Báo cáo tại buổi làm việc cho thấy, trong 6 tháng đầu năm 2020, tình hình quản lý Nhà nước về TN&MT trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng tiếp tục được quan tâm thực hiện. Công tác kiểm tra, giám sát được thực hiện nghiêm túc, các hành vi vi phạm pháp luật được xử lý nghiêm.

Tỉnh đã chỉ đạo xây dựng, triển khai các giải pháp, kế hoạch phòng, chống hạn hán và xâm nhập mặn; kịp thời giải quyết cấp nước sạch cho 18.000 hộ dân vùng nông thôn.

UBND tỉnh Sóc Trăng kiến nghị Bộ TN&MT sớm xem xét, thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ chấp thuận, tạo điều kiện để triển khai thực hiện các dự án, góp phần phục vụ phát triển kinh tế - xã hội như: Khu đô thị mới Hồ Nước Ngọt; Khu đô thị mới Phường 4; chợ đầu mối nông sản; Cụm công nghiệp TP Sóc Trăng, Thạnh Phú, Phú Lộc…

Tại buổi làm việc, đại diện một số đơn vị thuộc Bộ TN&MT đã đánh giá cao công tác triển khai các giải pháp ứng phó với biến đổi khí hậu của tỉnh; đồng thời tìm hiểu về tình hình thực hiện các dự án về TN&MT trên địa bàn; vấn đề khoan giếng nước ở thị xã Vĩnh Châu; lưu ý tỉnh cần có giải pháp để giảm tối đa tình trạng khai thác nước ngầm, tránh gây sụt lún.

leftcenterrightdel
 Bộ trưởng Trần Hồng Hà phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: XC

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Trần Hồng Hà đánh giá cao công tác cải cách thủ tục hành chính của tỉnh Sóc Trăng, việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế từ nông nghiệp sang công nghiệp được thực hiện một cách cẩn trọng và bền vững.

Theo Bộ trưởng Trần Hồng Hà, vấn đề cốt lõi hiện nay của Sóc Trăng nói riêng và các tỉnh trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nói chung là nước. Bài toán đặt ra là cần quản lý tổng hợp tài nguyên nước.

Bộ trưởng Bộ TN&MT lưu ý tỉnh cần quan tâm đầu tư hạ tầng đa mục tiêu hướng tới quản lý tài nguyên nước, tránh xảy ra xung đột nguồn nước giữa các địa phương trong tỉnh, cũng như xung đột và tranh chấp mặn, ngọt với các địa phương trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Đặc biệt, các quy hoạch kinh tế liên quan đến nguồn tài nguyên nước phải mang tính toàn vùng và lâu dài, đáp ứng được yêu cầu và mục tiêu phát triển chung của vùng Đồng bằng sông Cửu Long nói chung.

Xuân Cảnh