Qua nghiên cứu, kinh nghiệm điều trị bệnh sốt xuất huyết của các bệnh viện tuyến cuối, khuyến cáo của tổ chức quốc tế, Bộ Y tế đã sửa đổi, bổ sung hướng dẫn chẩn đoán, điều trị bệnh sốt xuất huyết nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả điều trị, hạn chế tỷ lệ tử vong.

Ngày 22/8/2019, Bộ Y tế đã có Quyết định số 3705/QĐ-BYT ban hành hướng dẫn chẩn đoán điều trị sốt xuất huyết Dengue sửa đổi để thay thế hướng dẫn chẩn đoán, điều trị sốt xuất huyết Dengue ban hành năm 2011.

Ông Cao Hưng Thái, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, cho biết, trong giai đoạn hiện nay tình hình bệnh dịch sốt xuất huyết có xu hướng tiếp tục tăng, do đó số khám, điều trị tại cơ sở khám, chữa bệnh cũng gia tăng, gây tình trạng quá tải và nguy cơ tử vong trong bệnh viện.

Mục đích của lớp tập huấn là cập nhật các điểm mới của hướng dẫn để các học viên của lớp về cơ sở triển khai lại cho các đồng nghiệp và cho tuyến dưới cùng thực hiện góp phần giảm tỷ lệ tử vong do sốt xuất huyết.

Nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả điều trị, hạn chế tỷ lệ tử vong do sốt xuất huyết Dengue, Bộ Y tế yêu cầu các cơ sở y tế rà soát, điều chỉnh lại các quy trình tiếp nhận, sàng lọc, tiêu chí phân loại cụ thể đối với từng ca bệnh sốt xuất huyết Dengue.

Bên cạnh đó, bố trí phòng khám lại, thời gian khám lại các ca bệnh sốt xuất huyết Dengue  vào các khung giờ phù hợp với tình hình thực tế tại đơn vị tạo điều kiện thuận lợi cho người bệnh sốt xuất huyết Dengue và người bệnh khác.

Tăng cường việc theo dõi người bệnh sốt xuất huyết đang nằm nội trú tại cơ sở khám, chữa bệnh trong các ngày nghỉ lễ, ngày nghỉ cuối tuần để phát hiện, điều trị kịp thời các ca bệnh sốt xuất huyết có diễn biến nặng lên. Ghi chép hồ sơ bệnh án đầy đủ, chi tiết.

Tại lớp tập huấn, các chuyên gia đã cung cấp các thông tin về chẩn đoán và điều trị bệnh Whitmore. Đồng thời trao đổi, trả lời những vướng mắc, khó khăn trong công tác chẩn đoán, điều trị bệnh sốt xuất huyết Dengue và Whitmore nhằm giúp các bác sĩ có thêm kiến thức để chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời cho bệnh nhân, nhằm giảm tối đa tỷ lệ tử vong.

Phương Anh