Phát biểu tại lễ khai trương, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, sau hơn 30 năm triển khai, chương trình tiêm chủng mở rộng đã ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong công tác phòng chống dịch bệnh ở nước ta và được người dân hưởng ứng, tham gia một cách tích cực.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai dịch vụ tiêm chủng cũng đã gặp không ít khó khăn trong việc quản lý đối tượng do biến động dân số, người dân thay đổi chỗ ở. Việc theo dõi lịch sử tiêm chủng của con em mình, đặc biệt trong những năm gần đây khi mà mỗi đối tượng được tiêm nhiều loại vắc-xin trong suốt cuộc đời mình theo hình thức tiêm chủng mở rộng và tiêm chủng dịch vụ. Những khó khăn này đã ảnh hưởng trực tiếp tới việc quản lý, thống kê, báo cáo và chỉ đạo điều hành công tác tiêm chủng. 

Mỗi năm, Việt Nam có khoảng 1,2 triệu trẻ em ra đời, nhưng còn những trẻ em trong độ tuổi chưa được tiêm chủng đầy đủ, chủ yếu ở các vùng sâu, vùng xa, các bản làng… Do đó, nguy cơ bùng phát bệnh truyền nhiễm là rất lớn. Vì vậy, việc ứng dụng thông tin trong việc cung cấp thông tin về tiêm chủng, quản lý tiêm chủng, báo cáo, chỉ đạo điều hành là bước đột phá trong ngành y tế nói chung và công tác tiêm chủng nói riêng, nhằm khắc phục những tồn tại trong công tác tiêm chủng.

Để khắc phục những khó khăn này, từ cuối năm 2015 đến nay, Bộ Y tế đã phối hợp với Tập đoàn Viễn thông quân đội (Viettel) xây dựng, triển khai áp dụng Hệ thống quản lý thông tin tiêm chủng Quốc gia. Hiện nay, hệ thống này đã triển khai thí điểm ở 5 tỉnh, thành phố và sẽ được tiến hành nhân rộng trên toàn quốc vào tháng 6/2017.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long, Hệ thống quản lý thông tin tiêm chủng Quốc gia sẽ đem lại nhiều lợi ích cho người dân như đăng ký tiêm chủng, hẹn lịch tiêm, nhắn tin nhắc người dân đi tiêm chủng, tra cứu lịch sử tiêm chủng của người thân khi tham gia tiêm chủng; lịch sử tiêm chủng người dân được theo dõi suốt đời, theo dõi được tình trạng tiêm chủng trẻ em khi nhập học cũng như suốt quá trình học tập của trẻ em trong nhà trường, thông tin được bảo mật cao.

Bên cạnh đó, việc quản lý số liệu thống kê tiêm chủng đã được hiện đại hoá, thay thế hoàn toàn việc sử dụng giấy giúp cải cách hành chính, tiết kiệm chi phí, thời gian cho cán bộ y tế tại các tuyến, nhất là tuyến y tế cơ sở.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá cao hệ thống quản lý thông tin tiêm chủng Quốc gia. Đồng thời khẳng định việc khai trương Hệ thống này mang ý nghĩa lịch sử vì nó không chỉ dành cho tiêm chủng mở rộng mà được chuẩn bị triển khai trên toàn bộ hệ thống y tế cơ sở của Việt Nam. Phó Thủ tướng kỳ vọng Bộ Y tế sẽ tiếp tục mở rộng hệ thống quản lý trong toàn ngành Y tế chứ không chỉ mỗi công tác tiêm chủng. Từ đó, khắc phục được tình trạng người dân có bệnh mới đi khám, mỗi lần đi khám lại phải làm rất nhiều thủ tục. 

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng yêu cầu Bộ Y tế phối hợp các đơn vị liên quan để có thể lồng ghép quản lý chăm sóc sức khỏe người dân tại tuyến y tế cơ sở vào phần mềm.

Phương Anh