Truyền thống đoàn kết tôn giáo

Lương Tài nằm ở phía Nam cuối tỉnh Bắc Ninh, gồm 13 xã, 1 thị trấn. Toàn huyện hiện có 95 ngồi chùa, trong đó có 2 ngôi cổ tự được xếp hạng di tích lịch sử, số chùa có các sư trụ trì và sinh hoạt tôn giáo là 29 chùa với số lượng tăng, ni chính thức là 39 vị. Các tăng, ni, Phật tử chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Đời sống các tăng, ni ở các chùa từng bước được nâng cao.

Theo Ban Trị sự Phật giáo huyện Lương Tài, trong 5 năm qua, Phật giáo huyện đã đồng hành với các tầng lớp nhân dân thực hiện các mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện đề ra trên các lĩnh vực kinh tế, chính trị, văn hoá, xã hội, tích cực đóng góp vào công cuộc xây dựng cộng đồng, thôn, xã văn minh, tiến bộ. Đặc biệt là tích cực tham gia góp phần vào sự thành công tốt đẹp của cuộc bầu cử Quốc hội khoá XV và hội đồng nhân dân các cấp, khẳng định đường lối đúng đắn của Đảng và Nhà nước trong sự nghiệp đổi mới, công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, thực hiện dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.

Trong những năm qua, có 2 vị tham gia Ủy ban MTTQ huyện, 4 vị tham gia Ủy ban MTTQ xã.

Bên cạnh đó, Phật giáo Lương Tài cũng đã tích cực thực hiện các hoạt động Phật sự nhằm đóng góp vào thành tích chung của Tỉnh hội Phật giáo Bắc Ninh, góp phần tô điểm cho truyền thống hộ quốc an dân, đoàn kết phụng đạo yêu nước của Giáo hội Phật giáo Việt Nam trong suốt chiều dài lịch sử.

Những năm qua, Ban Trị sự đã tổ chức và phát động các chùa trong huyện thực hiện thông bạch của Trung ương Giáo hội và hướng dẫn của Ban Trị sự Phật giáo tỉnh tổ chức tốt các ngày đại lễ của Phật giáo như: Đại lễ Phật đản, Đại lễ Vu lan báo hiếu… Đáng chú ý, từ năm 2019 - 2021, do đại dịch Covid-19 nên nhiều hoạt động Phật sự được tổ chức online, đảm bảo trang nghiêm, tiết kiệm.

Công tác giáo dục tăng, ni được đặc biệt coi trọng

Ban Trị sự Phật giáo huyện luôn ý thức và động viên các sư trong huyện không ngừng nâng cao trình độ về giáo lý Phật giáo, cũng như kiến thức ngoại điển và các vấn đề xã hội, tăng cường sự hiểu biết và đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước để áp dụng vào trong đời sống tu hành thường nhật, cùng với nhân dân xây dựng một đời sống thanh bình tại địa bàn dân cư nơi mình trụ trì.

Hàng năm, thực hiện thông bạch của Giáo hội và thông tri của Ban Trị sự tỉnh, Ban Trị sự huyện đã triển khai thông báo để tăng, ni trong huyện thu xếp công việc chùa cảnh tham gia khoá 3 tháng an cư kiết hạ. Các sư, tăng, ni trong huyện được an cư tại chùa Đại Thành (phường Phụng Hiểu, thành phố Bắc Ninh), nhằm trau dồi giới - định - tuệ và trưởng dưỡng đạo tâm. Qua các kỳ kiết hạ hàng năm, tăng, ni được trao truyền giới pháp, nâng cao trình độ về Phật pháp, nội điển và ngoại điển.

Nhiều lớp học về đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về tôn giáo được tổ chức như: Giảng dạy về Luật Tín ngưỡng, tôn giáo; giáo dục về đoàn kết tôn giáo, tư tưởng Hồ Chí Minh và các kiến thức về quốc phòng, an ninh...

Đời sống tăng, ni được nâng cao

Song song với các hoạt động về đạo pháp, các hoạt động về lao động, sản xuất, thực hiện kinh tế tự túc tại các chùa, tự viện cũng được tăng, ni thực hành một cách tích cực.

Hầu hết tăng, ni tại các chùa đều tự giác thực hiện tự tạo kinh tế để ổn định cuộc sống bằng sức lao động của chính mình. Với bản chất sống "tri túc thường lạc" (biết đủ là vui) và thực hành tiết kiệm, đại đa số các tăng, ni đều có đời sống vật chất ổn định và tiện nghi tối thiểu phục vụ cho tu tập, theo lời Phật dạy:

“Biết đủ với sự vật

Không quan trọng, dễ được

Lại không có phạm tội

Tâm không bị phiền nhiễu

Về vấn đề trú xứ

Y áo và ăn uống

Tâm không bị lo lắng

Về phương hướng phải đi

Các pháp được tuyên bố

Thuận lợi sa môn hạnh

Chúng được có đầy đủ

Với vị biết vừa đủ

Với vị không phóng dật

Tinh cần trong học tập”.

(Theo Đại tạng kinh Việt Nam, Tăng chi bộ I, Chương 4, Phẩm Uruvelà, Phần Biết đủ, Viện Nghiên cứu Phật học Việt Nam ấn hành, 1996, tr.599)

Trong nhiệm kỳ tới (2021-2026), Ban Trị sự Phật giáo huyện Lương Tài cho biết, sẽ tiếp tục khuyến khích tăng, ni tích cực lao động sản xuất, đẩy mạnh kinh tế nhà chùa để ổn định đời sống cho chính mình.

Tạo điều kiện cho tăng, ni đi học các trường Phật học để nâng cao trình độ Phật học. Tiếp tục tiến hành hướng dẫn lập hồ sơ, danh sách tăng, ni đề nghị các cấp giáo hội giúp đỡ việc đổi cấp giấy chứng nhận tăng, ni và chứng điệp thụ giới để làm hồ sơ quản lý tăng sự.

Phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng và UBND các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động tăng, ni, tín đồ Phật tử thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong việc quản lý tăng, ni theo đúng nội quy Ban Tăng sự Tỉnh hội Phật giáo Bắc Ninh và Luật Tín ngưỡng, tôn giáo. Nêu cao tinh thần cảnh giác trước những âm mưu phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc của các thế lực thù địch, bài trừ các hoạt động mê tín dị đoan…

Đức Anh