Chiều 19/9, tại Khu di tích Hoàng thành Thăng Long diễn ra chương trình Vui Tết Trung Thu 2020 với chủ đề “Lung linh trăng Rằm,” giới thiệu đến các em thiếu nhi và du khách nét độc đáo của Tết Trung Thu truyền thống.

Đến với chương trình Vui Tết Trung Thu 2020 tại Hoàng thành Thăng Long, thiếu nhi và du khách được tham gia các hoạt động bổ ích. Đó là tham quan không gian Tết Trung Thu nhiều sắc màu với các loại đèn Trung Thu truyền thống.

Tại đây, nhà nghiên cứu Trịnh Bách; nghệ nhân Phạm Thị Nguyệt Ánh người gìn giữ nghệ thuật làm hoa quả bằng bột và con giống Đồng Xuân; nghệ nhân Đặng Văn Hậu phục hồi các con con giống Phố Khách, Phú Xuyên; nghệ nhân Đặng Văn Quyền, người chuyên làm đèn Trung Thu… giới thiệu và trình diễn những đồ chơi truyền thống.

Các em thiếu nhi và du khách còn được xem biểu diễn múa sư tử; trải nghiệm làm bánh Trung Thu; làm một số đồ chơi truyền thống như đèn lồng giấy, đèn ông sao, đèn ông sư, đèn con thỏ; tô vẽ mặt nạ giấy bồi.

Gian hàng tết Trung Thu là nơi trưng bày các đồ chơi gắn với tuổi thơ như đèn ông sao, đèn con thỏ, đèn cù, mặt nạ giấy bồi, tàu thủy sắt tây, tò he… Các em thiếu nhi và du khách còn được tham gia các trò chơi như bộ quái thú siêu to siêu đáng yêu, xích đu, cầu trượt…

Nhà sử học Lê Văn Lan sẽ giao lưu, nói chuyện về Tết Trung Thu và Hội đèn Trung Thu thời Lê Trịnh dưới góc nhìn văn hóa, lịch sử.

Theo ông, những trò chơi truyền thống Tết Trung Thu xưa đến nay đã có nhiều cải tiến, những sản phẩm trò chơi kết hợp giữa cổ truyền và hiện đại tạo ra sức sống mới.

Tham gia chương trình này, các em thiếu nhi và du khách cũng được tham gia thả đèn hoa đăng tại dòng sông cổ khu vực Khảo cổ học 18 Hoàng Diệu, Hà Nội.

Mọi người cũng có thể xem chương trình “Lung linh trăng rằm” theo hình thức trực tuyến tại địa chỉ truy cập: trưngbayonline.hoangthanhthanglong.vn.

Tết Trung Thu hay còn gọi là Tết thiếu nhi, Tết trông trăng diễn ra vào Rằm tháng Tám Âm lịch, là ngày trăng tròn và sáng nhất trong năm. Đây là thời điểm khí trời mát mẻ, mùa màng đang chờ thu hoạch, nhân dân mở hội cầu mùa, ca hát, vui chơi.

Từ triều Lý, Trung Thu là lễ tiết quan trọng của đất nước. Nhà vua tổ chức lễ hội với hoạt động cúng tổ tiên, đua thuyền, diễn rối nước, rối cạn. Sang thời Trần, các nhà quý tộc uống rượu, ngâm thơ, dạo ngắm phong cảnh. Đến đời Lê-Trịnh, Phủ Chúa được trang hoàng rực rỡ bằng các loại đèn tinh xảo, lộng lẫy.

Chương trình Vui Tết Trung Thu 2020 với chủ đề “Lung linh trăng Rằm” do Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long-Hà Nội tổ chức, không chỉ mong muốn mang tới cho các em thiếu nhi một mùa Trung Thu ý nghĩa, với những hoạt động bổ ích, mà còn kỳ vọng tất cả mọi người đều có thể có những trải nghiệm, hồi ức về những mùa Trung Thu đã qua của mình./.

Theo Đinh Thuận (TTXVN/Vietnam+)