Chương trình trực tuyến được phát đi từ các điểm của chùa Phúc Khánh: Tam Bảo, Nhà Tổ, khuôn viên chùa bắt đầu từ 20 giờ, tối ngày 14/7 Âm lịch Canh Tý.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 

Em Nguyễn Thanh Hằng, sinh viên năm thứ 2 Đại học Khoa học Xã hội Nhân văn, chia sẻ, đây là lần đầu  tiên em xem trên mạng xã hội khoá lễ đặc biệt này. Trước đây, em thường ra chùa đi lễ cùng gia đình, giúp nhà chùa cắm hoa, viết sớ, nhưng nay thực hiện chủ trương của nhà chùa giãn cách xã hội, em xem chương trình trực tuyến trên mạng xã hội. Em thấy buổi lễ rất trang nghiêm, thành kính.

 Bác Nguyễn Hằng, 78 tuổi, Đống Đa, Hà Nội cho biết, đối với tôi đây là mùa Vu Lan đặc biệt trong cuộc đời. Dù đã tham dự rất nhiều khoá lễ trực  tiếp tại chùa, nhưng đây là khoá lễ ý nghĩa, bởi dù ở xa, không đến lễ chùa, nhưng trong lòng mình hướng Phật thì tâm rất an. Tâm an, mọi việc sẽ đều hoan hỷ.

leftcenterrightdel

Đại đức  Thích Minh Đức đang giảng kinh Vu Lan. Ảnh: T.V

leftcenterrightdel
Các Phật tử ngồi giãn cách, đeo khẩu trang khi hành lễ. Ảnh: TV 

Đại đức Thích Minh Đức, đại diện chùa Phúc Khánh cho biết, không phải chúng ta sắm sửa lễ nghi thật to, thật nhiều bằng đồ không thật như vàng mã, tưởng nhớ tri ân với cửu huyền thất tổ chính là lòng thành kính. Tưởng nhớ tổ tiên vốn là việc thường trực nhưng tháng 7 là thời gian sống chậm lại, dành những khoảnh khắc tĩnh lặng nhất, thanh tịnh nhất để tưởng nhớ và cầu nguyện.

Vu Lan để nhớ công dưỡng dục sinh thành, được thể hiện bằng hành động thiết thực. Người còn cha mẹ hãy dành tình cảm yêu thương chăm sóc, bởi sau này có muốn cũng không được. Ai mà cha mẹ quá vãng chúng ta dành thời gian tưởng niệm và hành động thiết thực như ủng hộ quỹ phòng chống dịch, cưu mang người khó khăn yếu thế. Đó là cách hồi hướng công đức cho ông bà tổ tiên. Vì thế dù có ở đâu ta cũng có thể bày tỏ tấm lòng thành. Không cần lo lắng trực tuyến bớt đi sự trọn vẹn về đạo hiếu, điều quan trọng nhất là ta có thực tâm thành kính hay không.

“Hơn nữa, Chính phủ đang tập trung vào mục tiêu chuyển đổi số quốc gia. Giáo hội cũng vậy và đang đi theo lộ trình đó. Xu hướng thuyết pháp trực tuyến, thực hành bày tỏ nghi lễ trực tuyến cũng là xu hướng văn minh trong tương lai”, Đại đức nói.

Thực hiện đúng tinh thần báo ân - báo hiếu đó là làm người phải thực hiện 4 ơn nặng (tứ trọng ân) như lời Phật dạy. Đối với cha mẹ, ông bà còn sống con cháu phải sống hiếu thảo, chăm non về vật chất, tinh thần, tình cảm, an ủi, động viên bố mẹ cả 365 ngày trong năm chứ không phải chỉ ngày lễ Vu Lan báo hiếu; đó chính là thực hiện trọn vẹn tinh thần báo ân - báo hiếu: “Tâm hiếu là tâm Phật, hạnh hiếu là hạnh Phật”. Người hạnh phúc nhất chính là còn cha, còn mẹ “phụ mẫu tại đường như Phật tại thế” (cha mẹ còn sống trong nhà giống như Phật tại thế vậy).

 Chùa Phúc Khánh được xây dựng vào thời Hậu Lê, là cơ sở đào tạo tăng tài cho Phật giáo.

Chùa Phúc Khánh được Bộ Văn hoá-Thể thao xếp hạng Di tích Lịch sử văn hoá quốc gia năm 1988.  Ngôi chùa không chỉ nổi tiếng vì nền lịch sử văn hóa lâu đời cũng như kết cấu kiến trúc đặc sắc của chùa, mà còn vì cho rằng nơi đây là một trong những ngôi chùa linh thiêng để lễ Phật cầu bình an.

 

 

 

 

Trà Vân