Được mời phát biểu về cuộc chiến chống tham nhũng trong thể thao, ông Infantino đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm mà FIFA có được thông qua những cải cách được thực hiện kể từ sau năm 2016, cũng như từ vụ bê bối tham nhũng khiến ban lãnh đạo trước đó sụp đổ.

Đặc biệt, Chủ tịch FIFA nhấn mạnh vào 11 cải cách sau đây:

- Một quy trình đấu thầu hoàn toàn minh bạch cho FIFA World Cup;

- Sự phân tách giữa quyền lực chính trị và hành pháp;

- Giới hạn điều khoản và kiểm tra tư cách phù hợp đối với các quan chức được bầu cử;

- Minh bạch về tài chính và bồi thường;

-  Một hệ thống chuyển giao minh bạch và được giám sát tập trung;

- Đầu tư phát triển bóng đá có kiểm toán với trách nhiệm giải trình, trong đó bao gồm khoản đầu tư cao gấp 5 lần (1,8 tỷ USD) so với trước đây;

- Tuân thủ các quy định nội bộ và bên ngoài được giám sát bởi Ủy ban Kiểm toán và Tuân thủ độc lập của FIFA;

- Các cơ quan tư pháp được hướng dẫn bởi Bộ Quy tắc Đạo đức mới của FIFA;

- Quy trình đấu thầu nghiêm ngặt để mua sắm minh bạch;

- Đề bạt phụ nữ vào các vị trí ra quyết định trong cơ quan quản lý bóng đá;

- Chính thức hóa bằng luật việc bảo vệ quyền con người, bảo vệ trẻ vị thành niên và trẻ em trong thể thao, vì điều quan trọng là trẻ em phải ở trong một môi trường an toàn.

leftcenterrightdel
 Ảnh: FIFA.com
 

Cũng trong bài phát biểu, ông Infantino bày tỏ mong muốn của FIFA trong việc thiết lập quan hệ đối tác với các thành viên của G20, đồng thời chỉ ra sức mạnh của bóng đá giúp chống tham nhũng.

“Điều quan trọng là G20 phải quan tâm đến những vấn đề này và đưa ra định hướng chính sách rõ ràng vì bóng đá còn nhiều hơn thế nữa, không chỉ là một môn thể thao. Thể thao nói chung rất quan trọng đối với xã hội của chúng ta, không chỉ về mặt kinh tế và xã hội, mà còn về mặt giáo dục. Chúng tôi ở đây để cung cấp sự hợp tác, chúng tôi ở đây để cống hiến vai trò của mình với tư cách là cầu thủ của một đội toàn cầu chống tham nhũng”, ông Infantino nói.

Cách đây 6 năm, thế giới bóng đá rúng động khi nhiều quan chức cấp cao của FIFA bị bắt giữ vì bê bối tham nhũng. Cuộc điều tra của Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) và Bộ Tư pháp Mỹ năm 2015 nhắm tới 14 quan chức nhận hối lộ của FIFA trong vòng 24 năm, với số tiền lên đến 150 triệu USD... Kể từ đó đến nay, nhiều lãnh đạo cấp cao của FIFA, trong đó có cựu Chủ tịch Sepp Blatter, đã liên tiếp nhận các án phạt.

Mới đây nhất, cuối tháng 3/2021, Sepp Blatter bị cấm tham gia các hoạt động bóng đá cho đến năm... 2028 (92 tuổi) vì tham gia vào việc nhận khoản tiền bất minh lên tới hơn 50 triệu bảng. Bên cạnh đó, ông cũng phải nộp khoản tiền phạt 1 triệu Franc Thụy Sĩ, tương đương 780.000 bảng.

Sau khi ông Sepp Blatter mất chức, năm 2016, ông Infantino đã đánh bại một loạt ứng viên nặng ký để ngồi vào chiếc ghế Chủ tịch FIFA.

Cá nhân ông Infantino khẳng định, không bao giờ để cho vấn nạn tiêu cực và tham nhũng có chỗ đứng ở cơ quan bóng đá quyền lực nhất hành tinh.

Hoài Phương