Khoảng hơn một năm trở lại đây, dưới thời huấn luyện viên Tan Cheng Hoe, đội tuyển Malaysia sử dụng cầu thủ nhập tịch ngày một nhiều.

Cầu thủ nhập tịch giúp đội tuyển Malaysia mạnh hơn. Dễ nhận thấy từ sau AFF Cup 2018, đội bóng này đã thay đổi nhiều và không còn dễ bị đánh bại. 

Dẫu vậy, việc ham sử dụng cầu thủ nhập tịch làm cho cơ hội của nội binh ít đi khiến tuyển Malaysia hay Liên đoàn bóng đá nước này bị phản đối và chỉ trích. 

Tờ The Star của Malaysia vừa đăng tải: “Còn nhớ, 9 năm trước tuyển Singapore sử dụng nhiều cầu thủ nhập tịch và thắng Malaysia. Khi ấy, cổ động viên của chúng ta phê phán chiến thắng của họ. Giờ đây, năm 2020 đội tuyển Malaysia đang đi theo con đường như vậy.” 

Nhiều cầu thủ nội của Malaysia phản ứng, bày tỏ sự phản đối chính sách nhập tịch khi cơ hội thi đấu cho tuyển quốc gia hẹp lại. 

Malaysia nhap tich cau thu o at, bat chap chi trich de thang Viet Nam hinh anh 1
 Tuyển Malaysia có thể có tới 7 cầu thủ nhập tịch trong đội hình ở những trận đấu sắp tới. (Ảnh: Nguyên An/Vietnam+)

Tuy nhiên, huấn luyện trưởng Tan Cheng Hoe và Liên đoàn bóng đá Malaysia dường như bỏ ngoài tai những chỉ trích vì mục tiêu cụ thể trước mắt. 

Tuyển Malaysia vừa mới nhập tịch thành công tiền vệ Liridon Krasnniqi gốc Kosovo. Cầu thủ này có thể hình vượt trội, thiên về sức mạnh và là con bài chiến thuật ở tuyến giữa. 

Huấn luyện viên Tan Cheng Hoe thẳng thắn: “Trong bóng đá, thể lực và thể hình vô cùng quan trọng. Tôi nghĩ rằng cần tìm kiếm cầu thủ trên nhiều góc độ khác nhau để mang lại lợi ích tối đa cho đội bóng.”

Tại Đông Nam Á, tuyển Malaysia không phải đội bóng duy nhất hướng tới nhập tịch cầu thủ để gia tăng sức mạnh. Indonesia, Singapore và Philippines đều đã sử dụng phương án này. Việt Nam, Thái Lan là hai đội tuyển hiếm hoi gần như không sử dụng cầu thủ nhập tịch ở thời điểm này. 

So với cầu thủ nội, những nhân tố nhập tịch đều vượt trội hơn về thể lực, thể hình, chuyên môn nên hầu hết đều được đá chính. Nhiều khả năng có tới 7 cầu thủ nhập tịch trong đội hình của tuyển Malaysia ở trận đấu với Việt Nam ở vòng loại World Cup 2022 vào tháng 10 tới. 

Tuyển Malaysia hiện đứng thứ hai bảng G tại vòng loại World Cup 2022, kém Việt Nam 2 điểm, xếp trên hai đối thủ mạnh Thái Lan và UAE và có nhiều cơ hội giành vé đi tiếp.

Theo Nguyên An (Vietnam+)