Trong gần một tuần (từ 12/8 tới 18/8) được sự hỗ trợ và phối hợp của Trung tâm Điều phối Ghép tạng Quốc gia, Bệnh viện Chợ Rẫy, Hãng Hàng không Vietnam Airlines và sự cố gắng vượt bậc của đội ngũ thầy thuốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, Bệnh viện đã thực hiện tới 10 ca mổ ghép tạng từ người cho chết não (phổi, 2 tim, 3 gan, 4 thận) với nguồn hiến đa tạng từ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (2 ca) và Bệnh viện Chợ Rẫy (1 ca). Tất cả các ca ghép đều cho kết quả thuận lợi.

Bên cạnh đó, Bệnh viện vẫn tiếp tục thực hiện 5 ca ghép tạng theo chương trình từ người cho sống (1 gan, 4 thận). Như vậy, có tới 15 ca ghép tạng trong 6 ngày. Đặc biệt ngày 12/8, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã thực hiện thành công ca ghép hai phổi thứ hai từ người cho đa tạng chết não, sau ca ghép phổi thứ nhất cách đây tròn 8 tháng.

Hiện tại, 15 bệnh nhân được ghép tạng trong tuần vừa qua đều đã ổn định sức khỏe, có 2 bệnh nhân đã ra viện, các trường hợp khác tiến triển tốt. 

Biểu dương các tập thể, cá nhân đã có thành tích xuất sắc đột xuất trong ghép tạng của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, Bệnh viện đã tạo dấu ấn đột phá, thể hiện nỗ lực lớn của tập thể lãnh đạo Bệnh viện và các y bác sĩ. Người đứng đầu ngành Y tế xúc động bởi năng suất lao động của đội ngũ y bác sĩ tại Bệnh viện. Đồng thời đánh giá cao những nỗ lực rất lớn của tập thể lãnh đạo Bệnh viện và bộ phận liên quan.

Trung tâm Điều phối Quốc gia về Hiến, ghép Bộ phận cơ thể người, đã giúp điều phối, kết nối giữa các bệnh viện trong cả nước, vận chuyển nội tạng kịp thời để ghép cho người bệnh. Bộ trưởng Tiến cho rằng hiện nhận thức của người dân về vấn đề hiến, ghép tạng đã có chuyển biến tích cực. Nhiều gia đình của người cho chết não và thân nhân đã có sự đồng thuận trong việc hiến tặng mô, tạng cứu người.

Theo thống kê, trong giai đoạn từ năm 2009-2019 đã có 57 bệnh nhân chết não hiến tạng. Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã thực hiện ghép tim cho 25 trường hợp, ghép phổi cho 2 trường hợp, ghép gan cho 54 trường hợp và ghép thận cho 99 trường hợp. Tính đến tháng 8, cả nước đã có gần 30.000 người đăng ký hiến mô, tạng và hơn 4.500 người được ghép tạng, hồi sinh.

Phương Anh