Sau hơn nửa năm dỡ “chốt chặn,” từ tối 13/7, hàng chục người dân sinh sống quanh khu vực bãi rác Nam Sơn (bãi rác lớn nhất Hà Nội) ở huyện Sóc Sơn lại đòi quyền lợi, mong sớm được di dời ra khỏi vùng ô nhiễm, ngập ngụa ruồi muỗi.

Đến sáng nay, 15/7, các điểm “chốt chặn” xe vào bãi rác vẫn chưa được dỡ bỏ.

Ghi nhận của phóng viên VietnamPlus vào sáng nay cho thấy rất đông người dân sinh sống ở xung quanh bãi rác Nam Sơn vẫn tập trung chặn xe chở rác từ nội thành và các huyên lân cận đổ về bãi rác. Nhiều xe chở rác không thể vào đã phải quay đầu…

Theo một số người dân chặn xe rác, thành phố Hà Nội đã thông báo hết quý 2/2020 sẽ đền bù xong để người dân trong vùng ảnh hưởng của bãi rác này di dời, nhưng đến nay họ mới nhận được tiền đền bù đất nông nghiệp, còn đất ở, đất ao, đất vườn vẫn chưa được chi trả.

Vì vậy, người dân tiếp tục chặn xe vào bãi rác để yêu cầu thành phố thực hiện lời hứa. Trước đó, năm 2019, người dân quanh bãi rác Nam Sơn từng 3 lần chặn xe để yêu cầu được đền bù di dời, khiến nội thành Hà Nội ùn ứ rác thải sinh hoạt.

Xác nhận vấn đề trên, ông Phạm Xuân Phương, Bí thư Huyện ủy Sóc Sơn, cho biết đã ghi nhận những kiến nghị chính đáng của người dân để báo cáo lên thành phố.

Theo ông Phương, nắng nóng những ngày qua cũng khiến tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng hơn nên người dân càng bức xúc. Vì thế, Ủy ban Nhân dân huyện Sóc Sơn đã cử cán bộ vận động người dân giải tán, tránh gây mất trật tự.

Ông Phương cũng khẳng định sẽ có biện pháp để người dân hiểu và sớm cho xe chở rác vào bãi.

Theo ông Nguyễn Hữu Tiến, Tổng giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên môi trường đô thị Hà Nội (URENCO), do xe chở rác của đơn vị này bị chặn, rác thải của thành phố Hà Nội sẽ được đưa lên bãi rác Xuân Sơn ở thị xã Sơn Tây (Hà Nội) và lưu tạm trong các xe chứa rác.

Bãi rác Nam Sơn rộng hơn 157ha, được xây dựng từ năm 1999 trên địa bàn 3 xã Nam Sơn, Bắc Sơn và Hồng Kỳ của huyện Sóc Sơn. Quanh bãi rác, có hơn 2.000 hộ dân thuộc diện phải di dời, tổng diện tích đất khoảng 396 ha, gồm cả đất nông nghiệp và đất ở.

Liên quan đến vấn đề xử lý môi trường ở bãi rác Nam Sơn, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đã quyết định di dân ra khỏi vùng ảnh hưởng môi trường bán kính 500 mét tính từ chân tường bãi rác; kết hợp trồng cây xanh tạo hành lang cách ly. Thời gian thực hiện dự án trong năm 2020-2021.

Thực hiện chỉ đạo của Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội, ngày 2/7/2019, Ủy ban Nhân dân huyện Sóc Sơn bắt đầu chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng cho các hộ dân thuộc diện di dời.

Theo phương án, trong vùng ảnh hưởng môi trường bán kính 500 mét của bãi rác Nam Sơn, 1.100 hộ dân của 3 xã Nam Sơn, Hồng Kỳ, Bắc Sơn phải di dời giải phóng mặt bằng với diện tích đất khoảng 396ha, số tiền đền bù khoảng 3.400 tỷ đồng./.

(Theo Hùng Võ (Vietnam+)