Thượng toạ Thích Minh Quang – thành viên Ban Tổ chức Đại lễ Vesak, đại diện chùa Tam Chúc cho biết: “Hiện tại công tác chuẩn bị cho Đại lễ đang được thực hiện kỹ lưỡng và khẩn trương. Việc này đang diễn ra rất thuận lợi, suôn sẻ và nhận được sự giúp đỡ tận tình của các cấp, các ngành”.


Đến thời điểm này, nhiều hạng mục công trình đã hoàn thành như: Chùa Ngọc, Điện Tam Thế, Đình Tam Chúc, đền Mẫu và bãi đỗ xe.

Các chùa, điện tại Tam Chúc được xây dựng đặc biệt với 12.000 bức tranh đá miêu tả các sự tích của Đức Phật được những nghệ nhân người Hồi giáo Indonesia tạc bằng đá núi lửa ở Indonesia sau đó đưa sang Việt Nam.

Chùa Ngọc nằm trên đỉnh núi Thất Tinh, cao 468m, với 299 bậc lên, được xây dựng hoàn toàn bằng đá khối xếp liền nhau thành một khối nặng 2.000 tấn được thi công bởi những nghệ nhân Ấn Độ có thiết kế hết sức công phu.

 

Điện Tam Thế được xây dựng ở độ cao 45m trên trục thần đạo, 3 tầng mái cong mang kiến trúc đình chùa Việt, cao tới 39m, mặt sàn 5.400m2, đủ đón 5.000 Phật tử cùng hành lễ.

Hiện, một số hạng mục đang trong giai đoạn hoàn thiện bao gồm: Điện Pháp chủ, Điện Quan âm, cổng Tam quan nội, cổng Tam quan ngoại, Thủy đình (Trung tâm Hội nghị quốc tế), Vườn Kinh...

Theo thiết kế, Điện Pháp Chủ 2 tầng mái cong, cao 31m, mặt sàn 3.000m2. Điện Quan Âm cao 30,5m, mặt sàn rộng 3.000m2. Cổng Tam Quan 3 tầng mái cong, cao 28,8m, ba mặt sàn rộng 3.558m2.

Các nghệ nhân, công nhân đến từ nhiều quốc gia trên thế giới đang gấp rút hoàn thành các hạng mục quan trọng nhất của công trình để kịp tiến độ bàn giao mặt bằng phục vụ cho đại lễ.


Đại lễ Vesak 2019 sẽ diễn ra tại Trung tâm văn hóa Phật giáo Tam Chúc (xã Ba Sao, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam) từ ngày 12/5 đến ngày 14/5 với chủ đề “Cách tiếp cận của Phật giáo về sự lãnh đạo toàn cầu và trách nhiệm cùng chia sẻ vì xã hội bền vững”...

Công tác chỉnh trang cảnh quan khu vực lòng hồ, trồng cây xung quanh khu vực hồ đang được khẩn trương hoàn thành.

Dự kiến, sự kiện sẽ đón 105 đoàn đại biểu của các nước và vùng lãnh thổ và hơn 500 phái đoàn với trên 1.500 đại biểu chức sắc, lãnh đạo giáo hội, nhà nghiên cứu và các học giả...

Đây là lần thứ 3 Đại lễ Vesak được tổ chức tại Việt Nam. Trước đó vào năm 2008, sự kiện này được tổ chức tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình, Hà Nội và năm 2014 được tổ chức tại chùa Bái Đính, Ninh Bình. 

 

Trà Vân