Tết là dịp để mọi nhà quây quần bên nhau sau một năm làm việc mệt mỏi. Nhưng, Tết với giới nghệ sĩ lại là một trong những dịp bận rộn nhất. Nhiều nghệ sĩ đã chia sẻ lịch trình dày đặc, thậm chí, nhiều người còn chạy show xuyên đêm. Vất vả, nhưng đổi lại, họ mang niềm vui đến cho khán giả và cũng nhận được mức thu nhập cao, có thể gấp 5 lần ngày thường.

Dành thời gian bên gia đình

Nhiều ca sĩ tâm niệm việc cống hiến và kiếm tiền làm được cả đời còn Tết là thời gian để gia đình quây quần. Đây là thời điểm hiếm hoi mà tất cả thành viên ở bên nhau, do đó, họ luôn trân trọng và coi đó là phút giây qúy giá nhất.

“Isaac sẽ cố gắng đi diễn hết mức có thể. Nhưng bắt buộc những ngày Tết phải dành cho gia đình. Năm nào cũng vậy, bởi với tôi gia đình là giá trị cốt lõi. Có thành công, kiếm được nhiều tiền, sở hữu nhà lầu, xe hơi, biệt thự… nhưng bên cạnh không có gia đình, không có người thân để chia sẻ thì cuộc sống sẽ trở nên vô nghĩa. Tôi muốn dành thời gian cho bố mẹ”, Isaac tâm sự.

Hương Tràm kết thúc buổi diễn cuối cùng vào 27/1 (tức 22 tháng chạp). Sau đó, cô trở về bên gia đình để chuẩn bị đón chào năm mới.

“Đây là lúc những giây phút bên gia đình sẽ xoa dịu sự mỏi mệt trên đôi chân và cả trái tim mình, là lúc Tràm cân bằng lại mọi thứ. Sức mạnh của gia đình luôn là điều vô giá đối với tôi. Những ngày gần Tết, không năm nào tôi nhận show để dành hết thời gian cho gia đình, đó là truyền thống và thói quen quý giá tôi may mắn ý thức và giữ gìn được”, nữ ca sĩ chia sẻ.

Đi diễn nhiều năm vào dịp Tết, Nguyễn Trần Trung Quân luôn cảm nhận nỗi nhớ người thân, gia đình. Bởi vậy, năm nay, anh quyết định dành những ngày năm mới bên gia đình.

“Tết là những ngày rất đặc biệt với tôi, đó là ngày của sự xum vầy, quây quần, là những người của yêu thương, và là ngày chia sẻ của gia đình, bạn bè. Do đó, với tôi, Tết luôn có một vị trí quan trọng và là những ngày bận rộn việc nhà”, giọng ca Màu nước mắt tâm sự.

Ăn Tết trên xe

Mỗi ca sĩ có một quan điểm, có những giọng ca coi Tết là thời điểm để họ gặp gỡ khán giả ở nhiều nơi mà ngày thường họ ít có cơ hội tiếp xúc, đồng thời cũng là cơ hội họ gửi lời cảm ơn người hâm mộ sau một năm ủng hộ, cổ vũ.

Với nhiều ca sĩ, Tết cũng là dịp vất vả nhất. Số lượng chương trình tăng lên, từ đêm nhạc tới tiệc cuối năm của nhãn hàng, đoàn thể, trường học... 

Sao Viet kin lich chay show Tet, cat-xe tang gap nhieu lan hinh anh 2
Quang Lê cho biết anh sẽ sắp xếp thời gian sau Tết để dành cho gia đình.

“Đã là ca sĩ thì việc đi hát là công việc và cũng là một cái nghiệp. Dù ngày Tết rất muốn ở bên gia đình nhưng ca sĩ có lẽ hiếm ai ở nhà ngày đó. Những ngày đó, tôi sẽ cống hiến cho khán giả và dành những dịp ‘tết’ của riêng mình ở bên gia đình. Những bậc phụ huynh có con cái làm nghệ sĩ thì có lẽ họ cũng thông cảm với việc đó”, ca sĩ Quang Lê nói.

“Gia đình có lẽ cũng hạnh phúc khi con mình mang đến niềm vui cho mọi người. Chưa kể khán giả nhiều khi cũng là ruột thịt của người nghệ sĩ”, anh nói.

Giọng ca Sầu tím thiệp hồng cho biết, anh kín lịch từ mùng 1 đến ngày 15 tháng Giêng. Việc chạy nhiều show trong một ngày là không tránh khỏi, riêng ngày 25 Tết, trong một tối, anh tham gia liên tiếp 3 sự kiện.

Với những ngôi sao nổi tiếng như Quang Lê, Đan Trường,... họ đặc biệt đắt show hải ngoại trong những ngày Tết. Năm nay, Đan Trường diễn tại Việt Nam đến mùng 4 sau đó sang Mỹ phục vụ bà con kiều bào.

