Đền Đô là một trong những điểm đến không thể bỏ qua tại Bắc Ninh trong những ngày đầu Xuân năm mới. Khu di tích này có 20 hạng mục công trình. Tất cả đều được xây dựng công phu, đắp vẽ chạm khắc tinh xảo. Nơi đây thờ 8 vị vua đời Lý, đã được công nhận là Di tích Đặc biệt Quốc gia vào năm 2015.

Mặc dù giữa tháng 3 Âm lịch mới đến chính hội, nhưng những ngày này, người dân khắp nơi trên cả nước đã nô nức trảy hội Đền Đô.

Đền Đô là một trong những điểm đến không thể bỏ qua tại Bắc Ninh trong những ngày đầu Xuân năm mới. Ảnh: HH

Ông Ngô Đăng Tân, Ủy viên Thường trực Ban Quản lý (BQL) Di tích Đền Đô phấn khởi nói: Không thể ước lượng con số khách thập phương đến chiêm bái. Từ Tết Mậu Tuất ra, ngày nào cũng nườm nượp khách đến với Đền Đô.

Ông Nguyễn Thế Hoành đến từ Mai Động, Hà Nội năm nay đã gần 70 tuổi vẫn cùng con cháu đến Đền Đô thành kính dâng hương tưởng nhớ các vị vua triều Lý và thăm quan khu di tích độc đáo này. 

Từ Tết Mậu Tuất ra, ngày nào cũng nườm nượp khách đến với Đền Đô. Ảnh: HH

Thong dong đi bộ ngắm Đình Đình Bảng - công trình kiến trúc cổ độc đáo của khu di tích Đền Đô, ông Hoành chia sẻ: Đây là lần thứ 2 tôi đến thăm Đền Đô. Lần đầu cách đây 3 - 4 năm rồi. Trước đây khung cảnh xung quanh khu di tích khá lộn xộn, ăn xin ăn mày nhếch nhác, hàng quán bày bán tràn lan từ cổng vào đến tận bên trong khu di tích. Nhưng lần này, cảnh quan, môi trường đã thay đổi, không còn cảnh hàng quán bủa vây quanh khu vực đền. An ninh trật tự tốt, không gian yên tĩnh, thanh bình. Việc tiếp nhận công đức cũng được bố trí quy củ, bảo đảm sự tôn nghiêm.

Chung cảm nhận, bác Đào Văn Bằng (Chương Mỹ, Hà Nội) chia sẻ: Lần đầu tiên được đến Đền Đô, so với các lễ hội khác thì nơi đây yên tĩnh, thanh bình hơn nhiều. Không gian thoáng đãng, cảnh quan đẹp, an ninh trật tự đảm bảo, không phải lo mất cắp mất trộm...

Hàng quán được quy hoạch bày bán quán cổng Đền. Ảnh: HH

Để có được sự hài lòng của du khách thập phương, ông Tân cho biết: Công tác bảo vệ an toàn được BQL đặt lên hàng đầu. Thường xuyên có người của Ban Thường trực túc trực 24/24 giờ. Ngoài ra, còn có lực lượng công an Thị xã Từ Sơn, Công an tỉnh và lực lượng dân phòng địa phương tham gia tuần tra, bảo vệ.

Đặc biệt, địa phương cũng đã lắp đặt hệ thống camera ở những vị trí trọng yếu, cần thiết từ ngoài cổng đền đến trong nội điện... Vì vậy, từ đầu năm đến nay chỉ xảy ra vài vụ trộm cắp nhỏ.

Điểm mới du khách có thể thấy thay đổi rõ nét ở Đền Đô năm nay là dọc 2 bên đường từ bãi trông xe đến gần Hồ Bán Nguyệt không còn cảnh hàng quán bày bán tràn lan. 

Hát quan họ trên Hồ Bán Nguyệt... Ảnh HH

Chia sẻ về điều này ông Tân cho biết: Dọc 2 bên đường vào do lực lượng dân phòng của phường quản lý, không để xảy ra việc lấn chiếm lòng đường để buôn bán; bãi gửi xe có đội quản lý riêng theo sự chỉ đạo của phường đảm bảo an ninh trật tự và quy củ. Đặc biệt, điểm mới năm nay là BQL đã bố trí khu vực bày bán sách và đồ lưu niệm ra khu vực riêng. Không còn cảnh bán hàng ngay trong khu vực di tích như mọi năm. 

... Thu hút đông đảo du khách. Ảnh: HH

Việc đốt vàng mã, lên đồng bị nghiêm cấm. 

"Hát quan họ trên Hồ Bán Nguyết cũng do Đội Quan họ Đền Đô biểu diễn. Đều là người địa phương, hát có tính chất công đức, không liên quan đến kinh tế" - ông Tân nhấn mạnh.



Hải Hà