Chiều ngày 13/5, TAND tỉnh Cà Mau tuyên phạt bị cáo Trần Quý, Giám đốc Công ty TNHH Hải Đăng 13 năm tù giam và phạt bổ sung 100 triệu đồng cho vai trò người tổ chức hoạt động vận chuyển trái phép ĐVHD nguy cấp, quý, hiếm.

Ba bị cáo khác liên quan đến vụ án cũng bị kết án bao gồm: Nguyễn Hải Nam (12 năm tù giam và phạt bổ sung 50 triệu đồng), bị cáo Lê Việt Lĩnh (10 năm tù giam) và bị cáo Ngô Vũ Lâm (cán bộ kiểm lâm - 2 năm tù giam, về tội “giả mạo trong công tác”).

Trước đó, tháng 1/2018, Đồn Biên phòng Đất Mũi đã phát hiện và bắt giữ tàu chở 114 cá thể Tê tê Java (Manis javanica) và hơn 300kg vảy Tê tê Java (Manis javanica).

Số tang vật này được các đối tượng vận chuyển trái phép bằng tàu không số trên vùng biển Cà Mau.

Sau khi vụ án bị phát hiện, UBND tỉnh Cà Mau cũng chỉ đạo các ban, ngành có liên quan tiến hành thanh, kiểm tra hoạt động nuôi nhốt ĐVHD của Công ty TNHH Hải Đăng.

Theo kết quả thanh tra của UBND tỉnh Cà Mau, Công ty TNHH Hải Đăng (do bị cáo Trần Quý là Giám đốc) đăng ký thực hiện dự án đầu tư du lịch kết hợp nuôi ĐVHD trên cụm đảo Hòn Khoai, thuộc tỉnh Cà Mau).

Mặc dù được cấp phép cho hoạt động du lịch nhưng Công ty TNHH Hải Đăng không xây dựng các hạng mục công trình như trong báo cáo ban đầu và cũng không có bất kỳ hoạt động du lịch nào trên đảo mà chỉ thực hiện nuôi ĐVHD với mục đích xuất bán.

Bị cáo Trần Quý trước đó cũng được biết đến là một mắt xích quan trọng, đầu mối chuyên hỗ trợ các đối tượng buôn bán, vận chuyển ĐVHD trái phép từ nước ngoài về Việt Nam.

Cụm đảo Hòn Khoai thường được đối tượng sử dụng như một địa điểm tập kết ĐVHD sau khi vận chuyển trái phép từ nước ngoài về bằng đường tàu cá trước khi tiếp tục được vận chuyển bằng đường bộ đi tiêu thụ.

leftcenterrightdel
 Cụm đảo Hòn Khoai được xác định là điểm trung chuyển ĐVHD của các đối tượng trong đường dây mua bán cá thể Tê tê. Ảnh: ENV

Đây là lần thứ 2 mức án 13 năm tù giam được cơ quan xét xử áp dụng với một đối tượng tội phạm về ĐVHD. Trước đó, cuối năm 2019, một đối tượng tại Quảng Ninh cũng bị tuyên phạt 13 năm tù giam vì hành vi nuôi, nhốt, buôn bán trái phép 145 cá thể Tê tê.

Tê tê bị săn bắt từ các khu rừng ở Việt Nam và buôn lậu con sống từ Lào, Campuchia vào Việt Nam qua cửa khẩu ở các tỉnh miền Trung như Hà Tĩnh. Thịt Tê tê đông lạnh và vảy Tê tê thường được vận chuyển trái phép qua đường biển. Trong năm 2019 , Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) ghi nhận gần 17 tấn Tê tê đông lạnh và vảy Tê tê bị bắt giữ tại Cảng Hải Phòng.

Bình Yên