Lễ hội Văn hóa, thể thao dân tộc Dao xã Hà Lâu lần thứ 3-2020 diễn ra trong 2 ngày (27, 28/6), với nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao đặc sắc, để lại nhiều ấn tượng trong lòng người dân, du khách.

Lễ hội gồm 2 phần: Phần lễ và phần hội. Phần lễ tái hiện các trích đoạn Lễ cấp sắc hay còn gọi là Lễ Phùn Voòng (Lễ đặt tên cho con); trích đoạn Lễ rước dâu của dân tộc Dao.

Phần hội gồm các môn thi thể thao dân tộc như: Kéo co, bắn nỏ, đi cà kheo, đẩy gậy, biểu diễn cầu lông gà, thêu trang phục dân tộc Dao, trình diễn trang phục dân tộc, thi gói bánh… với sự tham dự của 9 đội thi đến từ các xã trong huyện và một số xã lân cận thuộc tỉnh Lạng Sơn tham gia giao lưu văn hóa.


 Trích đoạn tái hiện đám cưới người Dao. Ảnh: TTTT

Ngoài ra, đến với Lễ hội Văn hóa, thể thao dân tộc Dao xã Hà Lâu, du khách còn được thưởng thức chương trình văn nghệ đặc sắc ca ngợi Đảng, Bác Hồ; các bài hát mang đậm bản sắc dân tộc do các nghệ nhân của xã, huyện tham gia biểu diễn.

Bên cạnh đó, trong khuôn khổ lễ hội còn có chợ phiên vùng cao Hà Lâu, bày bán các mặt hàng nông sản, sản phẩm OCOP của xã.


Môn thi đấu đẩy gậy tại lễ hội. Ảnh: TTTT 

Lễ hội Văn hóa, thể thao dân tộc Dao xã Hà Lâu là một sinh hoạt cộng đồng đặc sắc, không chỉ tôn vinh các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp, mà còn là nơi để mọi người gặp gỡ, giao lưu, nâng cao nhận thức trong việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc Dao.

Đây cũng là cơ hội để xã Hà Lâu thu hút khách du lịch đến với địa phương, cùng khám phá vẻ đẹp thiên nhiên, văn hóa của mảnh đất, con người vùng Đông Bắc.

T.T