Chuyển đổi số có thể dễ bị nhầm lẫn với khái niệm số hóa - quá trình hiện đại hóa, chuyển đổi các hệ thống thường sang hệ thống kỹ thuật số. Trong khi đó, chuyển đổi số là khai thác các thành tựu có được từ quá trình số hóa, rồi áp dụng để tạo ra các giá trị mới hơn. Có thể xem “số hóa” như một phần của quá trình “chuyển đổi số”.

Trên tinh thần ấy, chúng tôi không ngừng chuyển đổi số. Đã qua rồi thời người làm bình bản phải lấy kéo cắt từng mẩu giấy can, mà từ lâu các tòa soạn đã có thể truyền file cho nhà in qua mạng máy tính.

Họa sĩ có thể dàn trang trên những phần mềm hiện đại nhất, nhanh nhất và dễ thao tác nhất. Họa sĩ có thể ngồi ở đâu đó để làm việc, như ngồi ở Sapa chẳng hạn, với chiếc laptop trước mặt và một đường truyền internet tốc độ cao.

Phóng viên ảnh có thể gửi ảnh kỹ thuật số vừa chụp về thông qua email.

Phóng viên, cộng tác viên có thể làm việc ở khắp mọi nơi, trao đổi thường xuyên với tòa soạn thông qua chat group.

Họp nội bộ có thể qua mạng trực tuyến. Thông tin từ chỉ đạo tới thực hiện có thể được tiếp thu và thực hiện hết sức chóng vánh.

Mọi khâu trung gian dư thừa đều bị loại trừ.

Nếu bạn hình dung một tòa soạn trước giờ xuất bản là nơi đầy chật những người, như một chảo lửa, thì giờ đây không còn như thế nữa. Tất cả mọi thành viên cấu tạo nên một ấn phẩm phát hành vào sáng ngày mai có thể ở khắp mọi nơi.

Thậm chí trong đại dịch Covid-19, đã có những ngày tòa soạn không có bóng người.

Nếu không có quá trình chuẩn bị chuyển đổi số trước đó, chúng tôi đã không làm được như thế.

Ở một góc độ nào đó, có thể gọi đây là hình thức làm việc ở bất cứ đâu - làm việc từ xa. Trong cuốn sách mới phát hành của Nhã Nam “Tương lai hậu Covid” của nhà tương lai học nổi danh Jason Schenker, ông đã hết sức nhấn mạnh về làm việc từ xa. Ông cho rằng: “Biết được điều gì là quan trọng nhất trong một khoảng thời gian trước mắt cũng quan trọng như việc có khả năng nhận diện xem điều gì có thể còn trở nên quan trọng hơn nữa trong tương lai”. Làm việc từ xa là một khuynh hướng ngày càng rõ nét, nhất là trong và sau đại dịch.

Với năng lực làm việc từ xa của mọi thành viên, tôi cho rằng báo giấy đang đi đúng hướng trong công cuộc chuyển đổi số.

Nguyễn Huy Minh

Chủ biên Báo Lao động Cuối tuần