Ngày 5/5, tại Trung tâm Truyền hình - Triển lãm - Hội chợ - Quảng cáo tỉnh Thanh Hóa, Bộ Nội vụ và UBND tỉnh Thanh Hóa đã phối hợp tổ chức trọng thể lễ khai mạc triển lãm “Thanh Hóa xưa và nay”. Triển lãm là một trong ba nội dung chính của hoạt động kỷ niệm 990 năm Thanh Hóa (1029-2019).

Nội dung triển lãm “Thanh Hóa xưa và nay” gồm 4 phần: Thanh Hóa thời tiền sử - sơ sử; Thanh Hóa thời kỳ phong kiến và thuộc địa nửa phong kiến; Thanh Hóa thời kỳ đấu tranh giải phóng dân tộc và xây dựng chủ nghĩa xã hội (1945 - 1975) và Thanh Hóa thời kỳ đổi mới.

Triển lãm "Thanh Hóa xưa và nay" khai mạc ngày 5/5. Ảnh: TTV

Các hiện vật, hình ảnh, tư liệu trưng bày tại triển lãm đã phản ánh rõ nét lịch sử hình thành, phát triển của vùng đất Thanh Hóa, nét đặc trưng của vùng đất, con người xứ Thanh, cũng như những đóng góp của Thanh Hóa trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc qua các thời kỳ lịch sử. 

Cùng với mục tiêu giới thiệu, quảng bá về những tiềm năng, thế mạnh của địa phương, triển lãm cũng là dịp để thu thập, bổ sung các tài liệu, hiện vật, hình ảnh từ cộng đồng các dân tộc trong tỉnh, làm phong phú thêm nguồn tư liệu, phục vụ công tác bảo tồn và xây dựng cơ sở dữ liệu của tỉnh.

Triển lãm “Thanh Hóa xưa và nay”, ngoài khu vực trưng bày chung, còn có sự tham gia của hàng trăm nghệ nhân với rất nhiều tác phẩm bon sai, cây cảnh, cây thế độc đáo, có giá trị cao. 

Ngoài ra, còn có sự tham gia của 27 huyện, thị xã, thành phố trong toàn tỉnh thông qua các hiện vật như chiêng, trống, đồ thổ cẩm, các sản vật vùng cao, đồ thủ công mỹ nghệ từ tre, luồng, cói... của địa phương. Sự tham gia của các huyện, thị trong tỉnh, nhất là các huyện miền núi, vùng cao, đã phản ánh sinh động về văn hóa đa dạng của các dân tộc anh em sinh sống tại miền thượng du Thanh Hóa.

Nhiều hiện vật tái hiện lại quá trình lịch sử hình thành và phát triển của Thanh Hóa. Ảnh: VT

Ngoài khu tập trung, phần triển lãm ngoài trời kéo dài khoảng hơn 1km (từ cầu vượt đại lộ Lê Lợi đến khu văn hóa tưởng niệm Bác Hồ) tập trung trưng bày hệ thống banner, khối hộp, giá treo chữ A những hình ảnh, tư liệu, tài liệu về Thanh Hóa xưa và nay theo tiến trình lịch sử.

Cùng với đó là hình thức tuyên truyền, cổ động trực quan trên các điểm pano tấm lớn tại các khu vực: Cụm Dốc Xây, Bỉm Sơn; cụm Cầu Hang (Tĩnh Gia); cụm Cửa Hà (Cẩm Thủy); cụm vòng xuyến ngã tư Phan Chu Trinh, TP Thanh Hóa; cụm vòng xuyến đầu cầu Nguyệt Viên; cụm Cảng hàng không Thọ Xuân.

 Văn Thanh