Tiếp nối những giá trị văn hóa, tinh thần, truyền thống tốt đẹp của thế hệ những người đi tìm lửa, giá trị bản sắc của BSR  và nền tảng 7 thói quen hiệu quả (7H) để tạo nên một hệ sinh thái BSR, hệ sinh thái của sự gắn bó keo sơn, sáng tạo và hiệu quả. Từ đó hình thành nguồn sinh khí, nguồn động lực vô cùng mạnh mẽ, bất tận đưa BSR không ngừng tiến lên, vượt qua bão giông, thử thách, và minh chứng rõ nét là sự vững vàng của BSR trước “cơn bão kép” vừa qua.

7H tạo đột phá trong sáng kiến cải tiến

Sự khác biệt trong văn hóa BSR đến từ việc ứng dụng 7H trong công việc, trong đó Thói quen số 1 - “Sống kiểu kiến tạo”, Thói quen số 5 -  “Thấu hiểu rồi được hiểu” và Thói quen số 6 - “Cùng tạo cách mới” đã hòa nhịp cùng sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo Công ty lan tỏa tinh thần sáng tạo đến mỗi người lao động, tạo nên sự đột phá mạnh mẽ trong hoạt động sáng kiến cải tiến, với những thành tích vượt trội trong năm 2020.

Ông Lê Hải Tuấn - Trưởng ban Nghiên cứu và Phát triển BSR cho biết, trước muôn vàn khó khăn của tác động kép, Ban lãnh đạo Công ty luôn quan tâm và chú trọng thúc đẩy các ban chuyên môn áp dụng 7H vào công việc để đạt kết quả tốt nhất. Với ý thức được rằng trong thách thức luôn có cơ hội, BSR tập trung tất cả nhân sự và nguồn lực vào công tác tối ưu hóa công nghệ, năng lượng, đa dạng hóa nguồn nguyên liệu, phát triển sản phẩm mới nhằm tạo đột phá trong tiết giảm chi phí sản xuất, linh hoạt trong vận hành và tối đa cơ cấu sản phẩm có giá trị cao nhất vào từng thời điểm khác nhau. Đây là việc vận dụng sâu sắc Thói quen số 6 - “Cùng tạo cách mới” để giúp BSR có thể tồn tại, vượt qua giai đoạn khó khăn nhất lịch sử.

Các sáng kiến nổi bật trong năm 2020 như: Nghiên cứu sản xuất tối đa sản phẩm xăng của nhà máy bằng giải pháp thử nghiệm thành công nâng công suất cao nhất các phân xưởng chế biến xăng trong khoảng vận hành an toàn cho phép, góp phần tăng sản lượng xăng RON 95 thêm 30 - 40 nghìn m3/tháng, mang lại lợi nhuận trên 7,5 triệu USD/năm; nghiên cứu và triển khai nâng công suất phân xưởng PP từ 110% lên 114%, giúp tăng thêm hiệu quả khoảng 2,5 đến 3 triệu USD/năm; triển khai thực hiện thành công 14 giải pháp tối ưu hóa năng lượng với giá trị mang lại khoảng 1,5 triệu USD/năm; Chế biến thành công dầu thô đã qua xử lý tại thiết bị tách muối làm nguyên liệu trực tiếp cho phân xưởng RFCC với tỷ lệ đến 10% thể tích, đây là sáng kiến mới và chưa từng có tiền lệ trong ngành lọc hóa dầu;…

