Chương trình giới thiệu bản sắc văn hóa các dân tộc gắn với danh thắng quốc gia ruộng bậc thang Hoàng Su Phì 2021 được phát online vào lúc 20h ngày 19/9/202 trên một số trang báo điện tử, mạng xã hội facebook, YouTube…

Chương trình gồm những hình ảnh ấn tượng về danh thắng quốc gia ruộng bậc thang Hoàng Su Phì, văn hóa trà và các sản phẩm đặc trưng tỉnh Hà Giang. Ngoài ra, chương trình còn có chuỗi các tiết mục biểu diễn nghệ thuật theo chủ đề: Trên những bậc thang vàng, Đường về Tây Côn Lĩnh, Hà Giang vươn tới tầm cao và các lễ hội văn hóa múa trống của người Lô Lô, lễ hội nhảy lửa của dân tộc Dao. Du khách không chỉ được trải nghiệm văn hóa mà còn hòa mình cũng những sản phẩm đặc trưng của đồng bào dân tộc Hà Giang.

leftcenterrightdel
 Ông Trần Văn Sơn, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang phát biểu tại buổi khai mạc online. Ảnh: Ái Xoan

Phát biểu tại buổi công chiếu, ông Trần Văn Sơn, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, Hà Giang mảnh đất địa đầu cực Bắc của Tổ quốc, nơi có nhiều cảnh quan thiên nhiên hùng vỹ và thơ mộng, tiêu biểu là Công viên địa chất Toàn cầu UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn; danh thắng cấp quốc gia ruộng bậc thang Hoàng Su Phì… Hà Giang đã và đang trở thành điểm đến hấp dẫn của du khách trong nước và quốc tế.

Hàng năm tỉnh Hà Giang thường xuyên tổ chức các lễ hội với quy mô lớn nhằm tôn vinh các giá trị di sản, bẳn sắc văn hóa độc đáo của cộng đồng các dân tộc thiểu số, những sản phẩm nông sản đặc trưng của địa phương để phục vụ nhu cầu thưởng ngoại, trải nghiệm, khám phá của du khách.

Mùa lễ hội ruộng bậc thang năm 2021 diễn ra trong điều kiện đặc biệt, cả nước đang tập trung phòng chống dịch bệnh COVID - 19. Hà Giang có nhiều lao động đi lao động tại các tỉnh, thành trong nước và thị trường lao động quốc tế... tiềm ẩn nguy cơ bùng phát dịch bệnh rất cao. Tuy nhiên với sự nỗ lực quyết tâm của cấp ủy, chính quyền, sự đồng lòng của nhân dân, đến nay dịch COVID - 19 trên địa bàn tỉnh Hà Giang cơ bản được kiểm soát, Hà Giang là 1 trong 13 tỉnh, thành trong cả nước đã qua 40 ngày không ghi trường hợp nhiễm mới.

Là địa phương còn nhiều khó khăn, song thực hiện chỉ đạo của Đảng, Chính phủ, với tinh thần cộng đồng, Hà Giang đã cử 72 y bác sỹ, quyên góp ủng hộ hàng trăm tấn lượng thực, thực phẩm gửi vào vùng dịch thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương.

Trải qua quá trình lao động bền bỉ vì lẽ sinh tồn của sự sống, cộng đồng các dân tộc Tày, Nùng, Mông, Dao, Pu Péo, La Chí… đã đoàn kết, sáng tạo nên những thửa ruộng bậc thang, một kiệt tác hùng vỹ và thơ mộng. Càng khó khăn, thách thức bao nhiêu, càng kích thích sự cần cù sáng tạo của nhân dân, thế hệ này tiếp nối thế hệ sau lại điểm tô thêm những nét chấm phá, tạo thành những dải lụa mang ánh vàng rực rỡ của sự ấm no, sung túc bao quanh các sườn đồi, vách núi.

Cùng với sản phẩm từ ruộng bậc thang, đến với Hà Giang quí khách còn được thưởng thức nhiều sản phẩm nông sản hấp dẫn đó là trà Shan tuyết hàng trăm năm tuổi, nằm ở độ cao trên 1.000m giàu axit amin, polyphenol và chất chống oxy hóa. Cam sành đượm ngọt Bắc Quang; hồng không hạt giòn, ngọt của Quản Bạ; mật ong bạc hà ngọt thanh… và nhiều sản phẩm khác như: Bánh chưng gù; thịt trâu gác bếp, mèn mén; cá bống nướng… tất cả sẽ dành cho quí khách một cảm xúc dùng một lần sẽ nhớ mãi không quên.

Với mục tiêu biến những khó khăn thành cơ hội phát triển, Hà Giang đã và đang lựa chọn phát triển nông nghiệp hàng hóa chất lượng cao theo chuỗi giá trị để tạo ra nhiều sản phẩm hấp dẫn phục vụ nhu cầu của cuộc sống. Dựa trên giá trị độc đáo của văn hóa truyền thống và cảnh sắc thiên nhiên để phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, tạo việc làm cho người dân để vươn lên thoát nghèo bền vững.

"Do ảnh hưởng của dịch bệnh, mùa vàng Hà Giang chưa thể đón du khách đến thăm và chiêm ngưỡng, nhưng với mong muốn gửi những hình ảnh độc đáo tới du khách, đây là chương trình công chiếu đặc biệt giới thiệu về Hà Giang. Hi vọng rằng chương trình sẽ giúp quí khách có thêm liều thuốc tinh thần quí giá để vượt qua đại dịch và cùng khắc sâu những hình ảnh của Hà Giang trong tâm trí của mỗi người", ông Sơn thông tin.

leftcenterrightdel
Sản phẩm nổi tiếng cam sành của Hà Giang. Ảnh: Ái Xoan

Lễ hội thường niên của tỉnh Hà Giang được tổ chức từ năm 2015 tại Hoàng Su Phì, nơi mùa lúa chín bắt đầu từ tháng 9, là điểm đến đầy trải nghiệm thú vị đối với du khách. Sự kiện được trải dài trên địa bàn 12 xã, thị trấn của huyện Hoàng Su Phì. Mỗi nơi sẽ có những hình thức tổ chức riêng với nội dung phong phú từ văn hóa đến ẩm thực, phong cảnh thiên nhiên.

Ruộng bậc thang Hoàng Su Phì được công nhận di tích danh thắng quốc gia tháng 11/2011, trải dài trên địa bàn 6 xã Bản Luốc, Sán Sả Hồ, Bản Phùng, Hồ Thầu, Nậm Ty và Thông Nguyên. Năm 2016 Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận bổ sung 5 xã Nậm Khòa, Tả Sử Chóong, Pố Lồ, Bản Nhùng, Thàng Tín. 

 

Bùi Bình