"Từ giao thừa đến mùng 4, ngày nào Đan Trường cũng đi diễn. Tối nào cũng trung bình 2, 3 show diễn. Vì mọi năm, Đan Trường đã dành nhiều thời gian cho khán giả trong nước nên năm nay anh ấy muốn phục vụ kiều bào sống xa quên hương. Vào mùng 5 và 6, anh ấy sẽ diễn tại Mỹ", đại diện nam ca sĩ chia sẻ.

Hồ Việt Trung là gương mặt quen thuộc trên các sân khấu tỉnh. Hàng năm, anh đều nhận kín lịch nhưng năm nay từ chối ngày 30 và diễn nhiều chương trình cùng ngày vì lý do sức khỏe và muốn dành thời gian cho gia đình. Những năm trước, anh từng chạy một đêm liên tiếp 5 show. 

"Lần đi diễn nhiều nhất của tôi là một ngày 5 show mà các địa điểm cách xa nhau ít nhất 30km. Tôi chủ yếu diễn tỉnh nên thường xuyên phải đi xa, di chuyển liên tục. Năm nay, vì muốn ở bên gia đình nên tôi không di diễn ngày 30, những ngày sau đó chỉ diễn 1 ngày 1 show", anh nói. Năm show cũng là kỷ lục một ngày diễn của Kay Trần trong năm nay.

Từ chối diễn xa, đưa gia đình cùng đi hát

Orange, Tùng Dương hay một số ca sĩ có tiêu chí lựa chọn show trong dịp Tết, đó là không đi diễn ở những tỉnh quá xa. Bên cạnh đó, họ cũng đưa gia đình tới các địa điểm biểu diễn để vừa đảm bảo công việc vừa được đón năm mới bên người thân.

“Tôi quan niệm ngày đầu tiên là phải ở bên gia đình, do đó mùng 1 tôi tránh nhận show. Các ngày sau, tôi không chọn những show ở tỉnh quá xa để không phải xa nhà quá lâu. Dù sao cả năm qua, tôi đi diễn liên tục, được ở nhà rất ít ngày nên phải trân trọng hơn ngày Tết để ở bên gia đình”, cô cho biết.

Sao Viet kin lich chay show Tet, cat-xe tang gap nhieu lan hinh anh 3
Những ca sĩ nhận show ngày Tết, từ gương mặt mới đến ca sĩ kỳ cựu đều kín lịch, thu nhập cao hơn.

“Kế hoạch Tết của tôi khá linh hoạt và không có quy tắc gì cố định. Những năm không đi diễn, tôi sẽ dành tối giao thừa cùng người thân. Tuy nhiên, năm nay, tôi vẫn nhận lịch diễn vào ngày Tết, cả thời khắc chuyển giao năm mới. Năm nào cũng vậy, gia đình sẽ cùng đến địa điểm diễn, theo dõi tiết mục của tôi và cùng nhau đón năm mới”, Tùng Dương nói.

Cát-xê tăng cao

Cát-xê ngày Tết thường tăng từ 10 đến 50% so với ngày thường, những giọng ca hải ngoại như Bằng Kiều có thể nhận số tiền hàng nghìn USD cho một show diễn.

Quang Lê - gương mặt quen thuộc trên các sân khấu hải ngoại – thừa nhận những ca sĩ nổi tiếng có thể nhận hàng chục nghìn USD. Tuy nhiên, anh khẳng định không tăng cát-xê. Nam ca sĩ hải ngoại cho biết mục đính chính khi đi diễn ngày Tết là được gặp gỡ khán giả, người hâm mộ. Tương tự, Đan Trường chỉ tăng nhẹ để trả thêm lương cho các nhân viên phải làm việc ngày Tết. 

Sao Viet kin lich chay show Tet, cat-xe tang gap nhieu lan hinh anh 4
Ca sĩ Việt nhận cát-xê cao khi đi diễn dịp Tết.

Orange không tiết lộ con số cụ thể tuy nhiên nữ ca sĩ cho biết cát-xê ngày Tết của cô tăng khoảng 10%. Với lịch diễn dày đặc suốt 1 tháng, có thể dự đoán, số tiền cô thu được trong khoảng thời gian này là không hề nhỏ.

“Chạy show dịp Tết thì cát-xê thường cao gấp 5-7 lần bình thường, vì lúc đó ít ca sĩ nhận show diễn. Tuy nhiên, gần đây, tôi hạn chế diễn Tết vì rất tủi thân và nhớ gia đình”, Nguyễn Trần Trung Quân nói.

Những ca sĩ chuyên hát sân khấu tỉnh cũng có thu nhập cao dịp Tết, như Hồ Việt Trung chia sẻ, cát-xê của anh tăng gấp đôi khi đi diễn từ mùng 1 đến mùng 4.

Theo Lan Phương/Zing.vn