7H là động lực, là nền tảng có tính định hướng và là bộ công cụ giúp người lao động BSR phát huy mạnh mẽ sáng tạo trong hoạt động sáng kiến cải tiến. Cụ thể, bộ 3 Thói quen 1, 5 và 6 của 7H đã tác động vô cùng mạnh mẽ làm thay đổi lớn trong tư duy đội ngũ nghiên cứu khoa học của BSR. Ông Lê Hải Tuấn cho biết: Để nâng công suất phân xưởng PP thành công lên 114%, các kỹ sư, chuyên gia của Nhà máy đã miệt mài nghiên cứu, chủ động tìm tòi các giải pháp thực hiện giảm áp suất hệ thống từ 42 kg/cm2g xuống khoảng 37kg/cm2g để giải quyết vấn đề thủy lực mà không phải thuê chuyên gia tư vấn từ nhà bản quyền công nghệ. Đối với các phân xưởng sản xuất xăng chất lượng cao, các kỹ sư đã nghiên cứu, triển khai các cải hoán nhỏ nhằm giải quyết các điểm nghẽn về kỹ thật, thay xúc tác cũ sau hơn 10 năm sử dụng bằng loại xúc tác mới có hoạt tính, hiệu suất chuyển hóa cao hơn và phù hợp cho việc tăng công suất phân xưởng NHT từ 128% lên 135% và CCR từ 105% lên 110%. 

Song song với những sáng kiến, nghiên cứu khoa học có tính quy mô, phong trào hiến kế, đóng góp ý tưởng cải tiến, tối ưu, hợp lý hóa đã được người lao động BSR luôn quan tâm, hưởng ứng sôi nổi với hơn 1450 ý tưởng Kaizen đăng ký trong năm 2020, đã ghi nhận gần 400 kaizen áp dụng thành công với hiệu quả mang lại trên 3 triệu USD/năm. Kaizen đã được duy trì liên tục và tăng cường trong các hoạt động SXKD, nay đã hình thành thói quen Kaizen, thói quen có được từ sự chủ động, trách nhiệm, tôn trọng, khiêm tốn, lắng nghe và cùng tạo cách mới mà người lao động BSR tiếp thu, ứng dụng từ nền tảng 7H.

Ông Lê Hải Tuấn khẳng định: “7H đã giúp BSR kiến tạo văn hóa nền tảng bằng các thói quen hiệu quả, giúp chúng tôi có được sự chủ động, sáng tạo, đổi mới mạnh mẽ, ưu tiên tạo giá trị trong tất cả các lĩnh vực hoạt động. 7H đã gắn kết tất cả mọi người trong đơn vị làm việc cùng nhau bằng sự tin tưởng, tôn trọng và lan tỏa tinh thần đam mê, cống hiến trong công việc để đạt được mục tiêu chung của Công ty”.

Và 7H trong phòng chống Covid - 19 hiệu quả

Năm 2020 là một năm vô cùng khó khăn, thách thức đối với BSR, khi phải đảm bảo vận hành an toàn Nhà máy, vừa thực hiện công tác BDTT lần 4, vừa thực hiện công tác phòng chống dịch Covid-19. Ông Nguyễn Quang Hưng - Trưởng ban ATMT BSR cho biết: Nhờ áp dụng những nguyên lý và hành xử của 7 Thói quen hiệu quả mà BSR đã vượt qua những khó khăn và về đích một cách xuất sắc khi đạt tiêu chí 5 Không: Không trường hợp nào bị nhiễm Covid, Không có tai nạn lao động mất ngày công và đạt được 29,2 triệu giờ công an toàn; Không sự có cháy nổ; Không sự cố môi trường và Không sự cố an ninh.

leftcenterrightdel
 Kiểm soát dịch bệnh Covid-19 trong đợt BDTT lần 4

Thực tế, ai đã vào NMLD Dung Quất làm việc đều thấy, trước khi qua cổng vào khu công nghệ của nhà máy, người lao động có thể thấy một khẩu hiệu rất lớn  “Tôi chịu trách nhiệm về an toàn cho bản thân, đồng nghiệp và Nhà máy”. Câu khẩu hiệu này chính là việc áp dụng 7 thói quen hiệu quả trong công tác đảm bảo an toàn của Nhà máy. Việc vận dụng 3 thói quen đầu tiên giúp cho người lao động BSR có ý thức được trách nhiệm đảm bảo an toàn cho bản thân mình “chính tôi chứ không phải ai khác chịu trách nhiệm an toàn cho chính mình” (Thói quen số 1). Khi làm công việc gì, người lao động BSR luôn đặt mục tiêu an toàn là trên hết (Thói quen số 2). Để đảm bảo công việc được an toàn, cần dành thời gian để nhận diện mối nguy và biện pháp kiểm soát thông qua JSA và PTW sau đó phổ biến cho tất cả mọi người để cùng nhau thực hiện (Thói quen số 3).

