Đến chia vui, tham quan, dự khai mạc động viên nhân dân huyện Cao Phong có các đồng chí lãnh đạo tỉnh Hoà Bình: Nguyễn Phi Long - Ủy viên dự khuyết Ban chấp hành Trung ương Đảng – Bí Thư Tỉnh ủy; Bùi Đức Hinh – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Bùi Văn Khánh – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ UBND tỉnh; lãnh đạo nhiều sở, ngành UBND các huyện, thành phố và đông đảo du khách trong và ngoài tỉnh Hoà Bình.

leftcenterrightdel
Lễ hội được tổ chức tại sân vận động huyện Cao Phong 

Lễ hội năm nay được tổ chức từ ngày 25/11 đến 02/12/2022, nhằm tiếp tục quảng bá, nâng cao giá trị của Cam Cao Phong; tạo điều kiện thuận lợi để Cam Cao Phong phát triển ổn định, có điều kiện tiếp cận các thị trường trong và ngoài nước. 

Lễ hội với sự góp mặt của 70 gian hàng trưng bày, bán các sản phẩm cam, quýt, bưởi các loại, các sản phẩm OCOP của huyện, các sản phẩm nông lâm thủy sản, thủ công mỹ nghệ, ẩm thực của các xã, thị trấn, các hợp tác xã, cơ sở sản xuất trong huyện;120 gian hàng thương mại tổng hợp với sản phẩm của các làng nghề truyền thống và các gian hàng giới thiệu, hướng dẫn các điểm thăm quan du lịch...

leftcenterrightdel
Gian trưng bày độc đáo của xã Thu Phong 

Điểm mới của Lễ hội lần này là các hoạt động giao lưu văn hóa, thể thao và du lịch có tiêu đề “Tiếng gọi Mường Thàng” với các hoạt động mang đậm nét văn hóa truyền thống, như: Trải nghiệm ẩm thực dân tộc, đốt lửa trại, các trò chơi dân gian như ném còn, bắn nỏ; hát Thường đang - Bộ Mẹng; thăm quan các điểm du lịch tâm linh, như: Đền Thượng Bồng Lai, Chùa Khánh, Đền bờ..; du lịch sinh thái, trải nghiệm, tìm hiểu các làng quê miền núi với con người thân thiện và thiên nhiên tươi đẹp, như: xóm Mừng, xóm Tiện, Vó Vua; tham quan phiên chợ quê xã Dũng Phong; danh lam thắng cảnh cấp Quốc gia Quần thể hang động Núi Đầu Rồng; Công viên di sản các nhà khoa học Việt Nam và rất nhiều điểm thăm quan hấp dẫn khác.... Đây là những hoạt động nổi bật, tạo điểm nhấn quan trọng để các đại biểu, du khách cùng quan tâm, ủng hộ sự phát triển của ngành du lịch Cao Phong.

leftcenterrightdel
Gian trưng bày của xã Bình Thanh 

Ông Quách Văn Ngoan, Chủ tịch UBND huyện Cao Phong cho biết: Huyện Cao Phong có điều kiện đất đai phì nhiêu, màu mỡ, khí hậu mát mẻ, phù hợp với việc phát triển các loại cây công nghiệp, đặc biệt là cây ăn quả có múi. Hiện nay, tổng diện tích cây ăn quả có múi toàn huyện đạt trên 1.700ha, trong đó có trên 1.300 ha cam; sản lượng niên vụ năm 2022 - 2023 ước đạt trên 20.000 tấn. Nhìn chung, cam cũng như các loại cây ăn quả có múi của huyện được trồng bằng các loại giống có năng suất, chất lượng cao, chăm sóc theo quy trình tiêu chuẩn VietGAP, đảm bảo chất lượng VSATTP, rất được thị trường ưa chuộng. 

leftcenterrightdel
Gian trưng bày của nhà vườn Thanh Loan 

Năm 2014, Cam Cao Phong trở thành sản phẩm nông nghiệp đầu tiên của tỉnh Hoà Bình được cấp bằng bảo hộ Chỉ dẫn địa lý. Năm 2016, sản phẩm Cam Cao Phong vinh dự nằm trong "Top 10 thương hiệu, nhãn hiệu nổi tiếng" và được Trung tâm khoa học công nghệ và Phát triển nông thôn cấp chứng nhận sản phẩm đạt tiêu chí sản phẩm nông nghiệp nổi tiếng Việt Nam. 

Với chất lượng đã được khẳng định, cam Cao Phong có mặt ở nhiều hệ thống siêu thị lớn, được đông đảo người tiêu dùng trong cả nước lựa chọn, trở thành nông sản đặc trưng, tiêu biểu nhất, là thế mạnh để huyện Cao Phong thúc đẩy kinh tế nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững./.

Trần Kiên