Trước đó, trên mạng xã hội, thông tin Công ty URC đưa nhiều chai nước giải khát C2 và Rồng đỏ có hàm lượng chì cao ra thị trường xôn xao dư luận. 

Kết quả kiểm nghiệm số 3600 của Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia cho biết mẫu citric acid sản xuất tháng 7/2015, hạn dùng 7/2018 do Công ty URC Hà Nội gửi kiểm nghiệm có hàm lượng chì là 0,84 mg/kg, trong khi hàm lượng cho phép là 0,5 mg/kg.

Ngay sau đó, lại xuất hiện email được cho là từ công ty sản xuất nước C2, Rồng đỏ - hai sản phẩm đang bị tố chứa chì vượt ngưỡng cho phép - “đút lót” cho 2 nhân viên của Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia để có kết quả kiểm nghiệm sản phẩm như mong muốn.

Kết quả lần này cho thấy, các mẫu nước C2, Rồng đỏ chứa chì vượt mức (0,087 và 0,085mg/l), kết quả kiểm nghiệm mới nhất (ngày 21/4/2016) cho thấy hàm lượng chì trong Rồng đỏ là 0,048 mg/l, hàm lượng Chì trong C2 là 0,049 mg/l, không vượt mức cho phép (0,05 mg/l).

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin này, Bộ Y tế đã chỉ đạo Thanh tra Bộ phối hợp với cơ quan công an điều tra, làm rõ vấn đề này. Đồng thời chỉ đạo Cục An toàn thực phẩm, Chi cục An toàn thực phẩm thành phố Hà Nội lấy mẫu ngẫu nhiên để xét nghiệm và đã công bố kết quả xét nghiệm ban đầu các mẫu hàm lượng chì đều nằm trong giới hạn cho phép.

Để làm rõ “nghi án” nhận tiền làm sai lệch kết quả xét nghiệm, Bộ Y tế đề nghị Bộ Công an điều tra, xác minh làm rõ nội dung thông tin này để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật nếu tổ chức, cá nhân có sai phạm, nếu không có sự việc trên thì công khai trên phương tiện thông tin đại chúng.

Phương Anh