Ngày 8/6, Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc và Bộ trưởng Văn hóa Thể thao và Du lịch trả lời chất vấn của đại biểu liên quan đến việc chưa trả chế độ làm nhiệm vụ cho quan chức, trọng tài, giám sát tại SEA Games 31. 

Lấy tiền lúc nào cũng được

Đại biểu Quốc hội Lê Hoàng Anh (Gia Lai) cho hay: Qua phản ánh của cử tri thì đến nay nhiều quan chức, trọng tài, giám sát quốc tế cũng như Việt Nam chưa nhận được chế độ làm nhiệm vụ dù SEA Games đã kết thúc hơn nửa tháng.

Nhận xét “điều này đã ảnh hưởng đến uy tín của Việt Nam”, đại biểu chất vấn, nguyên nhân ở đâu? Do kiểm soát chi hay là do vấn đề gì? Trách nhiệm thuộc về ai? Khi nào các lực lượng này được nhận chế độ theo quy định?

Trả lời, Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc nói đã phân bổ đủ 750 tỷ đồng mà Quốc hội giao đầu năm cho Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, "lấy tiền lúc nào cũng được ". 

“Chúng tôi phân bổ hết luôn chứ không giữ lại bất cứ đồng nào”, ông Phớc nhấn mạnh, Theo ông, nếu có vấn đề gì phát sinh ngoài 750 tỷ đồng thì Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch báo cáo Chính phủ để Bộ Tài chính tham mưu, xử lý.

Về kho bạc, Bộ Tài chính đã quy định thanh toán không quá 1 ngày và thực hiện “3 không là không tiếp xúc, không giấy tờ, không tiền mặt”. Với thanh toán đầu tư xây dựng cơ bản sẽ thanh toán nhanh nhất 1 ngày, chậm nhất 3 ngày và nếu chưa đủ thủ tục phải trả hồ sơ ngay, không giữ hồ sơ.

“Còn vướng mắc chỗ này đề nghị Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch trao đổi với Bộ Tài chính để báo cáo Chính phủ xem xét, giải quyết”, ông Phớc nêu.

leftcenterrightdel
 Đại biểu Quốc hội Lê Hoàng Anh (Gia Lai) 

Giải trình thêm, Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng cho hay, trong tổng kinh phí 750 tỷ đồng thì bộ là đơn vị thụ hưởng 497 tỷ, còn lại 253 tỷ cấp cho một số bộ, ngành làm nhiệm vụ SEA Games và 12 địa phương có các bộ môn thi đấu.

Trong số 497 tỷ đồng phân cho Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch có hơn 28 tỷ để chi trả nhiệm vụ cho những người làm trọng tài, quan chức kỹ thuật của nước ngoài. Theo đó, có 1.200 người làm nhiệm vụ này. 

Chỉ còn lại thủ tục

Ông Hùng cho hay, theo thông lệ quốc tế, những người này sẽ được nhận tiền bằng 1 trong 2 hình thức là chuyển khoản hoặc tiền mặt, tuỳ theo quy định của nước chủ nhà.

Tại Việt Nam, ông Hùng dẫn Thông tư số 13/2017 của Bộ tài chính và Thông tư 62/2020 hướng dẫn việc kiểm soát thanh toán các khoản phải chi từ ngân sách Nhà nước qua kho bạc thì chỉ được rút tiền mặt với giá trị không vượt quá 5 triệu đồng nên phải chi trả qua tài khoản.

Khi thực hiện việc này, một số trọng tài đề nghị được nhận tiền mặt. Bộ đã báo cáo Phó Thủ tướng Lê Minh Khái và trao đổi nghiệp vụ với Bộ trưởng Bộ Tài chính và đã được đồng ý cho một số người nhận tiền mặt vì khó khăn trong thanh toán tài khoản là 2,5 tỉ với cho 259 người. Số còn lại chuyển trả bằng tài khoản.

Bộ trưởng Hùng cho hay: Theo quy định, nếu chi trả bằng tài khoản qua ngân hàng thì phải có tên ngân hàng, tên người thụ hưởng, địa chỉ ngân hàng ở nước đó, photo hộ chiếu hoặc vé máy bay gửi cho Tổng cục để chúng tôi làm các thủ tục theo quy định.

“Đến thời điểm này số tiền đã có, không thiếu gì cả chỉ còn lại là thủ tục. Chúng tôi đã giao cho Tổng cục Thể dục thể thao đôn đốc, liên hệ với các trọng tài quốc tế cung cấp thông tin theo yêu cầu của kho bạc, ngân hàng để chuyển tiền cho họ. Như vậy, chúng ta không nợ số tiền này”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ sau đó nêu rõ, vấn đề chỉ là thủ tục nên mong bộ tập trung chỉ đạo thanh toán sớm, dứt điểm, “không ảnh hưởng đến uy tín của nước chủ nhà”.

Hương Giang