Trước buổi lễ khai mạc, các lực lượng: Thanh - thiếu niên, công - nông - binh, Hội Phụ nữ và gia đình dòng họ Nguyễn Sinh đã rước ảnh Bác Hồ từ nhà Tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Kim Liên ra Sân vận động Làng Sen. 

132 tấm ảnh Bác và 12 kiệu ảnh Bác mang ý nghĩa sâu sắc, kỷ niệm 132 năm ngày sinh nhật Người và 12 giai đoạn cách mạng tiêu biểu của Người trên con đường đi tìm chân lý “độc lập dân tộc”.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Tạ Quang Đông nhấn mạnh, Lễ hội Làng Sen là sự kiện văn hóa có ý nghĩa quan trọng trong đời sống tinh thần của nhân dân, là dịp để nhân dân cả nước nói chung, nhân dân tỉnh Nghệ An nói riêng bày tỏ lòng thành kính, biết ơn vô hạn đối với Bác. Thông qua lễ hội, nhằm hiểu sâu sắc hơn cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, góp phần đẩy mạnh việc học tập và làm theo đạo đức, phong cách của Bác, để toàn Đảng, toàn dân, toàn quân nhận thức cụ thể hơn trách nhiệm của mình trong viêc phát huy truyền thống yêu nước, đạo lý uống nước nhớ nguồn, củng cố và xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, phấn đấu vì sự nghiệp dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh đúng như lời căn dặn thiết tha, những khát khao cháy bỏng mà Người hằng mong muốn.

Tỉnh Nghệ An vinh dự đăng cai Liên hoan Tuồng và Dân ca kịch toàn quốc năm 2022 vào dịp sinh nhật Bác, là hoạt động mang ý nghĩa sâu sắc của các văn nghệ sỹ nói chung và đồng bào, nhân dân tỉnh Nghệ An nói riêng dâng lên Chủ tịch Hồ Chí Minh khúc dân ca ở mọi miền Tổ quốc như những đoá hoa toả hương thơm ngát nhân ngày sinh nhật của Người.

Đây cũng là cơ hội để các nghệ sỹ thể hiện sự đam mê nghề nghiệp, phô diễn tài năng cũng như khát khao sáng tạo, cống hiến, nuôi dưỡng ngọn lửa đam mê với nghề nghiệp mà nhiều thế hệ nghệ sỹ đi trước đã gây dựng nên; để các cơ quan quản lý Nhà nước ghi nhận và vinh danh các tài năng nghệ thuật, từ đó có những đánh giá, nhìn nhận chính xác hơn, cụ thể hơn về thực trạng lực lượng nghệ sĩ hoạt động nghệ thuật sân khấu truyền thống như: Tuồng và dân ca kịch hiện nay.

leftcenterrightdel
Ông Tạ Quang Đông, Thứ trưởng Bộ VHTT&DL đọc diễn văn khai mạc liên hoan. Ảnh: XT 

Liên hoan Tuồng và Dân ca kịch toàn quốc năm nay có sự tham gia của 250 nghệ sĩ, diễn viên đến từ 11 đơn vị với 16 vở diễn, gồm: Nhà hát Tuồng Việt Nam, Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Cung đình Huế, Nhà hát Nghệ thuật Ca kịch Huế, Nhà hát Nghệ thuật Hát bội TP Hồ Chí Minh, Đoàn Ca kịch Quảng Nam, Nhà hát Tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh, Nhà hát Nghệ thuật truyền thống các tỉnh: Bình Định, Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Khánh Hòa và Trung tâm Nghệ thuật truyền thống Nghệ An.

Cùng với 11 đoàn nghệ thuật chuyên nghiệp, lễ hội năm nay còn có sự tham gia của 19 đội nghệ thuật quần chúng đến từ các huyện, thành, thị trong tỉnh, gồm: TP Vinh, Cửa Lò, Thái Hòa, Nghĩa Đàn, Hưng Nguyên, Thanh Chương, Đô Lương, Anh Sơn, Tân Kỳ, Quỳ Hợp, Quỳ Châu, Quế Phong, Tương Dương, Con Cuông, Kỳ Sơn, Diễn Châu, Quỳnh Lưu, Yên Thành và Hoàng Mai.

leftcenterrightdel
Ông Bùi Đình Long - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đánh trống khai hội. Ảnh: XT 

Trong đêm khai mạc Lễ hội Làng Sen 2022, các đại biểu, người dân trong tỉnh và du khách được theo dõi Chương trình nghệ thuật đặc sắc "Người là niềm tin tất thắng". 

Chương trình gồm 3 phần: Phần 1 - Khai hội bằng màn hát múa “Hát về Người Hồ Chí Minh” và diễu hành của các đoàn nghệ thuật quần chúng, đoàn nghệ thuật chuyên nghiệp; Phần 2 - Lễ khai mạc và đánh trống khai mạc; Phần 3 - Chương trình nghệ thuật “Người là niềm tin tất thắng”.

leftcenterrightdel
Các đơn vị tham gia các tiết mục tại liên hoan. Ảnh: XT

leftcenterrightdel
Tiết mục nghệ thuật tái hiện quá trình hoạt động cách mạng của Bác Hồ. Ảnh: XT 

Thông qua chương trình nghệ thuật nhằm thể hiện lòng biết ơn, sự ngưỡng mộ thành kính của nhân dân cả nước đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh - Anh hùng Giải phóng dân tộc, Danh nhân Văn hóa kiệt xuất; tôn vinh văn hóa Làng Sen, văn hóa Hồ Chí Minh; ca ngợi quê hương Nghệ An đổi mới “Hội nhập và phát triển”.

 

Xuân Thống