Đại dịch Covid-19 tái bùng phát lần thứ tư đang diễn ra hết sức phức tạp, khó lường tại Việt Nam nói chung, tỉnh Long An nói riêng, làm ảnh hưởng nhiều đến đời sống, sinh hoạt của nhân dân. Đồng hành cùng dân tộc, trong thời gian qua, tăng, ni, Phật tử tỉnh Long An đã có nhiều hoạt động tích cực trong công tác an sinh xã hội.

Tiêu biểu, mới đây, Hoà thượng Thích Minh Thiện - Uỷ viên Hội đồng Trị sự Trung ương, Phó Ban Hoằng pháp Trung ương, Trưởng Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Long An, Trụ trì chùa Thiên Châu, đã đến thăm, tặng quà cho bà con có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh tại các khu cách ly, phong toả.

Hoà thượng Thích Minh Thiện đã đến các huyện Bến Lức, Cần Đước, Cần Giuộc, Đức Hoà, Đức Huệ, phát 1.000 phần quà cho bà con. Mỗi phần quà trị giá 350 nghìn đồng, gồm: 15kg gạo, 1 chai dầu ăn, 1 chai nước mắm, 1 chai nước tương, 1 hộp cá mòi. Tại mỗi điểm đến, Hoà thượng Thích Minh Thiện gửi lời thăm hỏi, động viên đến bà con, khuyên bà con cố gắng chịu sự bất tiện trong sinh hoạt để sớm kiểm soát được dịch bệnh, đưa cuộc sống của bà con trở lại bình thường. 

leftcenterrightdel

Hoà thượng Thích Minh Thiện trao tặng thuốc thang, vật tư y tế phục vụ chống dịch. Ảnh: Nguyễn Điểm 

Huyện Cần Giuộc là một trong những địa phương thuộc “vùng đỏ” của tỉnh về số ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng. Điều này ảnh hưởng đến đời sống người dân, nhất là người lao động nghèo, người ở các khu vực phong tỏa, cách ly. Chia sẻ với các hoàn cảnh này, chùa Pháp Vân (xã Phước Hậu) vận động Phật tử tặng rau, nhu yếu phẩm cho người dân bị ảnh hưởng của dịch Covid-19; đồng thời, nấu, phát nhiều suất ăn sáng miễn phí cho lực lượng trực các chốt trên địa bàn.

Bất kể nắng, mưa, chỉ cần Phật tử thông báo tặng rau để chùa hỗ trợ người nghèo, các nơi bị phong tỏa, lập tức Trụ trì chùa Pháp Vân và các Phật tử đến tận ruộng để cắt, vận chuyển rau về, chia thành từng phần tặng cho người dân gặp khó khăn.

Không chỉ có chùa Pháp Vân, mà hầu hết các ngôi chùa trên địa bàn tỉnh Long An đều có nhiều hành động, việc làm thiết thực, chung tay cùng chính quyền địa phương đẩy lùi dịch Covid-19.

Từ tháng 6 - 8/2021, Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Long An vận động, kêu gọi các tăng, ni, Phật tử trong và ngoài tỉnh đóng góp cho các hoạt động từ thiện xã hội ở địa phương hơn 24,5 tỉ đồng. Các hiện vật đóng góp gồm: 13 máy thở đa năng, dòng cao; 5 máy hút đờm; trên 315 tấn gạo; gần 700 tấn rau, củ, quả; gần 34.000 phần quà tặng các khu vực phong tỏa, khu cách ly, người nghèo; gần 670 triệu đồng tiền mặt ủng hộ quỹ vắc xin và tuyến đầu phòng, chống dịch; hơn 3.000 bộ đồ phòng hộ cấp 3, 4; trên 23.500 suất cơm cho tuyến đầu chống dịch, các khu cách ly; xây dựng 13 cây cầu giao thông nông thôn…

Đặc biệt, trong tháng 7, hưởng ứng lời kêu gọi của Trung ương GHPGVN và lãnh đạo chính quyền tỉnh Long An về việc tham gia tuyến đầu chống dịch Covid-19, Ban Thường trực Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Long An thiết tha kêu gọi chư tôn đức tăng, ni, Phật tử phát tâm tình nguyện đăng ký tham gia tuyến đầu chống dịch. Đến nay, đã có nhiều tăng ni, Phật tử đăng ký, sẵn sàng tham gia trên tuyến đầu chống dịch.

leftcenterrightdel
 Thời gian qua, GHPGVN tỉnh Long An đã có nhiều hoạt động chung tay phòng, chống dịch Covid-19. Ảnh: Nguyễn Điểm

Đại đức Thích Lệ Duyên, Chánh Thư ký Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Long An, Trưởng Ban Trị sự GHPGVN huyện Đức Hòa cho biết, từ khi Việt Nam xuất hiện các ca mắc Covid-19 trong cộng đồng, GHPGVN tỉnh có lời kêu gọi tăng ni, Phật tử đóng góp kinh phí cho các địa phương phòng, chống dịch, nhất là chăm lo đời sống cho đồng bào đang gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, các cán bộ, chiến sĩ tuyến đầu phòng, chống dịch. Ngoài ra, GHPGVN tỉnh Long An còn có văn bản yêu cầu các chùa đóng cửa, các tăng, ni, Phật tử tiêm vắc xin phòng Covid-19 đầy đủ theo công văn của UBND tỉnh. Thời gian tới, GHPGVN tỉnh tiếp tục kêu gọi tăng ni, Phật tử đóng góp kinh phí, vật chất để ủng hộ địa phương đẩy lùi dịch bệnh.

“Việc chia sẻ khó khăn với người dân của các tăng ni, Phật tử, các nhà hảo tâm còn thể hiện truyền thống tốt đẹp của dân tộc “lá lành đùm lá rách”, “một miếng khi đói bằng một gói khi no”; góp phần lan tỏa tinh thần từ bi, cứu khổ, ban vui của đạo Phật. Đồng thời, góp sức, tiếp thêm niềm tin, đồng lực cho đội ngũ cán bộ, chiến sĩ tuyến đầu phòng, chống dịch và người nghèo vượt qua giai đoạn khó khăn nhất”, Đại đức Thích Lệ Duyên cho biết.

Những con số nêu trên khó có thể đánh giá được hết những đóng góp tích cực, tiêu biểu của GHPGVN tỉnh Long An trong cuộc phòng, chống đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, trong những ngày cả nước đang “căng mình” chống dịch, những việc làm, hành động của tăng, ni, Phật tử trong tỉnh mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện tinh thần đoàn kết của cả dân tộc trong cuộc chiến đẩy lùi đại dịch Covid-19.

Nguyễn Điểm