Báo cáo tại buổi họp báo cho thấy, đến nay, thế giới đã ghi nhận 24.567 ca mắc, 493 trường hợp tử vong, trong đó riêng tại Trung Quốc có 491 trường hợp, Hồng Kông có 1 trường hợp và Philippines 1 trường hợp tử vong.

Còn tại Việt Nam, tính đến thời điểm này đã có 10 ca dương tính với nCoV, trong đó có 3 trường hợp đã điều trị khỏi và được ra viện. Trong 10 bệnh nhân được xác định dương tính với nCoV, đa phần là những người đến từ vùng dịch, hoặc người quá cảnh tại Vũ Hán. Chỉ có 2 công dân Việt Nam có tiền sử tiếp xúc gần với những người đã được xác định dương tính với nCoV kể trên nhiễm bệnh.

Ngày 31/1/2020, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã công bố dịch bệnh nCoV là sự kiện y tế công cộng khẩn cấp gây quan ngại toàn cầu (PHEIC).

Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc quyết định công bố dịch viêm phổi Vũ Hán (hay còn gọi là dịch viêm đường hô hấp cấp) do chủng mới của virus Corona (nCoV).

Để tiếp nhận và giải đáp các thông tin về tình hình dịch bệnh, Bộ Y tế đã công bố số điện thoại 2 đường dây nóng và 21 số điện thoại đường dây nóng của các bệnh viện trên cả nước tiếp nhận thông tin cũng như tư vấn cách phòng chống dịch bệnh.

Bên cạnh đó, Bộ Y tế đã ban hành nhiều hướng dẫn cho các bệnh viện, cơ sở y tế để cách ly, điều trị những trường hợp mắc hoặc nghi mắc bệnh, ban hành nhiều  khuyến cáo cách phòng ngừa dịch bệnh tới người dân.

Toàn cảnh buổi họp báo

Phát biểu tại buổi họp báo, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, dịch nCoV bùng phát ở Vũ Hán, Trung Quốc, hiện các ca mắc bệnh tăng rất nhanh, các ca tử vong cũng tăng hàng ngày. Bên phía Trung Quốc cho rằng tình hình đang lạc quan khi mà các trường hợp nghi nhiễm đã giảm hơn so với trước.

Trả lời báo chí về đỉnh địch, đại diện Bộ Y tế cho biết, đỉnh dịch của Trung Quốc từ 7-10 ngày tới. Còn ở Việt Nam còn quá sớm để có nhận định về tình hình dịch. Nếu kiểm soát tốt về vấn đề quy trình xét nghiệm, thấp nhất từ 5,5h đến 8,9h. 

Các phương thức lây truyền chủ yếu nCoV là không khí (qua tiếp xúc các giọt nước bọt từ người ho, hắt hơi, sổ mũi), trực tiếp khi tiếp xúc người bệnh, kể cả khi bắt tay với người bệnh; lây truyền từ bề mặt đã bị nhiễm virus.

"Đặc trưng của vi rút khi ra môi trường không lơ lửng ở không khí nên khả năng lây qua không khí được đánh giá thấp. Chúng chủ yếu lây qua tiếp xúc các bề mặt bởi vi rút tồn tại ở đây rất lâu. Đây là con đường lây đáng quan ngại. Ngoài ra, có thể lây qua phân từ người nhiễm bệnh”, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh.

Khác với SARS, vi rút Corona trong thời gian ủ bệnh (lâu nhất là 14 ngày), cũng có khả năng lây lan cho người khác. nCoV nhạy cảm với ánh sáng, tia cực tím, và gió, các môi trường thông thoáng khí. Có những người có triệu chứng rất nhẹ như đau mỏi cơ, hắt hơi nhẹ, cũng có thể đã mắc loại virus này.

Theo lãnh đạo Bộ Y tế, hiện nay chưa có vaccine điều trị dự phòng và đặc hiệu với virus này. Do vậy, để phòng, chống lây nhiễm, trước hết người dân tránh tiếp xúc trực tiếp qua không khí với người nghi nhiễm, hắt hơi sổ mũi bắn ra khoảng 1,8m, còn Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khuyên nên đứng xa người có biểu hiện lâm sàng 1m. Khi hắt hơi sổ mũi dùng, giấy, vải che sau đó bỏ vật đó và sau đó rửa tay.

Tránh tiếp xúc với bệnh nhân trong khu vực kín, trong vòng 15 phút nếu ở trong phương tiện công cộng. Việc phòng qua tiếp xúc trực tiếp không nên tiếp xúc đám đông nếu chưa biết tình hình dịch. Trong các khuyến cáo là phải dừng lễ hội để ngăn chặn nCoV.

Bộ Y tế đã chỉ đạo đối với tất cả các bệnh viện, Trung ương chuẩn bị trong trường hợp khi bệnh lan rộng, Hà Nội hiện đã chuẩn bị gần 2.000 giường bệnh để chuẩn bị cho tình trạng xấu nhất.

Đề cập đến việc dùng khẩu trang trong phòng, chống lây nhiễm vi rút Corona, ông Trần Đắc Phu - nguyên Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, chuyên gia cao cấp của Trung tâm Đáp ứng dịch khẩn cấp (Bộ Y tế) cho biết, những người được khuyến cáo nên đeo khẩu trang khi tiếp xúc trực tiếp với những người bị bệnh và chăm sóc người bệnh ở những cơ sở bệnh viện. Những người khoẻ mạnh không nhất thiết phải đeo khẩu trang. 

Đặc biệt, phải đeo đúng cách, không sờ vào những bề mặt của khẩu trang, nếu không vi khuẩn sẽ truyền vào miệng; phải rửa tay bằng xà phòng thường xuyên. 

Các địa phương chuẩn bị rất chu đáo, nên chúng ta không quá hoang mang về việc này. Các địa phương cũng đã vào cuộc rất mạnh mẽ trên quan điểm quyết liệt, hướng dẫn cho từng ngành từng Bộ, từng địa phương. Trong những chỉ đạo của Chính phủ, yêu cầu hạn chế, cách ly những người đi từ vùng có dịch trở về Việt Nam. Tất cả các trường hợp người nước ngoài vào Việt Nam với mục đích kể cả công vụ đều được cách ly tại các cơ sở.

Việt Nam thực hiện chặt chẽ các biện pháp để khống chế dịch. Về hàng không, có 3 chuyến từ Trung Quốc về đỗ tại Vân Đồn với lượng người rất ít. Những người về Việt Nam đều được cách ly 14 ngày. Quảng Ninh đã chuẩn bị đủ điều kiện sinh hoạt và cơ sở vật chất.

Bộ Y tế cũng đã thận trọng đưa ra phác đồ điều trị đồng thời mở cửa học tập các phương thức ở nước ngoài. Vì vậy, phác đồ điều trị của Việt Nam tiệm cận với phương thức của thế giới, tương tự việc điều trị dịch SARS trước đây.

Mặc dù trong tình hình dịch bệnh nCoV đang nóng, nhưng Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long khuyến cáo người dân trong thời gian này không nên quên các dịch bệnh khác, cần tiêm phòng đầy đủ cho trẻ, không nên lo ngại quá mức dẫn đến căng thẳng.

Phương Anh