Sự “thắng thế” của báo điện tử so với báo giấy trong thời đại công nghệ 4.0 là điều không còn bàn cãi. Công nghệ phát triển mạnh mẽ, vượt bậc của thiết bị điện tử, đồng nghĩa với việc báo điện tử, trang thông tin điện tử và mạng xã hội cũng rầm rộ phát triển theo. Điều này giúp bạn đọc được tiếp cận thông tin đa dạng, đa chiều, kịp thời, có sự tương tác, phản hồi ý kiến, biểu lộ cảm xúc cá nhân trực tiếp trên các diễn đàn, bình luận ngay sau nội dung bài viết. Đó cũng chính là sự hấp dẫn đặc thù của báo điện tử và mạng xã hội so với báo giấy truyền thống.

Thế nhưng, sự phát triển của cộng nghệ và mạng xã hội, nhất là facebook, twitter, Instagram, zalo... đã thực sự biến chủ các tài khoản này trở thành một “tổng biên tập”, có quyền đăng tải bất cứ thông tin, hình ảnh, dữ liệu gì miễn không vi phạm pháp luật nước sở tại và các điều khoản, điều kiện, tiêu chuẩn... do mạng xã hội đó quy định. Chính vì mỗi người sử dụng mạng xã hội là một “tổng biên tập” nên tình trạng đăng tải thông tin không chính xác, thiếu kiểm chứng, sai sự thật, xuyên tạc nhằm phục vụ ý đồ cá nhân là thực trạng khá phổ biến đang xảy ra.

Sự phát triển của công nghệ với sự bùng nổ các ứng dụng trên thiết bị điện tử đã khiến mạng xã hội trở thành đối thủ cạnh tranh thông tin khốc liệt của nền báo chí cách mạng. Không ai có thể phủ nhận được những tiện ích của mạng xã hội. Thế nhưng, mặt trái của mạng xã hội cũng là điều người dùng cần tỉnh táo, cảnh giác và cân nhắc chọn lọc để không trở thành nạn nhân, nhất là vi phạm pháp luật khi chúng ta đã có Luật An ninh mạng với những điều khoản, chế tài hết sức chi tiết.

Điều nguy hiểm là trong “cái chợ” mạng xã hội, không ít người không phân biệt được đâu là tin thật, đâu là tin giả, xảy ra tình trạng nhiễu loạn thông tin. Điều này được chứng minh, trong thời gian qua, rất nhiều thông tin bịa đặt được đăng tải lên mạng xã hội với nhiều mục đích khác nhau, gây hoang mang và bất bình trong dư luận.

Điển hình như trong đợt dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, đã có nhiều thông tin sai sự thật được đăng tải, chia sẻ, khiến dư luận hoang mang, lo lắng. Nếu như mạng xã hội là một “nồi lẩu” với vô vàn loại thức ăn, thông tin thật giả lẩn lộn thì báo chí chính thống, trong đó có Báo Thanh tra có chức năng thông tin trung thực, kịp thời, khách quan tin tức, sự kiện, vấn đề, phù hợp với tôn chỉ mục đích và pháp luật Việt Nam.

Tại tỉnh Lâm Đồng, thời gian qua các cơ quan chức năng liên tục triệu tập, lập biên bản và xử phạt vi phạm hành chính hàng chục người về hành vi đăng tải thông tin sai sự thật lên mạng xã hội. Theo Sở Thông tin và Truyền thông Lâm Đồng, những thông tin sai sự thật liên quan đến các vấn đề nhạy cảm, nhất là dịch bệnh Covid-19 đã lan truyền rất nhanh, gây hoang mang, lo lắng, tác động xấu tới dư luận địa phương. Để “cải chính”, phản bác lại những thông tin sai sự thật này, các cơ quan báo chí chính thống trên địa bàn đã kịp thời lên tiếng, đăng tải chính xác nội dung thông tin, giúp bạn đọc hiểu rõ bản chất sự việc, tránh hiểu lầm, hiểu sai, gây hoang mang, lo lắng không đáng có trong quần chúng. 

Báo Thanh tra là kênh thông tin chính thức, có chức năng tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, trọng tâm là lĩnh vực thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng; xây dựng lực lượng ngành; thông tin trung thực, khách quan, kịp thời về hoạt động của ngành thanh tra theo quy định của Luật Báo chí và của Thanh tra Chính phủ.

Với lợi thế là cơ quan ngôn luận của Thanh tra Chính phủ và ngành Thanh tra, những năm qua lãnh đạo Báo Thanh tra đã có chỉ đạo, định hướng và luôn đồng hành cùng phóng viên thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, có nhiều tuyến bài nổi bật, không ngại “đụng chạm” tới những vấn đề lâu nay mặc nhiên được xem là “nhạy cảm”, những góc khuất trong đời sống, xã hội, kinh tế, chức vụ... Đó là những tuyến bài điều tra về công tác phòng, chống tham nhũng, khiếu nại, tố cáo được các phóng viên trên khắp mọi vùng miền thực hiện công phu, tỉ mỉ và chính xác. Từ những bài điều tra này, các cơ quan chức năng đã vào cuộc làm rõ, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.

Đây cũng chính là một trong những chủ đề, nội dung được nhiều bạn đọc hết sức quan tâm và ưu tiên chọn đọc khi cầm trên tay chiếc Smartphone trong thời đại công nghệ số hiện nay, bất chấp sự cạnh tranh thông tin khốc liệt từ mạng xã hội và các báo bạn.

Các tuyến bài điều tra về phòng, chống tham nhũng, khiếu nại, tố cáo, lĩnh vực thanh tra luôn có sức hấp dẫn, lôi cuốn bạn đọc, đã thực sự tạo nên dấu ấn rất riêng của Báo Thanh tra.

Thanh Chương