Thanh tra Bộ lập đoàn công tác

Theo Thượng tọa Thích Đức Thiện, giáo lý nhà Phật không có chuyện gọi vong, trừ vong.

“Tôi đã xem các clip do các báo và mạng xã hội thông tin, tôi thấy hình thức cúng dàng bằng cách gọi vong như thế là không được. Tuy nhiên, để đưa ra hình thức xử lý đối với trụ trì chùa Ba Vàng, thì trước hết chúng tôi phải thông qua văn bản của Ban Trị sự Phật giáo Quảng Ninh, sau đó, HĐTƯ PGVN sẽ xử lý đúng quy trình”, Thượng tọa Thích Đức Thiện khẳng định.

Ngày 21/3/2019, Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Quảng Ninh có Công văn số 32/CV BTS về việc báo cáo tình hình chùa Ba Vàng với Ban Thường trực Hội đồng Trị sự GHPG Việt Nam. Cụ thể: 

Các hiện tượng trên tại chùa Ba Vàng đã xảy ra từ lâu, ngày 26/8/2015, Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Quảng Ninh đã có Công văn số 125/CV - BTS gửi  Ban Thường trực HĐTS GHPG VN, Ban Tăng sự Trung ương xin ý kiến chỉ đạo và gửi UBND tỉnh Quảng Ninh, Ban Tôn giáo - Sở Nội vụ Quảng Ninh, UBND TP Uông Bí và Phòng Nội vụ TP Uông Bí đề nghị phối hợp giải quyết một số vấn đề trong đó có vấn đề báo chí nêu.

Trong các cuộc họp thường kỳ của Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Quảng Ninh có sự tham gia của các cơ quan ban, ngành tỉnh Quảng Ninh, tập thể Ban Trị sự và nhiều thành viên đã thường xuyên có ý kiến góp ý chân thành về vấn đề này với Đại đức Thích Trúc Thái Minh - trụ trì chùa Ba Vàng.

Trước đó, chiều 20/3, Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL) Nguyễn Ngọc Thiện yêu cầu Cục Di sản văn hóa, Cục Văn hóa cơ sở và Thanh tra Bộ làm rõ thông tin chùa Ba Vàng (TP Uông Bí, Quảng Ninh) tổ chức "gọi vong, báo oán, giải nghiệp". 

Cục Di sản văn hóa cần khẩn trương có văn bản gửi Sở Văn hóa Quảng Ninh yêu cầu báo cáo. Thanh tra Bộ lập đoàn công tác làm việc với các đơn vị liên quan của tỉnh Quảng Ninh để xác minh các vấn đề trên. Nếu có sai phạm ở chùa Ba Vàng, đoàn công tác phải đề xuất giải pháp chấn chỉnh. Các đơn vị báo cáo Bộ trưởng trước ngày 25/3.

Bộ VH-TT-DL cũng đề nghị Bộ Nội vụ (Ban Tôn giáo Chính phủ), TƯ GHPGVN chỉ đạo cơ quan quản lý Nhà nước về tôn giáo, tín ngưỡng, Giáo hội Phật giáo các địa phương kịp thời có các biện pháp ngăn chặn, xử lý hoạt động lợi dụng tôn giáo, tín ngưỡng để truyền bá mê tín dị đoan, trục lợi.

Ngoài ra, cần thanh tra, kiểm tra, hướng dẫn các cơ sở thờ tự Phật giáo trên cả nước thực hiện nếp sống văn minh trong hoạt động văn hóa, tôn giáo, tín ngưỡng góp phần giữ gìn nét đẹp văn hóa truyền thống cho dân tộc.

Giao cơ quan chức năng làm việc với bà Yến

Hoạt động gọi vong tại chùa Ba Vàng diễn ra nhiều năm qua, ảnh: Báo Lao động

Chùa Ba Vàng bị phản ánh tổ chức "truyền vong báo oán", mỗi năm thu cả trăm tỷ đồng. Trong video đăng tải trên mạng xã hội, bà Phạm Thị Yến, Chủ nhiệm câu lạc bộ Cúc vàng tập tu lục hòa chùa Ba Vàng, nói trước đám đông hiện tượng "ma nhập" rất nhiều, mọi người phải dùng tiền hoặc làm không công thì mới chữa được. Bà Yến giải thích nguyên nhân nữ sinh giao gà ở Điện Biên bị sát hại là "ác nghiệp của bạn ấy trong tiền kiếp và duyên trong hiện tại cộng lại".

Hòa thượng Thích Gia Quang, Phó Chủ tịch HĐTS TƯ GHPG VN cho biết, nếu chùa Ba Vàng hoạt động không đúng đắn thì phải chấn chỉnh..

Theo PGS.TS Chu Văn Tuấn, Viện trưởng Viện nghiên cứu Tôn giáo, quan niệm Phật giáo cho rằng con người có thể thay đổi được nghiệp nhiều hay ít dựa vào tích đức, hành thiện chứ hoàn toàn không phải việc bỏ tiền ra là được bình an và cũng không có chuyện vong báo oán như cách mà chùa Ba Vàng đang tuyên truyền hiện nay. Ông khẳng định, đó là bịa đặt và việc thu tiền là trục lợi.

"Phật giáo khuyên con người sống thiện hướng thiện. Việc bỏ tiền ra để hóa giải nghiệp chướng, hay để vong không báo oán là hành vi mù quáng. Còn thu tiền để giải trừ vong đòi nợ là hành vi thương mại hóa bất chính, đánh vào tâm lý của con người để trục lợi", PGS.TS Chu Văn Tuấn khẳng định.

Liện quan đến sự việc này, ông Nguyễn Mạnh Hà, Chủ tịch UBND TP Uông Bí cho rằng, TP đang tập hợp xin ý kiến các sở ngành: Công an, Văn hóa, Nội vụ… để báo cáo tỉnh, vì liên quan đến di tích cấp tỉnh và tôn giáo. Hôm qua (ngày 20/3/2019), thầy trụ trì đã xác minh, sự việc này diễn ra tại chùa Ba Vàng. Tiếp đến, TP sẽ làm việc với Tổng Biên tập Báo Lao động để được cung cấp thêm các dữ liệu, sau đó, gửi văn bản đến Ban Trị sự Phật giáo Quảng Ninh làm rõ xem sự việc xảy ra tại chùa Ba Vàng có phù hợp với Phật giáo hay không? Tới đây, giao ngành chức năng làm việc với bà Phạm Thị Yến, xuất hiện trong clip “truyền vong báo oán”.

Trả lời câu hỏi của PV, việc chùa Ba Vàng thu tiền để giải “truyền vong báo oán”, diễn ra trên địa bàn TP Uông Bí thời gian dài, mà các cấp, ngành TP lại không biết? Ông Hà cho biết, thực ra chúng tôi có nghe một số thông tin, nhưng việc thu tiền bằng hình thức công đức, nên rất khó nhận biết, trong khi đó, chúng tôi lại không nhận được bất cứ đơn thư, phản ánh nào của phật tử.

Trà Vân