Trung tâm báo chí đầu tiên của cả nước

Nhiều năm qua, trong mối quan hệ với báo chí, Đảng bộ và chính quyền TP Hồ Chí Minh luôn quan tâm, tạo điều kiện để báo chí hoạt động, phát triển. Ngược lại, báo chí cũng luôn đồng hành với Đảng bộ, chính quyền TP Hồ Chí Minh, cung cấp thông tin phong phú, đa dạng và có tính phản biện cao.

Tại buổi gặp gỡ các cơ quan báo chí cuối năm 2017, ông Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh đã có ý tưởng về thành lập trung tâm báo chí, nhằm phục vụ tốt hơn cho các cơ quan báo chí tác nghiệp. Tiếp thu ý kiến đó, TP Hồ Chí Minh đã tổ chức nhiều hội thảo, cuộc họp, mời các cơ quan báo chí góp ý về mô hình hoạt động của trung tâm báo chí.

Ngày 18/3/2019, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong đã ký Quyết định 1049/QĐ-UBND về thành lập Trung tâm Báo chí, trực thuộc Sở Thông tin và Truyền thông, có trụ sở đặt tại số 255 đường Trần Hưng Đạo, phường Cô Giang, quận 1.

 

TP Hồ Chí Minh là trung tâm tài chính, kinh tế lớn của cả nước, nơi có hoạt động báo chí sôi động với hơn 30 cơ quan báo chí của TP, 142 cơ quan báo chí Trung ương và địa phương khác, 12 cơ quan báo chí nước ngoài có văn phòng đại diện.
Đây là trung tâm báo chí đầu tiên của cả nước thực hiện chức năng cung cấp dịch vụ, nhằm tạo điều kiện phục vụ tốt nhất, thuận lợi nhất cho các cơ quan báo chí của TP Hồ Chí Minh, cơ quan báo chí Trung ương và địa phương khác đóng trú trên địa bàn TP, đại diện các cơ quan báo chí quốc tế.

 

Trung tâm Báo chí TP Hồ Chí Minh có chức năng, nhiệm vụ tổ chức các cuộc họp báo, sự kiện báo chí, truyền thông để các cơ quan Đảng, chính quyền các cấp, các cơ quan, đơn vị có liên quan hoặc các tổ chức, cá nhân được phép tổ chức họp báo theo đúng quy định của pháp luật.

Đồng thời, đây cũng là nơi tổ chức thu thập, tổng hợp và xử lý thông tin từ các cơ quan báo chí; thực hiện chức năng đầu mối đề nghị lãnh đạo TP và các cơ quan chức năng cung cấp, định hướng thông tin đối với các vấn đề được dư luận xã hội quan tâm đến các cơ quan báo chí một cách công khai, minh bạch...

Cung cấp thông tin chính xác, nhanh chóng

Như vậy, chỉ sau khoảng 18 tháng từ khi bắt đầu có ý tưởng về thành lập trung tâm báo chí và chưa đầy 2 tháng thi công, Trung tâm Báo chí TP Hồ Chí Minh, giai đoạn 1 (2019-2020) đã hoàn thành và chính thức đi vào hoạt động; với cơ sở vật chất gồm 2 phòng họp báo 100 chỗ và 50 chỗ, 1 phòng chờ khách VIP, 1 phòng tiếp phóng viên, 1 phòng làm việc của phóng viên, 2 phòng chờ - giao lưu phóng viên, các phòng dịch vụ phục vụ công tác tổ chức.

Tất cả các khu làm việc đều được trang bị đầy đủ các thiết bị văn phòng, máy tính, có kết nối mạng internet tốc độ cao, dịch vụ hạ tầng viễn thông, cùng nhiều màn hình lớn được lắp đặt truyền tín hiệu trực tiếp từ các sự kiện của TP Hồ Chí Minh…

Tại lễ khánh thành Trung tâm Báo chí diễn ra vào ngày 5/5/2019, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh nhấn mạnh: Trung tâm Báo chí là địa chỉ tin cậy để tiếp nhận thông tin, phản hồi về những vấn đề dư luận xã hội quan tâm. Từ đó, lãnh đạo TP sẽ lắng nghe và có những quyết sách trong công tác chỉ đạo điều hành, đảm bảo phù hợp với điều kiện thực tế.

Lãnh đạo TP Hồ Chí Minh cam kết sẽ đồng hành cùng các cơ quan báo chí, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các cơ quan báo chí, các nhà báo có thể tiếp cận thông tin chính xác, nhanh chóng, theo phương châm công khai, minh bạch, không giới hạn chủ đề cũng như không có vùng cấm; các nhà báo, phóng viên có thể nêu bất kỳ vấn đề mình quan tâm đối với TP.

Ông Từ Lương, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông, Giám đốc Trung tâm Báo chí TP Hồ Chí Minh cho biết: Trung tâm Báo chí TP Hồ Chí Minh sẽ là “mái nhà chung”, là tòa soạn thứ 2 của các nhà báo, là cầu nối giữa lãnh đạo các cấp của TP và các cơ quan chức năng để cung cấp thông tin một cách nhanh chóng, chính xác, công khai, minh bạch về các hoạt động của TP trên các lĩnh vực đến các cơ quan báo chí.

Trung tâm Báo chí sẽ mở cửa đón tiếp phóng viên, biên tập viên của TP Hồ Chí Minh, của Trung ương và địa phương khác đóng trú tại địa bàn, báo chí quốc tế liên tục từ 8 - 18 giờ các ngày trong tuần (trừ Chủ nhật). Khi TP Hồ Chí Minh diễn ra sự kiện lớn sẽ điều chỉnh thời gian mở cửa phục vụ phù hợp.

Trong tương lai không xa, Trung tâm Báo chí TP Hồ Chí Minh sẽ trở thành một trung tâm báo chí - truyền thông hiện đại, chuyên nghiệp, đủ khả năng phục vụ các sự kiện quan trọng mang tầm quốc gia và quốc tế; là đầu mối cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác, kịp thời, có tính xây dựng về phát triển của TP Hồ Chí Minh cũng như cả nước.

Cảnh Nhật