Chiều 26/10, UBND xã Hồng Kỳ (huyện Sóc Sơn, Hà Nội) đã tổ chức buổi đối thoại với người dân tại thôn 2, xã Hồng Kỳ. Sau khi cuộc họp kết thúc, đến 18h chính quyền và người dân đã đạt được thỏa thuận tạm thời tháo dỡ lều cho các xe rác vào khu xử lý rác Nam Sơn.

Trao đổi với phóng viên VOV.VN, Chủ tịch UBND xã Hồng Kỳ - Nguyễn Thanh Hải thông tin: “Trong chiều 26/10, chúng tôi đã có buổi đối thoại với người dân, đa phần ý kiến chủ yếu xoay quanh vấn đề quá tải dẫn đến ô nhiễm môi trường từ khu xử lý rác Nam Sơn. Giá tiền đền bù cho người dân và những vướng mắc ở khu vực tái định cư. Những ý kiến của người dân được chúng tôi ghi nhận và đề xuất lên cấp trên theo thẩm quyền để có phương án giải quyết. Sau khi đối thoại, đa phần người dân đã nhất trí tạm thời tháo dỡ lều thông xe vào khu xử lý bãi rác Nam Sơn. Tuy nhiên, khi dỡ bỏ lều bạt và thông xe vẫn còn một số người dân phản đối”.

Theo ghi nhận của phóng viên VOV.VN, ngay sau khi đối thoại kết thúc, đến 17h30 lều bạt đã được dỡ bỏ, 18h cùng ngày 2 xe chở rác đã vào được bên trong bãi rác dưới sự phản đối của một số người dân. Lực lượng chức năng như công an, chính quyền sở tại đã có những khuyên giải và xếp hàng hạn chế người dân ra chặn xe.

Theo thông tin từ Tổng công ty Môi trường Đô thị Hà Nội (URENCO), tính đến 19h ngày 26/10, tạm thời đã thông một cổng (xã Hồng Kỳ) vào bãi rác Nam Sơn, còn đầu cổng còn lại tại xã Nam Sơn người dân vẫn chưa chịu dời đi.

Lều của người dân được tháo dỡ vào khoảng 17h30 ngày 26/10.

Như đã đưa, tối 23/10, một lần nữa người dân hai xã Nam Sơn và Hồng Kỳ lại dựng lều, mang chăn chiếu ra trực canh, ngăn xe vận chuyển rác vào khu xử lý rác Nam Sơn (Sóc Sơn, Hà Nội). Việc làm này của người dân từ tối 23/10 đến nay đã khiến rác tại các quận nội thành của Hà Nội ùn ứ, chất đống, bốc mùi xú uế.

Theo lãnh đạo UBND xã Nam Sơn, người dân chặn xe chở rác để phản ứng với công tác đền bù giải phóng mặt bằng chậm, chính quyền địa phương đã xuống vận động nhưng người dân vẫn tiếp tục không cho xe chở rác vào khu xử lý.

Một số người dân xã Hồng Kỳ phản đối xe chở rác vào khu  xử lý.

Đêm 25/10, thực hiện chỉ đạo của Sở Xây dựng, Công ty Môi trường đô thị Hà Nội (URENCO) đã thực hiện phân luồng rác thải để đảm bảo vệ sinh môi trường Thành phố Hà Nội. 

Người dân xã Nam Sơn vẫn chặn không cho xe chở rác vào khu xử lý.

Chi nhánh công ty tại quận Ba Đình và Chi nhánh quận Hoàn Kiếm thực hiện đổ rác tạm thời vào Cầu Diễn. Chi nhánh Hai Bà Trưng và Chi nhánh Đống Đa thực hiện đổ rác tại Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Xuân Sơn với tổng khối lượng 1.666 tấn.

 
 
 
 
 
 
 
 

 

(Theo VOV)