Vỏ thuyền, một ngôi đền cao 8 mét có thể vào thăm, những trống đồng lớn, đồ tùy táng, giáo bằng ngọc hoặc những đầu rồng cực lớn: Ai đến thăm triển lãm "Báu vật khảo cổ học Việt Nam" sẽ được tận mắt chứng kiến ngay giữa trung tâm Westfalen chuyến đi xuyên thời gian độc nhất vô nhị về với quá khứ miền nhiệt đới chưa từng được biết đến tại Đức.

Ngay cả hơn 400 hiện vật, từ đồ trang sức bằng ngọc từ thời kì đồ đá, di vật, mũi tên, khuyên tai hình đầu các con thú, tranh thư pháp, ngạn ngữ, là minh chứng cho hơn mười ngàn năm lịch sử vĩ đại và hấp dẫn, một hình phật hai mét hoặc chiếc gàu sòng mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dùng để tát nước là minh chứng về các thời đại từ quá khứ cho đến hiện nay.

Theo đánh giá của các chuyên gia, Việt Nam là nước duy nhất ở Đông Nam Á tổ chức nhiều cuộc khai quật, có nhiều công trình xây dựng bảo tàng trong vài chục năm gần đây. Tám bảo tàng của các địa phương trong cả nước, với nhiều bộ sưu tập, 45 tổ hợp di tích và di sản thế giới được UNESCO công nhận cùng nhiều Bảo vật quốc gia được giới thiệu trong triển lãm làm cho cuộc triển lãm trở thành điểm nhấn quý báu về khảo cổ học độc nhất vô nhị không thể bỏ qua.

Ban Tổ chức cho biết, những hình ảnh, hình chiếu về phong cảnh, phim và sắp đặt đưa người xem tìm hiểu về một trong những quốc gia hấp dẫn nhất Đông Nam Á. Triển lãm này nhấn mạnh những phát hiện khảo cổ học hấp dẫn trong vòng 60 năm gần đây, những phát hiện ít được biết đến ở châu Âu. Trong triển lãm này, các nhà khoa học Việt Nam và Đức hợp tác chặt chẽ đưa người xem đến với một giai đoạn từ trước đến nay chưa được biết đến về khảo cổ và lịch sử văn hóa của Việt Nam.

Đức và Việt Nam vừa kỉ niệm hơn 40 năm quan hệ ngoại giao. Hiệp định về hợp tác văn hóa Đức - Việt được kí kết, tính đến 2015 cũng đã được 25 năm. Dự án triển lãm là một hoạt động nhằm tham gia kỉ niệm những sự kiện này và sẽ góp phần tiếp tục tăng cường sự hợp tác Đức - Việt. Vì vậy Bộ trưởng Ngoại giao Đức Frank - Walter Steinmeier và Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam Nguyễn Ngọc Thiện đã nhận bảo trợ cho dự án.

Triển lãm duy nhất này sẽ được tổ chức từ nay đến năm 2018 tại 3 địa điểm tại Đức, điểm khởi đầu sẽ là Bảo tàng khảo cổ học LWL tại Herne, sau đó là Bảo tàng khảo cổ học quốc gia Chemnitz và cuối cùng là Các bảo tàng Reiss-Engelhorn tại Mannheim.

T.A