Như thông lệ là sự kiện mở đầu cho mùa trao giải thường niên ở kinh đô điện ảnh Hollywood (Mỹ) nói riêng và ngành công nghiệp giải trí thế giới nói chung, lễ trao giải Quả cầu Vàng 2020 đã được tổ chức sáng 6/1 (theo giờ Việt Nam) tại khách sạn Beverly Hilton ở Beverly Hills, bang California.

Bộ phim ''Parasite'' (tựa đề chiếu tại Việt Nam ''Ký sinh trùng'') của đạo diễn Bong Joon-ho đã thắng giải Phim nước ngoài xuất sắc - hạng mục điện ảnh đầu tiên được trao. Tác phẩm làm nên lịch sử khi là phim Hàn Quốc đầu tiên nhận được vinh dự này trong lịch sử giải thưởng Quả cầu vàng.

Xoay quanh chủ đề giàu-nghèo phân biệt trong xã hội Hàn Quốc hiện đại, ''Parasite'' đã dẫn dắt khán giả qua nhiều cảm xúc và tình tiết khó lường. Chiến thắng của Parasite ở giải phim nói tiếng nước ngoài được đa phần báo giới quốc tế dự đoán từ sớm bởi tác phẩm rõ ràng vượt trội các đối thủ.

Sau khi giành Cành Cọ Vàng ở Liên hoan phim Cannes 2019 (Pháp), tác phẩm của đạo diễn Bong Joon-ho liên tiếp thắng các giải khác và cũng được xem là ứng viên hàng đầu ở hạng mục phim quốc tế ở Oscar 2020.

Nam tài tử Russell Crowe chiến thắng tại hạng mục Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất trong series ngắn tập/phim truyện truyền hình với ''The Loudest Voice.''

Stellan Skarsgard (phim ''Chernobyl'') giành giải Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất thể loạiphim truyền hình. Đây là giải Quả Cầu Vàng đầu tiên của ''Chernobyl'' - series được dự đoán thắng nhiều hạng mục trong chương trình. Loạt phim kể về thảm họa hạt nhân Chernobyl năm 1986. Phoebe Waller-Bridge đoạt giải Nữ diễn viên chính xuất sắc trong series hài kịch/âm nhạc với ''Fleabag.''

Trong phim, cô hóa thân một phụ nữ trẻ có lối sống phóng khoáng ở London (Anh). ''Fleabag'' cũng được đánh giá là ứng viên nặng ký nhất cho giải Series hài kịch/âm nhạc xuất sắc nhất.

Trong khi đó, ''Succession'' của đài HBO thắng giải series chính kịch. ''Succession'' xoay quanh gia đình một tỷ phú truyền thông, nhận nhiều lời khen hai năm qua. Trang Guardian nhận định đây là chiến thắng xứng đáng, đồng thời củng cố vị thế của HBO trong một năm mà kình địch Netflix liên tiếp ghi dấu ấn.

Trong lần thứ 77 của lễ trao giải danh giá này, diễn viên hài người Anh Ricky Gervais đã ghi dấu ấn với kỷ lục từng năm lần giữ vai trò người dẫn chương trình, sau các năm 2010, 2011, 2012 và 2016.

Khác với giải Oscars của Viện hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Mỹ (AMPAS) chỉ dành cho điện ảnh, hay giải Emmy chỉ dành cho truyền hình, lễ trao giải Quả cầu Vàng do Hiệp hội báo chí nước ngoài tại Hollywood (HFPA) tổ chức là cơ hội hiếm hoi để các ngôi sao của cả màn ảnh lớn lẫn màn ảnh nhỏ cùng đứng chung sân khấu.

Tất cả đều mong muốn có chiến thắng sớm tại Quả cầu Vàng nhằm tạo đà lợi thế cho ''cuộc chạy đua Oscar'' khi hòm phiếu của giải thưởng danh giá nhất thế giới này sẽ đóng vào ngày 4/2.

Với việc đang sở hữu nhiều đề cử nhất trong các hạng mục giải thưởng quan trọng của điện ảnh, kênh truyền hình trực tuyến Netflix được cho sẽ tỏa sáng và khẳng định tên tuổi tại lễ trao giải Quả cầu Vàng 2020./.

Theo Thanh Phương/TTXVN