứu mã số BHXH, BHYT phục vụ cho việc khai báo y tế điện tử.

Có thể thấy, sự chủ động, vào cuộc tích cực của BHXH Việt Nam trong việc cung cấp thông tin liên quan đến công tác phòng, chống dịch Covid-19 do BHXH Việt Nam tổ chức thực hiện đã góp phần: chia sẻ thông tin, kịp thời giúp Ngành Y tế trong công tác điều trị bệnh do virus Corona gây ra; công khai, minh bạch và ổn định tâm lý của Nhân dân trong lúc tình hình dịch bệnh ngày một diễn biến phức tạp.

Trần Kiên