Trong những ngày rét đậm, rét hại đầu năm 2013 này, Công đoàn ngành GD&ĐT Thanh Hóa đang tiếp tục phát động phong trào quyên góp quần áo ấm, chăn ấm để tặng cho học sinh, giáo viên ở huyện vùng cao Mường Lát, Quan Hóa, Quan Sơn, Bá Thước...

Theo bà Hằng, được sự quan tâm của công đoàn ngành GD&ĐT tỉnh Hưng Yên và ngành GD&ĐT trong tỉnh, trong những ngày tới, Công đoàn ngành GD&ĐT Thanh Hóa sẽ mua hơn 1.000 chiếc áo ấm để tặng cho các em học sinh tiểu học, trung học cơ sở của huyện vùng cao, biên giới Mường Lát; mua 500 chiếc chăn ấm tặng cho giáo viên ở các huyện miền núi của tỉnh. Số quà có ý nghĩa này sẽ được chuyển sớm đến học sinh, giáo viên vùng cao nơi đang hứng chịu những đợt rét đậm, rét hại.

Đến ngày 11/1, nhiệt độ ở các địa phương của Thanh Hóa chưa xuống dưới 10 độ C, nên các em học sinh từ bậc học mầm non đến trung học phổ thông vẫn đến trường học bình thường. Sở GD&ĐT đã chỉ đạo phòng GD&ĐT các địa phương phải cập nhật, theo dõi thời tiết tại cơ sở thường xuyên để có phương án cho học sinh nghỉ học khi nhiệt độ xuống dưới 10 độ C; tăng cường kiểm tra cơ sở vật chất trường lớp học, có phương án chống rét cho học sinh.

Tại huyện vùng cao, biên giới Mường Lát, nhiệt độ xuống thấp đã ảnh hưởng lớn đến cuộc sống người dân địa phương; nhất là các em học sinh đến trường trong rét mướt và còn nhiều thiếu thốn. Ông Ngô Kim Dũng, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Mường Lát cho biết: Trong những ngày rét đậm, rét hại vừa qua, số bệnh nhân (chủ yếu là người già, trẻ em bị bệnh đường hô hấp) đến nhập viện tăng hơn so với những ngày trước đó. Đặc biệt, số bệnh nhân ở huyện Xốp Hào, huyện Xốp Pâu, tỉnh Hủa Phăn, nước bạn Lào (giáp với huyện Mường Lát) sang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Mường Lát và Trạm xá Quân dân y kết hợp của Đoàn Kinh tế quốc phòng 5 (thuộc Quân khu 4, đóng tại xã Tén Tằn, huyện Mường Lát) cũng gia tăng đột biến.

Mỗi ngày có gần chục bệnh nhân người Lào sang khám, chữa bệnh tại hai cơ sở y tế của huyện, với các bệnh liên quan đến đường hô hấp, do thời tiết gây ra. Các bệnh nhân người Lào đến điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Mường Lát được miễn phí hoàn toàn; còn khám, chữa bệnh Trạm xá Quân dân y kết hợp của Đoàn Kinh tế quốc phòng 5 được hỗ trợ tiền ăn cho bệnh nhân nước bạn.

Hiện nay, ngành Y tế huyện Mường Lát đang tập trung tăng cường lực lượng xuống cơ sở để tuyên truyền, hướng dẫn đồng bào các dân tộc ở vùng sâu, vùng xa cách phòng, chống các bệnh thường gặp trong mùa Đông. Trong đó, đặc biệt hướng dẫn cách giữ ấm cho trẻ nhỏ tại nhà, các cháu học sinh khi đến trường.

Văn Thanh