Năm 2020 đã xảy ra 2 đợt bùng phát dịch, BSR phải thực hiện công tác BDTT lần 4 với sự huy động hàng trăm chuyên gia nước ngoài, hàng ngàn người lao động và đảm bảo tuyệt đối không có trường hợp nhiễm Covid -19. BSR đã tổ chức nhiều cuộc họp trên tinh thần hết sức cởi mở, tôn trọng và lắng nghe các ý kiến đề xuất của các thành viên (thói quen số 4, 5) và cuối cùng cũng đã thống nhất các biện pháp đảm bảo an ninh an toàn và phòng chống dịch Covid-19 mà trước đây tưởng chừng như không thể (Thói quen số 6) và đã cụ thể hóa bằng tài liệu “Hướng dẫn phòng chống dịch trong BDTT lần 4”.

Từ thói quen, có giải pháp đặc biệt

Ở ban VHSX, ai cũng biết kỹ sư Đỗ Hồng Quang, người “vừa hồng vừa chuyên”. Kỹ sư Đỗ Hồng Quang cũng là giảng viên cơ sở thường xuyên chia sẻ “7 thói quen hiệu quả” đến anh em công nhân kỹ sư vận hành NMLD Dung Quất. Kỹ sư Đỗ Hồng Quang luôn truyền cảm hứng, nhân rộng các thói quen hiệu quả để xây dựng văn hóa làm việc, giúp đỡ mọi người trong phân xưởng cùng tiến bộ.   

Kỹ sư Đỗ Hồng Quang chia sẻ: “Trong công việc của tôi, có lẽ khó nhất là xử lý các vấn đề phát sinh hoặc các sự cố liên quan đến thiết bị, công nghệ tại cụm phân xưởng hoặc điều tra sự cố. Nên tôi thường xuyên vận dụng cả 7 thói quen vào công việc, nhưng nổi bật hơn cả là Thói quen số 3 - “Ưu tiên điều quan trọng”. Tức là tập trung nội lực vào công việc chính để đạt hiệu quả cao nhất”.

leftcenterrightdel
 Kỹ sư Đỗ Hồng Quang – cây sáng kiến ở NMLD Dung Quất

Trong suốt quá trình làm việc, anh Quang cùng đồng nghiệp đã phát huy các kiến thức về “7 thói quen hiệu quả” cùng các kiến thức chuyên ngành để thực hiện nhiều sáng kiến. Tiêu biểu như sáng kiến gần đây nhất là “Giải pháp tối ưu công suất máy nén cấp khí C-1202 tại phân xưởng NHT, Nhà máy Lọc dầu Dung Quất”. Giải pháp này cũng được Tập đoàn Dầu khí Việt Nam tuyên dương là giải pháp đặc biệt tại Hội nghị Tổng kết Tập đoàn ngày 11/01/2021.

“Với việc BSR tự thực hiện các cải hoán cấu hình bộ điều kiển với phương châm tiết giảm tối đa chi phí, đã tiết kiệm hàng năm khoảng 41,5 tỉ đồng, góp phần nâng cao lợi nhuận cho BSR. Tăng khả năng vận hành linh hoạt cho máy nén khí C-1202 trong trường hợp 1 máy đang bảo dưỡng hoặc trong trường hợp xử lý sự cố dừng 1 máy nén đột ngột”, anh Quang cho biết.

Tinh thần 7H đã lan tỏa mạnh mẽ, tạo ra sự chuyển biến rất lớn trong tập thể người lao động BSR hòa cùng mùa xuân mới đang về, đóng lại một năm Canh Tý đáng nhớ và cùng đón chào năm mới Tân Sửu đầy niềm tin và hy vọng.

Đ.C