Đây là lần thứ ba trong năm nay Nadal lần thứ 10 vô địch một giải trên sân đất nện sau khi đăng quang tại Barcelona và Monte Carlo. Danh hiệu này là Grand Slam thứ 15, giúp anh vượt qua Pete Sampras và chỉ còn kém Roger Federer ba danh hiệu. Kết quả này đồng nghĩa Nadal duy trì thành tích chưa từng thua ở chung kết Roland Garros nhưng Wawrinka thì đã lần đầu bại trận ở chung kết Grand Slam.

Cảm xúc vỡ òa sau khi chiến thắng, Nadal buông vợt và nằm xuống sân khóc. Lần gần nhất anh đăng quang tại Paris đã là từ năm 2014 và Nadal nhớ cảm giác được hát quốc ca Tây Ban Nha tại đây sau hơn hai năm vật lộn với chấn thương và để những tay vợt như Dustin Brown, Fernando Verdasco hay Lucas Pouille loại ở các giải Grand Slam. Nhưng Nadal đã đạt phong độ tốt ở giai đoạn đầu năm nay và khi bước vào mùa sân đất nện, anh dường như không thể bị ngăn cản.

Wawrinka chỉ có thể so kè với Nadal trong bốn game đầu của trận đấu, khi hai tay vợt giữ những game họ giao bóng. Nhưng từ game thứ năm, Nadal thắng bảy game liên tiếp. Anh giành break ở game sáu để dẫn 4-2. Wawrinka gặp vấn đề ở những cú thuận tay và số lần mắc lỗi tự đánh hỏng của anh gấp đôi đối thủ trong set đầu. Trong khi đó, Nadal áp đảo về số lần ghi điểm winner. 

nadal-lan-thu-10-vo-dich-roland-garros-page-2

Nadal không thể bị ngăn cản trong một trận chung kết Roland Garros. Ảnh:Reuters.

Điểm break thứ hai giúp Nadal kết thúc set đầu chỉ sau 42 phút. Tay vợt Tây Ban Nha sau đó giành break sớm để dẫn 2-0 ở set hai. Wawrinka tỏ rõ thái độ bất lực trước những cú giao bóng một của Nadal và thường xuyên bị dồn vào thế phải chống đỡ sau khi trả giao. Ở game thứ tư, Wawrinka cắt đứt mạch thắng của Nadal khi rút ngắn tỷ số xuống 1-3.

Nhưng khi hạt giống số ba dần tìm được sự ổn định ở những cú thuận tay thì là lúc Nadal thể hiện khả năng phòng ngự khủng khiếp. Đa số những lần Wawrinka giữ được game giao bóng thì đều chật vật. Đỉnh cao phòng ngự được Nadal thể hiện ở game thứ sáu, dù sau đó vẫn để đối thủ rút ngắn tỷ số xuống 2-4, khi anh thực hiện một cú thuận tay dọc sân ghi điểm trong thế đã bị Wawrinka ép phải di chuyển liên tục. Sau tình huống này, Wawrinka vỗ vào vợt khen đối thủ. 

Vào cuối set hai, Wawrinka hai lần lấy vợt đập liên tiếp vào đầu anh sau những pha bỏ lỡ cơ hội ghi điểm. Ở game thứ chín, tay vợt Thụy Sỹ giận dữ ném vợt xuống sân khiến nó bị méo mó. Tình huống đến sau khi Wawrinka bỏ lỡ cơ hội ghi điểm khi Nadal tưởng chừng đã ép góc được anh để lên lưới nhưng lại bị lỡ trớn vì đánh bóng trúng mép lưới. Sau pha này, Nadal dẫn 40-15 và thắng set thứ hai sau một cú thuận tay quá dài của đối thủ.

nadal-lan-thu-10-vo-dich-roland-garros-page-2-1

Vẻ mặt bất lực của Wawrinka trước phong độcủa Nadal trên sân đất nện. Ảnh:Reuters.

Wawrinka tiếp tục có khởi đầu tồi tệ ở set ba khi bị dẫn 0-40 rồi để đối thủ giành break ngay game thứ nhất. Những nỗ lực muộn màng của Wawrinka đến ở giai đoạn giữa set ba khi anh và Nadal cống hiến một màn rượt đuổi tỷ số ở game năm. Nadal đóng vai kẻ bám đuổi, ba lần khiến đối thủ không thể chiến thắng khi đã nắm lợi giao. Cuối cùng, Nadal có cơ hội giành break sau một cú đánh dài của đối thủ và tận dụng thành công để ghi điểm break thứ hai.

Sau game đấu này, Wawrinka có vẻ nản lòng và khán giả trên sân cũng cảm nhận được sự bất lực đó khi những tiếng hò hét cổ vũ cho tay vợt Thụy Sỹ kém đi hẳn. Nadal thắng trắng game giao bóng để dẫn 5-1 rồi giành break thứ sáu để kết thúc trận đấu sau hai tiếng năm phút. Ngay khi chứng kiến cú vô-lê của Wawrinka không qua lưới, tay vợt Tây Ban Nha gục xuống sân trong hạnh phúc, cảm xúc hệt như chín lần đăng quang trước đây của anh tại đây.

Nadal đã chơi một trận đè nén đối thủ, thắng điểm tới 83% trong lượt giao bóng một, so với 52% của Wawrinka. Trận này, Wawrinka chỉ có một cơ hội giành break ở game thứ ba set đầu. Nadal có 27 điểm winner so với 19 của đối thủ và mắc 12 lỗi tự đánh hỏng so với 29 của Wawrinka. 

Theo Quang Huy/VnExpress