Phát biểu khai mạc, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cho rằng, LHP phim lần này là sự kiện đặc biệt, không chỉ nhắc khán giả nhớ tới “Mùi cỏ cháy” của “Mãi mãi tuổi 20”, mà còn gợi nhớ về những tháng năm đầy gian khổ nhưng rất đỗi tự hào của nền điện ảnh Cách mạng.

LHP là dịp chào đón các nghệ sĩ điện ảnh thuộc các quốc gia Đông Nam Á, các nhà làm phim uy tín quốc tế hội tụ về TP Đà Nẵng năng động, mến khách tham dự Giải thưởng Phim ASEAN, nhân kỷ niệm 50 năm thành lập ASEAN; bày tỏ tin tưởng LHP sẽ góp phần tăng cường tình đoàn kết hữu nghị, giao lưu giữa các nền văn hóa giàu bản sắc của các dân tộc; thêm một xung lực để điện ảnh Việt Nam có bước phát triển mới, đáp ứng kỳ vọng của khán giả, nhân dân.

Các thế hệ nghệ sĩ, những người làm điện ảnh Việt Nam tự hào về sự đóng góp quan trọng của nền điện ảnh cách mạng Việt Nam trong thắng lợi của sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng, bảo vệ Tổ quốc. 

Trong những điều kiện khó khăn, gian khổ, điện ảnh Việt Nam đã cho ra đời và để lại nhiều tác phẩm có giá trị. Nhiều nghệ sĩ đã trở thành một phần không bao giờ phai trong lòng nhân dân, không chỉ bởi tài năng nghệ thuật xuất sắc mà còn là những tấm gương đạo đức cao đẹp của người chiến sĩ trên mặt trận nghệ thuật...

Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, trước tình hình mới, bộ môn nghệ thuật thứ 7 cũng đang đứng trước yêu cầu phải kế thừa, phát huy sức mạnh truyền thống rất đỗi tự hào của nền văn hóa và điện ảnh để có được những tác phẩm nghệ thuật đỉnh cao, mang giá trị nhân văn, tính giáo dục sâu sắc; dần vươn ra thế giới. 

Bên cạnh đó, nền điện ảnh vươn ra bên ngoài, tiếp thu tinh hoa điện ảnh thế giới, góp phần để nền văn hóa Việt Nam tỏa sáng trong dòng chảy văn minh nhân loại.

“Yêu cầu ấy chỉ có thể được thực hiện với sự ủng hộ của toàn xã hội, của tất cả các ngành, các cấp; sự hợp tác của bè bạn quốc tế và trên hết là sự đồng lòng, nỗ lực của đội ngũ nghệ sĩ và những người hoạt động trong lĩnh vực điện ảnh, đặc biệt là sức sáng tạo, nhạy bén với cơ chế mới, công nghệ mới và cả nhu cầu thưởng thức ngày càng đa dạng, phong phú của khán giả” - Phó Thủ tướng lưu ý.

Chúc mừng Ban Giám khảo LHP. Ảnh: NP

Theo Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du Lịch Nguyễn Ngọc Thiện, LHP Việt Nam năm 2017 là hoạt động lớn của điện ảnh Việt Nam, nhằm vinh danh các tác phẩm điện ảnh mang đậm bản sắc dân tộc, giàu tính nhân văn, có dấu ấn sáng tạo, được sản xuất và phổ biến; vinh danh các nghệ sĩ điện ảnh có thành quả nghệ thuật nổi bật từ sau kỳ LHP lần thứ 19.

“LHP Việt Nam lần thứ 20 kỳ vọng sẽ vinh danh những tác phẩm điện ảnh chất lượng, xứng tầm, vì một nền điện ảnh Việt Nam giàu bản sắc dân tộc, hội nhập với xu thế phát triển chung của điện ảnh thế giới” - Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện bày tỏ.

Từ ngày 24 - 28/11, các chương trình phim tại LHP sẽ mang đến cho khán giả Đà Nẵng những bộ phim hay, ý nghĩa và hấp dẫn.

Ngọc Phó