Theo con số điều tra mới nhất thì cứ khoảng 10 người Việt Nam lại có một người nhiễm viêm gan siêu vi B, mang lại những hậu quả hết sức nặng nề cho người bệnh. Thực phẩm ăn uống hàng ngày có tác động rất lớn đến bệnh lý này, vậy trong bài viết này, chúng ta cùng tìm hiểu xem những loại thực phẩm bệnh nhân viêm gan B nên tránh nhé:

Viêm gan B

Những thực phẩm mà người mắc viêm gan B nên tránh

Nội tạng động vật - thực phẩm không được ăn

Đặc điểm: nội tạng động vật là: tim, gan, lòng mề, phổi, óc…. của tất cả các loại động vật là loại thực phẩm chứa nhiều cholesterol.

Tác hại: Làm giảm thiểu hoặc ức chế sự bài tiết mật khiến gan không thể thanh lọc được các chất béo, làm tăng gánh nặng cho gan trong quá trình chuyển hóa các chất này. Nên những người bị viêm gan B chức năng gan giảm do virus cần kiêng những thực phẩm này.

 

Đừng giết lá gan của mình vì thiếu hiểu biết

Đồ ăn nhiều gia vị  cay nóng- thực phẩm nên kiêng

Đặc điểm: đồ ăn nhiều gia vị như ớt tiêu, ớt cay, hành, tỏi… những gia vị này bản chất cay nóng mang tính trợ hỏa theo Đông Y, nên khi bị viêm gan ăn những gia vị cay nóng làm tình trạng viêm gan tăng lên gây nóng gan. Vì vậy những người bệnh gan thường được các chuyên gia khuyên ăn đồ mát, như rau xanh trái cây, bột sắn dây, đậu xanh..

Muối - loại gia vị nên hạn chế

Đặc điểm: chứa nhiều ion Na+.

Tác hại: ăn nhiều gây rối loạn chuyển hóa tăng áp lực long mạch, nguy cơ làm tăng huyết áp, tăng ấp lực tính mạch gan, nguy cơ xơ gan của bệnh nhân viêm gan B chuyển biến nhanh hơn. Những người bị bệnh gan mãn tính hạn chế ăn mặn.

 Lòng đỏ trứng gà - loại thực phẩm nên ăn ít

Đặc điểm: giống như nội tạng động vật, lòng đỏ trứng chứa rất nhiều cholesterol

Tác hại: cũng làm giảm thiểu hoặc ức chế sự bài tiết mật do đó gan không thể thanh lọc được các chất béo.

Phương pháp: ăn tối  đa 2 quả trứng/ tuần

Rượu, thuốc lá, các chất phụ gia độc hại, phẩm màu tổng hợp, các chất bảo quản thực phẩm - loại thực phẩm nên tránh xa

Đây là những loại thực phẩm mà tất cả mọi người cùng nên tránh xa chứ không riêng gì bệnh nhân viêm gan B vì nó không chỉ có tác hại đến gan mà còn đến rất nhiều các cơ quan nội tạng khác trong cơ thể con người.

Lê Mai