Giải thưởng “Báo chí viết về ngành GTVT” sẽ được tổ chức thường niên, do Bộ GTVT tổ chức và phát động. Tác phẩm tham dự được đăng tải trên tất cả các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương có nội dung về lĩnh vực GTVT so với Cuộc thi “Báo chí viết về GTVT trên Báo Giao thông” tổ chức trước đó chỉ đăng tải trên Báo Giao thông.

Tác phẩm dự Giải “Báo chí viết về ngành GTVT lần thứ I năm 2019 - 2020” phải được đăng tải trong thời gian từ ngày 01/9/2019 đến hết 20/7/2020, là những tác phẩm phản ánh những sự việc, hiện tượng khách quan (không hư cấu), có tính phát hiện, phản ánh chính xác, kịp thời, tập trung vào các nội dung như sau: Phản ánh những thành tựu chung của ngành GTVT từ khi đất nước đổi mới đến nay; các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về lĩnh vực GTVT, đảm bảo trật tự ATGT.

Những sáng kiến, đề xuất, ý tưởng mới đóng góp vào công cuộc đổi mới, phát triển ngành GTVT; những tấm gương cá nhân, tập thể điển hình, có nhiều nỗ lực, cống hiến cho ngành GTVT; kịp thời phát hiện các hiện tượng, sự việc, sự vụ, hành vi tiêu cực trong công tác quản lý Nhà nước về lĩnh vực GTVT, đảm bảo ATGT; những công trình, dự án tiêu biểu, mô hình hay, cách làm mới; phản biện, đóng góp mang tính xây dựng ngành GTVT; bài dự thi cần có góc nhìn mới, tư liệu mới hoặc những phát hiện mới.

Đối tượng tham gia là tất cả các công dân Việt Nam, nhà báo, nhóm tác giả, các cơ quan thông tấn báo chí có tác phẩm báo chí Trung ương và địa phương. Thể loại gồm tất cả các tác phẩm báo chí thuộc loại hình báo in và báo điện tử.

Cơ cấu giải thưởng gồm: 1 giải Đặc biệt trị giá 50 triệu đồng; 1 giải Nhất 30 triệu đồng; 2 giải Nhì, mỗi giải 15 triệu đồng; 5 giải Ba, mỗi giải 10 triệu đồng; 10 giải Khuyến khích, mỗi giải 5 triệu đồng. 

Ban Tổ chức cũng trao 3 giải đồng hạng dành cho các tập thể có số lượng bài dự thi nhiều nhất. Giá trị 10 triệu đồng/đơn vị.

Phát biểu tại lễ phát động, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, ngành GTVT luôn nhận được sự quan tâm của dư luận xã hội, báo chí về sự phát triển và cả những hạn chế. Thông qua các kênh này, Bộ GTVT đã tiếp nhận được các thông tin bổ ích, qua đó có những điều chỉnh chính sách, giải pháp quản lý nhằm khắc phục hạn chế, thúc đẩy ngành phát triển. “Bộ rất coi trọng các giải báo chí viết về ngành GTVT, coi đây là kênh thông tin quý báu và cũng là sự tri ân của người lao động trong toàn ngành đối với các tác giả có bài viết chất lượng, phản ánh chân thực sự nghiệp phát triển ngành GTVT. Giải “Báo chí viết về GTVT trên Báo Giao thông” được phát động nhân kỷ niệm 73 năm truyền thống ngành GTVT là một điển hình như vậy” - Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bộ trưởng cũng cho biết, năm nay, Ban Cán sự Đảng Bộ GTVT quyết định nâng cấp giải viết trên Báo Giao thông thành Giải Báo chí viết về ngành GTVT trên tất cả các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương.

Bộ GTVT mong rằng, Giải thưởng sẽ nhận được sự quan tâm, tham gia tích cực của các phóng viên báo chí, các tác giả nhằm đóng góp vào sự phát triển GTVT, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế đất nước.

Nam Dũng